Điểm “nóng” về tăng trưởng điện
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của El Nino, mùa hè 2016 tiếp tục xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 39 - 40 độ C, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.
Ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, mùa hè ở miền Bắc hết sức khắc nghiệt, có thể khẳng định, thời tiết trong mùa hè năm 2016 sẽ khốc liệt hơn năm 2015.
EVNNPC đã sẵn sàng phương án đảm bảo điện cho mùa hè 2016. ảnh: I.T
Theo EVNNPC, năm 2015, tốc độ tăng trưởng phụ tải của EVNNPC là 14,37% - mức cao nhất trong 5 tổng công ty phân phối điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Còn những năm trước đó, tốc độ tăng trưởng phụ tải của EVNNPC cũng thường xuyên ở mức trên 13% do tốc độ tăng trưởng công nghiệp, xây dựng trên địa bàn tổng công ty luôn ở mức cao.
Trong quý I/2016, tăng trưởng phụ tải trên địa bàn của Tổng công ty vẫn giữ ở mức 13,81% so với cùng kỳ năm 2015. Dự báo trong các tháng cao điểm sắp tới, tốc độ tăng trưởng phụ tải có thể đạt trung bình khoảng 14%, thậm chí có nơi có thể lên tới 15%.
Với tốc độ tăng trưởng như vậy, địa bàn của EVNNPC được xem là điểm “nóng” về tăng trưởng điện. Đây là thách thức rất lớn đối với hoạt động của tổng công ty, đặc biệt nhiều khu vực có địa hình rất khó khăn, phức tạp, hay những khu vực có tốc độ tăng trưởng phụ tải rất cao như đã đề cập.
EVNNPC yêu cầu các công ty điện lực tiếp tục chương trình tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bằng nhiều hình thức. Bên cạnh những chương trình truyền thống như gia đình tiết kiệm điện, trường học tiết kiệm điện... EVNNPC còn tuyên truyền về những tác động tiêu cực của tình hình thời tiết nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. |
Thực tế, từ cuối năm 2015 đến nay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên số 1 được EVNNPC đề ra là phải đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân. Để cụ thể hóa mục tiêu này tổng công ty đã sớm xây dựng kế hoạch, phương án với các giải pháp đồng bộ từ đầu tư xây dựng, quản lý vận hành đến tuyên truyền tiết kiệm điện...
EVNNPC đã dành ra khoảng 2.500 tỷ đồng để các đơn vị cấy thêm gần 1.600 trạm biến áp phân phối nhằm nâng cao năng lực phân phối điện, đảm bảo độ tin cậy, giảm bán kính cấp điện hạ thế để nâng cao độ ổn định cung cấp điện cho khách hàng trong mùa hè.
Ngoài ra, năm 2016, việc cấp điện của EVNNPC cũng có những thuận lợi nhất định vì có thêm các công trình nguồn và lưới điện của ngành điện đưa vào vận hành, do đó sẽ đảm bảo cung cấp đủ điện, chất lượng và an toàn cho mọi hoạt động sản xuất, cũng như sinh hoạt của nhân dân trong mùa nắng nóng năm 2016.
Tăng cường kiểm tra lưới điện chống quá tải
Để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường, hạn chế tối đa tác động của thời tiết, đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ sản xuất và ổn định đời sống sinh hoạt của nhân dân, Tổng Giám đốc EVNNPC yêu cầu giám đốc các công ty điện lực, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các công trình chống quá tải đã được giao. Ngành điện miền Bắc theo dõi sát sao diễn biến phụ tải và thời tiết, lập phương thức cấp điện linh hoạt và hợp lý, hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải. Đặc biệt, các công ty điện lực phải tạm ngừng cắt điện theo kế hoạch trong những ngày có nhiệt độ ngoài trời từ 36 độ C trở lên.
Bên cạnh đó, EVNNPC yêu cầu các công ty điện lực tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục các tồn tại trên lưới điện, chấp hành nghiêm chế độ trực ban, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, bố trí đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện và lực lượng để xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra. Các đơn vị phải có phương án, biện pháp xử lý ngay đối với các trạm biến áp, đường dây quá tải cục bộ.
Các công ty điện lực chủ động công bố thông tin, phối kết hợp để đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện sâu rộng đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp... Khi tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng về việc mất điện, hóa đơn tiền điện tăng đột biến… phải tổ chức giải quyết triệt để, kịp thời với tinh thần cầu thị, văn minh, hạn chế và không để gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.
Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị phải tiến hành rà soát lại toàn bộ năng lực lưới, khắc phục nhanh những khiếm khuyết còn tồn tại trên lưới. Đồng thời, xem xét lại sơ đồ kết dây của các đường dây, trạm biến áp để chọn phương pháp vận hành tốt nhất trong điều kiện cực đoan về thời tiết.
Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh việc lắp đặt các tụ bù để nâng chất lượng điện áp, giảm tổn thất, chống quá tải cho các đường dây, trạm biến áp. Mục tiêu được tổng công ty đề ra là phải hoàn thành việc nâng công suất này trước tháng 6; duy trì việc kiểm tra trong vận hành để phát hiện điểm quá tải, báo cáo tổng công ty để có hướng xử lý tiếp. Bên cạnh đó, tổng công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị bố trí, phân công lực lượng ứng trực, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng xử lý nhanh nhất sự cố xảy ra để cấp điện sớm nhất cho người dân.
Về công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của EVN trong việc ghi, giám sát chỉ số công tơ của khách hàng, niêm yết công khai các thông tin, dịch vụ của mình; phối hợp Trung tâm Chăm sóc khách hàng tiếp nhận giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong thời gian sớm nhất./.