Dân Việt

Khám trái tuyến bằng bảo hiểm y tế có được thanh toán?

25/10/2011 14:46 GMT+7
(Dân Việt) - Nhiều bạn đọc đã gọi điện đến Báo NTNN, quan tâm về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) để khám chữa bệnh (KCB). Phóng viên Báo NTNN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT - Bảo hiểm xã hội VN.
img
Ông Phạm Lương Sơn

Ông Phạm Lương Sơn cho biết: Khi người dân tham gia các loại hình BHYT sẽ có quyền KCB, phục hồi chức năng tại các trung tâm, cơ sở y tế công lập và tư nhân.

Được thanh toán 100% chi phí KCB trong trường hợp là người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi, một số đối tượng đang công tác trong lực lượng công an nhân dân, KCB tại tuyến xã nếu chi phí một lần KCB thấp hơn 15% mức lương tối thiểu.

Quỹ cũng thanh toán tới 95% chi phí đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội và trợ cấp mất sức lao động, người nghèo, dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Những trường hợp đi khám trái tuyến sẽ được BHYT thanh toán thế nào, thưa ông?

- Luật BHYT quy định, người bệnh sẽ được thanh toán 70% chi phí khi KCB tại bệnh viện hạng III (tuyến huyện); 50% chi phí khi KCB tại bệnh viện hạng II (tuyến tỉnh); 30% chi phí khi KCB tại bệnh viện hạng I (tuyến trung ương). Trường hợp sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, Quỹ BHYT thanh toán theo mức quy định nêu trên nhưng không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu cho mỗi lần sử dụng.

Khi KCB tại cơ sở y tế không ký hợp đồng hoặc không xuất trình thẻ BHYT hoặc không đủ thủ tục theo quy định, người có thẻ BHYT tự thanh toán chi phí với bệnh viện và được Quỹ BHYT thanh toán tối đa không quá mức 55.000 đồng với bệnh viện từ hạng III trở xuống; 120.000 đồng với bệnh viện hạng II; 340.000 đồng với bệnh viện hạng I và hạng đặc biệt khi điều trị ngoại trú...

Vậy, để đảm bảo quyền lợi bệnh nhân khi đi KCB cần thực hiện những quy định nào?

- Khi KCB, người bệnh cần xuất trình thẻ BHYT có ảnh, nếu thẻ BHYT không có ảnh thì phải kèm theo giấy tờ tuỳ thân. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi có thể xuất trình thẻ BHYT hoặc thẻ KCB miễn phí hoặc giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh.

Trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được KCB tại bất kỳ cơ sở y tế nào và phải xuất trình thẻ BHYT trước khi ra viện. Trong trường hợp đi công tác cần xuất trình thẻ BHYT, giấy công tác hoặc giấy đăng ký tạm trú trong trường hợp phải KCB tại địa phương khác.