Cụ thể, từ 1.7, các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%. Với mức giảm này, các dòng xe có dung tích nhỏ phổ biến hiện nay như Kia Morning, Chevrolet Spark, Toyota Vios, Honda City, Ford Fiesta… sẽ được giảm giá tương ứng khoảng 5-10%. Chẳng hạn, với xe Kia Morning Si 1.2 lít, giá bán hiện khoảng 425 triệu đồng sẽ được giảm khoảng 30 triệu đồng. Các dòng xe dung tích nhỏ được dùng khá phổ biến tại Việt Nam do giá cả phải chăng.
Lexus LX570.
Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh. Với các dòng xe có dung tích trên 2.5-3 lít, thuế sẽ tăng lên 55%, dòng xe 3-4 lít là 90%, xe từ 5 đến 6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%. Đây được xem là mức thuế TTĐB cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này khi thuế suất áp dụng hiện hành chỉ 60%. Các xe phổ thông cỡ lớn hoặc xe sang, siêu sang, xe thể thao là những phương tiện hay lắp động cơ này.
Các đơn vị nhập khẩu dự báo giá nhiều loại xe ôtô từ 1.7 sẽ tăng mạnh do tác động từ biểu thuế mới.
Giá một số loại xe nhập khẩu thay đổi theo cách tính thuế TTĐB mới:
Theo đó, với mức thuế tăng mạnh ở các dòng xe dung tích lớn, giá trị thuế phí sẽ ở mức cao hơn nhiều lần so với giá trị thực của một chiếc ôtô.
Theo một nhà nhập khẩu, xe Lexus LX570 (5.7 lít) thuế TTĐB mới là 130%, cao hơn so với mức 60% hiện hành. Dòng xe đang được bán ra phổ biến ở mức 5,6 tỷ đồng, sẽ tăng lên mức 7,3 tỷ đồng do thuế TTĐB tăng từ 1,46 tỷ đồng lên 3,2 tỷ. Khoản thuế nêu trên cùng với thuế nhập khẩu (83%, tương đương 1,1 tỷ đồng), giá trị gia tăng (10%, 560 triệu đồng) đưa tổng số thuế người mua phải nộp lên ít nhất 5,2 tỷ đồng, chiếm tới hơn 70% giá trị xe. Trong khi đó với mức thuế đang áp dụng, tổng số thuế chỉ phải mất 2,9 tỷ đồng, chiếm 51% giá trị xe.
Kèm theo đó là hàng loạt các chi phí khác như: thuế trước bạ tại Hà Nội là 12% giá trị xe (876 triệu đồng), bảo hiểm xe 5% (365 triệu đồng), phí đăng kiểm 270.000 đồng, phí bảo trì đường bộ 135.000 đồng một tháng, phí cấp biển số 20 triệu đồng, bảo hiểm trách nhiệm 490.000 đồng. Như vậy, để "lăn bánh" chiếc xe nêu trên, người mua phải mất thêm 1,3 tỷ đồng nữa.
Tương tự, với dòng xe có dung tích nhỏ hơn của Lexus là RX350 (3.5 lít) phiên bản năm 2015, thuế TTĐB cũng tăng lên 90%, khiến giá bán đội khoảng 600 triệu đồng, lên mức hơn 3,9 tỷ đồng.
Một số dòng xe sang khác như Toyota Camry, Mercedes S500, Audi A8L, Lamborghini Huracán... cũng tăng giá từ 100 triệu đồng lên tới hàng tỷ đồng. Trao đổi với VnExpress, ông Đặng Như Quỳnh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần 999999999 cho biết, các dòng xe càng đắt tiền, có dung tích động cơ lớn thì thuế càng tăng mạnh, như một chiếc Rolls-Royce Phantom lửa thiêng giá hơn 50 tỷ đồng hiện nay có thể lên trên 70 tỷ đồng.
"Tăng thuế TTĐB khác với việc thuế nhập khẩu bởi thuế này được tính dựa trên luỹ kế giữa giá CIF và thuế nhập khẩu, khiến giá càng tăng mạnh", ông Quỳnh nói. Vị này cũng cho rằng việc thay đổi thuế TTĐB lần này chủ yếu hướng tới các đối tượng có thu nhập cao. Tuy nhiên, việc chính sách thuế thay đổi liên tục cũng gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp. Để giảm giá đến mức khách hàng có thể chấp nhận, các đơn vị có thể phải tính tới việc giản lược, thay thế một số chi tiết xe.
Mỗi ngày người Việt tiêu thụ 663 ôtô Theo Hiệp hội những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính chung trong quý I/2016, người Việt tiêu thụ khoảng 59.685 xe ôtô, tăng 23% so với cùng kỳ. Như vậy, tính bình quân mỗi ngày người Việt tiêu thụ khoảng 663 ôtô cao hơn so với mức 541 xe cùng kỳ năm 2015. Trong đó xe nhập khẩu nguyên chiếc là 22.005 và xe lắp ráp đạt 33.782. |
Trước đó, tại một hội thảo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đại diện của Ford, Mercedes cũng cho rằng chính sách thuế ôtô của Việt Nam thay đổi liên tục khiến công ty không thể đưa ra các kế hoạch dài hạn cũng như kịp tính toán để thích ứng với các điều luật mới. Cùng với đó là chi phí đi đường, phí cầu đường cũng tăng mạnh khiến việc tiêu thụ xe gặp khó khăn hơn.
Đầu năm 2016, Bộ Tài chính cũng đã thay đổi cách tính thuế TTĐB dựa trên giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Theo quy định cũ, giá tính thuế chỉ là giá CIF nhập tại cảng kèm thuế nhập khẩu. Do đó, chi phí nhân công, vận chuyển, quảng cáo... cũng được gộp vào tính thuế.
Theo lộ trình, đầu năm 2018, thuế TTĐB của một số dòng xe sẽ tiếp tục thay đổi. Dòng xe dưới 1.5 lít sẽ giảm về mức 35%, dòng xe 2.5-3.0 lít sẽ tăng lên 60%.