Cho đến tận ngày 22.5, mức độ bí hiểm trong vụ rơi máy bay Ai Cập (EgyptAir) không những giảm mà còn tăng thêm sau khi có các thông tin về việc phi công máy bay này đã nói đến “việc giảm độ cao khẩn cấp” để dập tắt một ngọn lửa trên máy bay.
Một phi cơ của EgyptAir. Ảnh: Planespotters.
Trước đó người ta cho rằng viên phi công Mohamed Said Shoukair đã mất tất cả các liên lạc radio trước khi chiếc Airbus A320 lao xuống biển vào ngày 19.5 cùng với 66 người trên máy bay.
Theo các nguồn tin hàng không ở Paris, anh này đã tỏ ra lo lắng về khói trong máy bay và thông báo sẽ hạ cánh khẩn cấp.
Đã có cuộc “trao đổi trong vài phút” giữa cơ trưởng Shoukair và các kiểm soát viên không lưu, trong đó có nội dung cấp cứu.
Kênh truyền hình M6 của Pháp cho biết viên phi công khi đó đã đề xuất hạ độ cao khẩn cấp nhằm dập lửa và xua khói đi.
Việc hạ độ cao một cách nhanh chóng thường kéo theo việc thay đổi đột ngột áp suất không khí trong cabin và có thể tạo ra nguy hiểm cho người ngồi trong máy bay.
Cơ trưởng Shoukair. Ảnh: i-images.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Pano Kammenos, máy bay đã rớt nhanh từ độ cao 11,3km xuống 4,5km rồi bắt đầu “chòng chành dữ dội”.
Khi vào không phận Ai Cập, đầu tiên máy bay ngoặt 90 độ sang phía đông rồi bắt đầu bay thành một vòng tròn.
Một thông tin bị rò rỉ cho biết một ngọn lửa bùng lên trong khoang lái máy bay trước khi xảy ra thảm họa.