Cũng theo ông Hoan, thời điểm đó có một chuyến bay bị hoãn hơn 4 tiếng, hành khách đã lên máy bay nhưng buộc phải quay lại khu vực cách ly nên khá bức xúc. Sân bay lại quá tải với hơn 1.000 khách Trung Quốc trong khi năng lực phục vụ tối đa chỉ có thể đáp ứng từ 700 – 800 khách.
Bộ phận xử lý thủ tục xuất cảnh cũng như nhân viên phục vụ mỏng nên xảy ra tình trạng ùn ứ, khách phải chờ lâu. Về phía hành khách đã có những ứng xử không đúng mực như: Tại bộ phận soi chiếu, một đôi vợ chồng cứ khăng khăng đổ cho an ninh hàng không lấy trộm điện thoại.
Nhưng khi an ninh gọi vào số của khách thì phát hiện là con của họ đang cầm điện thoại đó. Một số khác có ứng xử không đúng, bị từ chối làm thủ tục thông quan thì du khách trong đoàn lại la ó lêu lêu chọc tức. Một người đàn ông leo lên ghế hô hào kích động… tạo bức xúc, căng thẳng cho lực lượng an ninh hàng không tại sân bay...
Một số trang mạng Trung Quốc đưa hình ảnh náo loạn ở Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh tối 2.5.
“Qua camera quan sát tại nhà ga, chúng tôi đã thấy rõ trong quá trình thực thi nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự một nhân viên an ninh tên là Nguyễn Văn Thái đã có những hành không khống chế hàng khách gây rối quá mức cần thiết, vung tay đánh vào lưng hành khách. Hành vi này thể hiện sự lúng túng, thiếu chuyên nghiệp, sai trái, rất đáng tiếc vì theo quy định thì nghiêm cấm việc đánh hàng khách dù hành khách có hành vi sai trái. Hiện chúng tôi đã đình chỉ công tác đối với nhân viên này và yêu cầu viết tường trình” – ông Hoan nói.
Sáng 5.5, nhân viên an ninh Nguyễn Văn Thái cũng gửi lời xin lỗi đến hành khách: “Đó là hành vi bột phát từ những bức xúc cá nhân tích tụ trong quá trình làm việc. Qua báo chí, tôi xin nhận lỗi và gửi lời rất xin lỗi đến hành khách…” – anh Thái nói.
Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, hiện tổng lực lượng An ninh hàng không ở sân bay Cam Ranh được biên chế 112 người chia mỗi ca 50 – 60 người là quá mỏng. Trong khi lượng khách tăng 100% thì lực lượng phục vụ không được tăng cường nên rất quá tải đặc biệt là khu vực thủ tục xuất cảnh. Hiện nhiều chuyến bay như thế nhưng chỉ tối đa có 4 người làm thủ tục xuất cảnh nên gây ùn ứ, chậm trễ gây bức xúc cho du khách.
“Chúng tôi kiến nghị, cấp trên tham gia giúp tháo gỡ tình trạng thiếu nhân lực, khi tăng trường khách tăng gấp đôi năm ngoái mà lao động tăng không kịp. Sắp tới Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ được đầu tư 3.000 tỷ để mở rộng, tình trạng quá tải này hy vọng sẽ sớm được chấm dứt” – ông Hoan nói.
Thông tin từ ANHK sân bay Cam Ranh, hành khách Trung Quốc rất đông và thường xuyên xảy ra những sự cố phải liên tục lập biên bản xử lý. Ví như sáng 5.5, ANHK đã lập biên bản việc một du khách lấy cắp điện thoại iPhone 4 của hành khách khác, trước đó, rất nhiều sự việc cũng đã được xử lý như hành khách đánh nhau, to tiếng với nhau, chen lấn xô đẩy gây mất trật tự…
Hiện Cảng vụ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã đề nghị xử phạt nhân viên Nguyễn Văn Thái 12 triệu đồng vì hành vi đánh du khách.
Trước đó, theo báo cáo của Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa, tối 2.5, trong số 6 chuyến bay quốc tế tại sân bay Cam Ranh, có một chuyến bay mang số hiệu VN 462 cất cánh đi Hong Kong, lúc 17h55. Tuy nhiên do không lưu tại Hong Kong gặp trục trặc, đến 19h40 cùng ngày, tình trạng này vẫn tiếp diễn nên 180 hành khách (chủ yếu người Trung Quốc) được đưa từ khoang máy bay quay trở lại nhà chờ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Do chuyến bay bị hoãn lại trễ 4 giờ so với lịch trình, nhiều hành khách bức xúc. Một số hành khách la ó, phản đối không tuân thủ hướng dẫn của ANHK…