Honda vốn được xem là hãng xe dẫn đầu trong phân khúc xe côn và xe máy cỡ nhỏ với động cơ có dung tích 100-110cc, 125cc ở nhiều thị trường ở khu vực châu Á. Hiện Honda CB Shine 125cc đang là một trong những mẫu xe côn ăn khách nhất trên thế giới. Ở Ấn Độ, mẫu xe này đem về doanh số lớn thứ hai cho Honda. Trên đà thắng thế, thời gian gần đây, Honda ở Ấn Độ đã thực hiện sự cải tiến cho mẫu xe tay côn này với tên gọi là CB Shine SP có những nâng cấp nội địa cao cấp hơn và mở rộng thêm hộp số.
Honda CB Shine SP (trái) và Yamaha Saluto (phải).
Khác với lối đi của người đồng hương Honda, Yamaha đã lựa chọn cách tiếp cận từ trên xuống dưới, bằng việc tung ra các mẫu mô tô có công suất lớn hơn trước và sau đó sẽ đưa ra các mẫu xe cỡ nhỏ hơn. Saluto là mẫu xe tay côn mới của Yamaha và cũng giống như lời đáp trả mạnh mẽ đối với phiên bản cải tiến CB Shine SP 125cc của Honda. Nói như thế để thấy, Saluto khi so với CB Shine SP có nhiều điểm ngang ngửa chẳng hề thua kém.
Phong cách
Yamaha Saluto có những nét vay mượn từ một số thiết kế thú vị của mẫu xe lớn hơn 150cc, nhưng phong cách của nó về tổng thể vẫn khá dịu nhẹ. Đèn pha sắc nét, bình nhiên liệu chạm khắc và đồ họa hợp thời trang đem lại cho mẫu xe côn này vẻ tươi mới và kiểu dáng đẹp.
Không biết tất cả mọi người có đồng tình không khi gọi đây là mẫu xe đi tắt đón đầu, nhưng Yamaha thực sự đã tạo ra một gia đình xe có tính thực tiễn cao về cách thiết kế, không quá hào nhoáng, không quá nhàm chán nhưng vẫn hấp dẫn.
Trong khi Honda CB Shine SP là một phiên bản nâng cấp của CB Shine. Mẫu xe mới này có một số điểm cao cấp mới, như đồ hoạt thân mới, các tấm ốp bên màu kép được tái thiết kế, vỏ động cơ màu đen và các nan hoa mới. Cùng với đó bộ đèn pha, cụm đồng hồ và ống xả mạ crôm cũng thuộc loại mới. Về tổng thể CB Shine SP không phải quá thay đổi nhiều nhưng dẫu sao vẫn đem lại cảm giác đặc biệt và mới của một phiên bản nâng cấp so với phiên bản cũ.
Các tính năng
Đang trở thành những chiếc xe côn phổ biến trên đường phố, cả hai mẫu xe máy này đều có các bánh xe với thiết kế nan hoa và bộ đề điện. Một đặc điểm đặc biệt bắt mắt đó là tay vịn trên CB Shine SP. Đó là một thanh kim loại thông thường nhưng được phủ lớp cao su ở xung quanh giúp cho việc dễ dàng cầm nắm, thậm chí cả trong thời gian dài.
Một số chi tiết của Honda CB Shine SP.
Cả hai mẫu xe đều có phanh đĩa như một tính năng tùy chọn, nhưng Honda còn có thêm hệ thống phanh liên hợp CBS. Các thiết bị chuyển đổi trên Honda đem lại cảm giác cho mẫu xe này chắc chắn hơn so với sản phẩm của Yamaha. Ngay chất lượng nhựa trên CB Shine SP cũng tốt hơn so với xe của Yamaha.
Một số chi tiết của Yamaha Saluto.
Yamaha có cụm đồng hồ điều khiển analog đẩy đủ trong khi Honda đã có kết hợp một phần loại cụm đồng hồ analog điện tử cùng với công tơ mét. Đây là điểm mà Yamaha không có. Mặc dù vậy các thông số hiển thị trên Saluto lại dễ đọc hơn.
Hiệu suất
Cả hai xe cồn đều được trang bị động cơ có dung tích 125cc. Thế nhưng Yamaha Saluto lại có chỉ số công suất nhỏ hơn 2 mã lực so với xe của Honda. Mặc dù vậy, Saluto lại có trọng lượng nhẹ hơn CB Shine SP tới 12 kg. Có thể nói rằng Shine đem lại cảm giác hung hăng hơn Saluto.
Honda CB Shine SP hung hăng hơn.
Ở tốc độ cao, Saluto dường như có chút căng thẳng còn Shine vẫn thoải mái nhờ thêm một bánh răng thứ năm vào trong hộp truyền động. Người ta có thể cảm thấy những rung động bò trên tay lái và chốt để chân của Saluto khi chạy ở tốc độ 65-70 km/h. Trong ngưỡng tương tự như vậy, xe của Honda đã được tinh chế hơn và không làm tay bạn cảm thấy tê tê sau khi chạy một quãng đường dài.
Yamaha Saluto thua về sức mạnh.
Nếu so về sự thoải mái của chỗ ngồi thì cả hai đều ngang ngửa nhau. Ở vận tốc 65 km/h, cả hai mô tô đều rất thoải mái cho việc các tay lái nghiêng ngả, xoay sở. Thế nhưng vượt quá mốc này thì các động cơ trên xe đều đem lại cảm giác bị áp lực mạnh.
Khả năng hành trình và điều khiển
Yamaha đem lại hành trình khá chắc chắn nhờ vào hệ thống treo cứng cáp. Trong khi Shine có vẻ bóng bẩy, sang trọng và với trọng lượng lớn hơn đem lại cảm giác mạnh mẽ hơn khi phi nước đại. Cả hai đều thuộc phân khúc xe có trọng lượng phù hợp với các tuyến đường giao thông và có thể dễ dàng điều khiển. Nếu xét về khả năng cơ động, do Saluto có trọng lượng nhẹ hơn nên sẽ nhanh nhẹn hơn so với xe của Honda trong môi trường đông người và chật trội.
Saluto tiết kiệm tiền hơn.
Về bộ phận phanh, với phanh đĩa trước và hệ thống CBS CB Shine SP tốt hơn nhiều so với Saluto. Chưa kể khi phanh mạnh xe của Honda vẫn đem lại cảm giác vững hơn so với của Yamaha. Do đó việc xử lý trong những trường hợp phanh khẩn cấp của CB Shine SP cũng tốt hơn.
Song nói thế không có nghĩa rằng phanh của Saluto hoạt động không hiệu quả. Với tùy chọn phanh đĩa thay cho loại phanh trống thông thường, Saluto vẫn có thể hãm tốc tốt.
Đánh giá chung
Với giá bán 54.500 RS (khoảng 18 triệu đồng) cho bản phanh đĩa ở Ấn Độ, Yamaha Saluto là lựa chọn ít tốn tiền hơn. Hơn nữa xe cũng có khả năng vận hành tiết kiệm nhờ tiết kiệm được nhiên liệu ở ngưỡng 78 km/l và có độ bền cao. Khả năng hành trình và điều khiển đều tốt, không có gì đáng phải phàn nàn.
Dĩ nhiên nếu đọ về sức mạnh trong phân khúc xe côn 125cc thì rõ ràng Saluto không phải là thủ lĩnh. Honda CB Shine SP mạnh mẽ hơn hẳn và đương nhiên cũng có giá bán ở Ấn Độ nhỉnh hơn hẳn 62.400 RS (khoảng 21 triệu đồng). Độ tiết kiệm nhiên liệu của mẫu xe này cũng không đến nỗi tồi khi đạt ngưỡng 65 km/l.