Dân Việt

Chung tay giúp nông dân tiêu thụ nông sản

Thu Hà 08/05/2016 07:00 GMT+7
Năm 2016, các cấp, các ngành tỉnh Hải Dương đã và sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến khích sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân. Gần đây nhất, cuối tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị “Xúc tiến thương mại tiêu thụ vải quả và nông sản tỉnh Hải Dương năm 2016”.

Hội nghị là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước từ T.Ư đến địa phương, các doanh nghiệp, người sản xuất trao đổi, đối thoại thẳng thắn về những vấn đề liên quan đến sản xuất và tiêu thụ nông sản hiệu quả, bền vững.

Tăng sức cạnh tranh cho nông sản

Ông Nguyễn Anh Cương – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương cho biết, với 104.000ha sản xuất nông nghiệp, Hải Dương có nhiều tiềm năng, thế mạnh sản xuất và tiêu thụ các nông sản hàng hóa chủ lực. Những năm qua, Hải Dương tập trung chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm như cây rau các loại và cây ăn quả lâu năm. Trong đó, cây vải luôn giữ diện tích ổn định, với gần 11.000ha (trồng chủ yếu ở huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh), cho sản lượng 50.000 tấn/năm.

img

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển (phải) và Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN
Lều Vũ Điều (giữa) tham quan các gian hàng nông sản.  Ảnh Thu Hà

Ban tổ chức hội nghị đã triển lãm, giới thiệu hơn 20 gian hàng với hàng trăm loại mặt hàng nông sản chủ lực của 12 huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các gian hàng đã thu hút khá đông người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm...

Những năm qua, tỉnh Hải Dương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ các doanh nghiệp và các hộ sản xuất, kinh doanh mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa, nhất là các mặt hàng đặc sản và sản phẩm làng nghề. “Việc mở ra thị trường mới đã tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Chỉ tính riêng giá quả vải, năm 2015 cao hơn 20% so với năm 2014, không còn hiện tượng ép giá và lệ thuộc vào thương lái Trung Quốc. Hiện nay, quả vải thiều Hải Dương đã có mặt trên cả nước, trong đó thị trường tiêu thụ nội địa chiếm khoảng 60%, 25–30% xuất khẩu qua Trung Quốc, 5% xuất khẩu đi các nước Mỹ, EU, Australia, các nước Trung Đông, Nhật Bản…”- ông Nguyễn Trọng Tuệ - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương nhấn mạnh.

Liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp

Năm 2016, ngành nông nghiệp và ngành công thương tỉnh Hải Dương sớm tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến khích sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân. Ngay từ đầu năm, 2 ngành đã cùng một số doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản tổ chức những chuyến khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, xuất khẩu nông sản ở nước ngoài. “Ngoài tìm kiếm cơ hội để xuất khẩu, những chuyến đi này giúp các nhà quản lý hiểu hơn thuận lợi cũng như khó khăn của các doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến nông sản để từng bước có giải pháp tháo gỡ”- bà Lương Thị Kiểm – Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NNPTNT chia sẻ.

Không chỉ quan tâm đến thị trường ngoài nước, việc đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu nông sản, mở rộng kênh tiêu thụ trong nước cũng được tỉnh chú trọng.  Bà Mai Khuê Anh – Giám đốc Điều hành  Hapro (Hà Nội) cho biết: “Năm 2016, Hapro đã nhận được kế hoạch xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương và ban hành kế hoạch kinh doanh nông sản của Hải Dương tại hệ thống các siêu thị và cửa hàng bán lẻ của Hapro”.

Tại hội nghị, đại diện các ngành liên quan, trong đó có Hội ND tỉnh Hải Dương cũng đã chỉ ra những tồn tại cần khắc phục đối với các loại hoa quả, nông sản nói chung của địa phương, trong đó nhấn mạnh đến công tác quy hoạch vùng sản xuất; liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp, hạn chế tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch…