Thiết kế
Về mặt thống kê mà nói, Diavel và người anh em Diavel Carbon là một trong những mẫu xe phổ biến trong số những tay lái nam giới có tuổi đời khá lớn hơn 50 và những bóng hồng thích phong cách bụi bặm, hầm hố.
Vâng, đúng là Diavel 2016 xuất hiện dành cho cánh đàn ông trung tuổi và phụ nữ có cá tính mạnh. Bởi vì Diavel đã khắc phục được những yếu điểm trước đây của loại xe hành trình dành cho phái đẹp. Theo giới đánh giá xe, phần lớn phụ nữ có cá tính mạnh sẽ chẳng bao giờ thỏa mãn với một siêu môtô hành trình chỉ có thiết kế chiều cao yên và kích thước ngắn hơn so với các xe dành cho nam giới. Đó dường như là một nghịch lý nhưng có thể đúng với những bóng hồng chẳng ưa chút ẻo lả nào.
Thế nhưng với Diavel lại có thiết kế mang tính chất dung hòa. Xe giúp thân hình các tay lái luôn ở vị trí thẳng đứng, dù là vị trí để chân cao và cứng cấp như một mô tô thể thao đích thực. Tuy chiều cao yên cao nhưng với kích cỡ 30.3-inch, Diavel vẫn còn khá phù hợp, chắc chắn sẽ tạo ra sức hút với phụ nữ đang tìm kiếm cho mình một mẫu mô tô thể thao.
Màu đen tàng hình giúp Diavel trở nên mạnh mẽ và kết hợp với phong cách chồm lỡ khiến xe vô cùng có giá trị. Dĩ nhiên yêu hay ghét Diavel là tùy vào cách nhìn của mỗi người. Nhưng dám chắc rằng Diavel sẽ là mẫu mô tô khao khát của biết bao người.
Trong khi Diavel có thể đạt tốc độ cực cao ở đường cao tốc, nhưng lại có một chút hạn chế về khả năng cơ động ở tốc độ chậm. Bởi vì con “chiến mã” này nặng tới 500 pound (~ 227 kg). Đó là một mẫu mô tô quá nặng nhưng chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng vì Diavel được thiết kế là một siêu xe thể thao hành trình tuyệt vời.
Khung gầm
Ducati xây dựng bộ xương của của “quỷ đen” Diavel bằng cách sử dụng liên kết của các thành phần được đúc đặc và thanh ống mỏng, tất cả đều bằng loại nhôm có trọng lượng nhẹ. Nhà máy Ducati thậm chí còn sử dụng những vật liệu mà họ chế tác theo công nghệ polymer dành cho hai thành phần chính của khung gầm cùng với các phần khung phụ. Dĩ nhiên, cách thiết kế như vậy đem lại cho xe có một khung gầm cứng đồng thời lại có khả năng xử lý tốt trước áp lực mô-men xoắn cực lớn.
Ngay cả cánh tay đòn bên cũng được tạo bằng nhôm tổng hợp, vuốt sang phía bánh sau, đem lại chiều dài trục cơ sở của xe tăng lên tới 62.6-inch nhưng vẫn đảm bảo độ ổn định. Đáng chú ý, ổ đĩa và bánh xích được thiết kế cùng một phía với phanh đĩa khiến cho nó hãm tốc khủng khiếp. Thành thật mà nói, các cánh tay đòn được sử dụng trên Diavel hơi mỏng manh một chút nhưng với công nghệ cao sẽ khiến bạn yên tâm mà phóng nước đại.
Lốp xe Diavel thuộc loại lốp thể thao Diablo Rosso II. Trong khi lốp trước với những đường khía giúp bánh xe ráo nước, lốp sau lại được trang bị công nghệ miếng vá nâng cao (EPT) cho phép xe bám đường ngay cả khi nghiêng 41 độ, thậm chí cả trong điều kiện đường trơn ẩm ướt. Them vào đó nhờ có độ rộng 240 mm, lốp xe hoàn toàn đảm bảo tiết diệm bám đường lớn giúp các lái xe yên tâm hơn.
Góc cổ tay lái và một phuộc với bộ kẹp tay ba đúc thấp hơn. Đó là chưa kể các phuộc Marzocchi còn được tải trước tính năng điều chỉnh lực nén và phục hồi giảm sóc, kết hợp với lớp phủ kim cương giúp giảm ma sát giữa thanh trượt và ống. Trong khi bộ giảm sóc Sachs nằm ngang có thể quản lý các chuyển độc của cánh tay đòn, cùng với việc kiểm soát lực nén và phục hồi giảm sóc đem lại khả năng làm chủ động năng của xe một cách chất lượng nhất.
Hệ truyền động
Ducati luôn khẳng định đẳng cấp đua của mình. Với Diavel, xe trang bị động cơ V-twin, dung tích 1.198cc. Động cơ này còn được gọi là L-twin, chạy bằng hệ thống van Desmodromic nổi tiếng sử dụng trục cam để mở/đóng thay vì các lò-xo. Đồng thời kết hợp với công nghệ buồng đốt với hệ thống pít-tông của siêu xe và nhiều chi tiết khác giúp cải thiện hiệu suất và giảm khí thải.
Một trong những điểm được yêu thích của động cơ Diavel à công nghệ phun xăng trực tiếp. Về nguyên tắc vật lý thì chất lỏng không được đốt cháy mà có sự hòa trộn giữa không khí và nhiên liệu sau đó được phun hơi để được đốt cháy. Thế nhưng với hệ thống động cơ Testastretta của Diavel lại không như vậy. Hệ thống phun xăng phun nhiên liệu vào phía sau của van hút – nơi có nhiệt nóng biến nhiên liệu thành hơi, đảm bảo tốt hơn quá trình cháy triệt để và giảm khí thải hydrocarbon ra bên ngoài ống xả.
Hơn nữa, Diavel được trang bị hệ thống cảm ứng kiểm soát ga DTC cũng như các chế độ lái cho phép phân phối chỉ số mã lực phù hợp với từng cung đường. Ở chế độ lái thành phố Diavel cho công suất đầu ra giới hạn 100 mã lực, trong khi ở chế độ thể thao và đường trường xe có công suất 162 mã lực.
Giá bán
Diavel 2016 có giá bán 18.795 USD với màu đen tàng hình và khung màu đen đua. Đây được xem là một sản phẩm mới mà Ducati có thể cạnh tranh mạnh hơn đối với các đối thủ của mình như Harley Davidson, Victory và Yamaha.
Bảng thông số chính:
Động cơ |
Testastretta 11° L-Twin, làm mát bằng chất lỏng |
Dung tích |
1198.4cc |
Công suất |
119 kW (162 hp) tại 9250 vòng/phút |
Mô men xoắn |
130.5 Nm (96.3 lb-ft) tại 8000 vòng/phút |
Hộp số | 6 cấp |
Trọng lượng | 210 kg |
Chiều cao yên | 770 mm |
Chiều dài cơ sở | 1580 mm |
Bình xăng | 17 lít |
Chỗ ngồi | 2 |