Hiện trường xảy ra vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngay sau khi xảy ra tai nạn, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm việc với chủ đầu tư cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai và sớm rà soát, lắp đặt dải phân cách tại các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn cao.
Ngày 23/5, đoàn đã đi khảo sát từ km 1720 (xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) đến km 1774 giáp ranh giới tỉnh Đồng Nai và xác định có 5 vị trí cần được cải tạo và mở rộng.
“Hiện tại, Cục Quản lý đường bộ IV đang lên phương án khắc phục những điểm đen về giao thông trên tuyến đường.Tại những vị trí điểm đen về giao thông, hai bên lề đường sẽ được mở rộng thêm 1,5m mỗi bên. Sau đó, chúng tôi sẽ lắp dải phân cách trên đoạn đường này, tránh tình trạng xe đối đầu, đảm bảo các phương tiện lưu thông qua được an toàn”, ông Huyện chia sẻ.
Theo ông Huyện, việc lắp đặt dải phân cách sẽ được thực hiện ngay sau khi có phương án cụ thể. Kinh phí cho việc khắc phục có thể lấy từ quỹ bảo trì đường bộ hoặc nguồn quỹ của Bộ GTVT.
Ông Huyện cho biết thêm, sau khi kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của hai xe bị tai nạn, cơ quan chức năng đã có kết quả về tốc độ của hai xe. Cụ thể, xe khách BKS 51B-112.24 của Công ty Phương Trang di chuyển với tốc độ 68km/h vào lúc 4h14 phút.
Cùng thời điểm đó, xe khách BKS 38N-5577 của Công ty TNHH Thương mại Sơn Quy lưu thông với tốc độ 56km/h. Sau khi xảy ra va chạm, hai xe đã bị cháy, biến dạng hoàn toàn làm 12 người chết, 35 người bị thương.
Trao đổi thêm với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, tuyến đường nơi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng hiện chưa có dải phân cách cứng. Tuyến đường dài khoảng 10km cũng đã từng xảy ra vài vụ tai nạn giao thông, cách vị trí vừa xảy ra tai nạn khoảng 1-2km.
Ông Thái cho rằng, vị trí xảy ra vụ tai nạn hai xe khách đối đầu có bán kính cong nhưng không đến mức cong quá, đầy đủ các biển báo an toàn giao thông, mặt đường tốt. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng sẽ khảo sát cơ sở hạ tầng, bề rộng, chất lượng mặt đường để có phương án cụ thể.
Trả lời báo chí, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết, 5 điểm kiến nghị mở rộng mặt đường và lắp dải phân cách ở giữa là những điểm có khúc cua ngoặc, đường hẹp, khuất tầm nhìn. Thời gian qua, những điểm này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn va chạm giao thông làm thiệt hại về người và tài sản, trong đó có các điểm như: cầu ông Hạnh (KM 1737, xã Hàm Cường) và cầu Tà Mon (KM 1742) thuộc xã Tân Lập...
Trước đó, vào 4h15 phút ngày 22/5, xe khách của hãng Phương Trang BKS 51B-11.224 chạy tuyến Quảng Ngãi - TP HCM lưu thông trên Quốc lộ 1A khi đến km 1730+300 thuộc thị trấn Hàm Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) va chạm với ôtô khách Sơn Quy (ở Hương Khê, Hà Tĩnh) BKS 38N-5577 chạy hướng ngược lại.
Lúc này, chiếc xe tải BKS 86C-05.388 chạy hướng Nam-Bắc lao tới, tài xế không kịp xử lý tình huống nên tông vào 2 xe khách. Vụ tai nạn khiến 2 xe khách bị cháy rụi, phần cabin xe tải cũng bị cháy, 12 người tử vong, đa số các nạn nhân bị cháy không thể nhận dạng được.