Dân Việt

Southampton-Chelsea (1-5): Màn ra mắt đỉnh cao của Demba Ba

05/01/2013 23:59 GMT+7
Dân Việt - Ở vòng 3 FA Cup tối nay, nhà ĐKVĐ Chelsea đã dễ dàng san phẳng chiến lũy St Mary của chủ nhà Southampton để tiếp tục hành trình bảo vệ chiếc vương miện của mình ở đấu trường này.

Đội hình xuất phát: 

img
 Tân binh Demba Ba (trái) đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Chelsea.

Southampton: Artur Boruc; Jack Cork, Maya Yoshida, Jose Fonte, Luke Shaw; Morgan Schneiderlin, Steven Davis; Jason Puncheon, James Ward-Prowse, Guilherme Do Prado; Jay Rodriguez.

Chelsea: Ross Turnbull; Cesar Azpilicueta, Gary Cahill, Branislav Ivanovic, Ashley Cole; David Luiz, Ramires; Victor Moses, Oscar, Juan Mata; Demba Ba.

Chiến thắng của Chelsea là điều có thể dự báo trước bởi rõ ràng họ hơn hẳn Southampton về đẳng cấp. Thế nhưng, bất ngờ mà The Blues mang lại ở trận đấu tối nay, chính là màn ra mắt không thể tuyệt vời hơn của tân binh Demba Ba.

Thế chỗ Fernando Torres trên tuyến đầu Chelsea ở đội hình xuất phát tối nay, bản hợp đồng trị giá 7 triệu bảng của The Blues trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này, đã nhanh chóng bắt nhịp với các đồng đội mới và tỏa sáng rực rỡ với cú đúp.

Không chỉ là tác giả của bàn gỡ hòa 1-1 cho Chelsea, Demba Ba còn là người ghi bàn nâng tỷ số lên 4-1. Chính pha lập công này của tiền đạo người Senegal đã khiến Southampton hoàn toàn sụp đổ để rồi sau đó, Lampard nã “phát súng ân huệ” trên chấm 11m, ấn định chiến thắng đậm đà 5-1 cho Chelsea.

Sẽ là không quá nếu như nói rằng tối nay, Demba Ba đã cùng các đồng đội đã phủ một màu xanh hủy diệt lên sân St Mary, đồng thời cho thấy một màu xanh hy vọng về tương lai của anh trong màu áo The Blues.

Kết quả một số trận đấu đáng chú ý của vòng 3 FA Cup: Aston Villa-Ipswich Town: 2-1; Bolton-Sunderland: 2-2; Crystal Palace-Stoke City: 0-0; Fulham-Blackpool: 1-1; Man City-Watford: 3-0; Peterborough-Norwich City: 0-3; QPR-West Brom: 1-1; Tottenham-Coventry: 3-1.

Dưới đây là diễn biến chính của trận Southampton-Chelsea:

Hết giờ! Chelsea giành chiến thắng đậm đà với tỷ số 5-1 để tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi vô địch của mình ở sân chơi FA Cup.

img
Lampard ấn định chiến thắng 5-1 cho Chelsea trên chấm 11m.

Vào. Southampton-Chelsea (1-5). Phút 82, Davis (8-Southampton) để bóng chạm tay trong cấm địa sau cú sút xa của Lampard (8-Chelsea) và trọng tài Mike Dean không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Trên chấm 11m, Lampard dễ dàng đánh lừa thủ thành Boruc (31-Southampton), nâng tỷ số lên 5-1 cho Chelsea.

Về cuối trận đấu, Chelsea đã chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu để bảo toàn chiến thắng. Mặc dù vậy, Southampton cũng không thể đẩy cao đội hình để tấn công.

Phút 73, Chelsea tiếp tục có sự điều chỉnh về nhân sự khi Marko Marin (21) được tung vào sân thay Mosses (13).

Phút 72, Chelsea cũng có một pha tấn công nguy hiểm. Tiếc là cú đánh đầu ở cự ly gần của Demba Ba (29) lại không thể chiến thắng được thủ thành Boruc (31-Southampton).

Do đã cầm chắc chiến thắng trong tay nên HLV Rafael Benitez đã quyết định đưa lão tướng Frank Lampard (8) vào sân thay Ivanovic (2) ở phút 65. Như vậy, David Luiz (4) sẽ được kéo về đá cặp trung vệ với Cahill (24), còn Lampard sát cánh với Ramires (7) ở vị trí tiền vệ trung tâm của Chelsea.

Vào. Southampton-Chelsea: 1-4. Phút 61, Hazard (17-Chelsea) chuyền ngang từ bên cánh phải cho Demba Ba (29) băng vào đệm bóng cận thành không cho thủ môn Boruc một cơ hội cản phá, nâng tỷ số lên 4-1 cho Chelsea.

Phút 57, Mata (10-Chelsea) tạt bóng khó chịu từ bên cánh trái khiến thủ thành Boruc (31-Southampton) không thể bắt dính bóng. Tuy nhiên, Oscar (11) đã không thể tung ra cú đá bồi trước sự đeo bám quyết liệt của Shaw (23-Southampton).

Vào. Southampton-Chelsea: 1-3. Phút 52, Mata (10-Chelsea) đi bóng bên cánh trái rồi tạt bóng vừa tầm để Ivanovic (2) bật cao đánh đầu chéo góc hạ gục thủ môn Boruc (31-Southampton), nâng tỷ số lên 3-1 cho Chelsea

Phút 49, Demba Ba (29-Chelsea) căng ngang từ bên cánh phải vào trong vòng cấm nhưng Mata (10) lại đỡ hụt bóng.

Ngay từ những phút đầu hiệp 2, Chelsea đã gia tăng sức ép về phía khung thành Southampton. 

Hiệp 2 bắt đầu. Bước vào hiệp đấu này, cả 2 đội đều chưa có sự thay đổi về nhân sự so với hiệp 1.

Trong hiệp 1, Chelsea nắm giữ 51% thời lượng kiểm soát bóng và tung ra 9 pha dứt điểm, trong đó có 6 pha trúng đích. Bên phía Southampton chỉ thực hiện được 4 pha dứt điểm, trong đó có 2 pha đi trúng mục tiêu.

Kết thúc hiệp 1. Tỷ số đang là 2-1 nghiêng về Chelsea.

img
Demba Ba (trái) đã chơi rất tốt trong màu áo Chelsea ở trận ra mắt.

Vào. Southampton-Chelsea: 1-2. Phút 45+2, Ashley Cole (3-Chelsea) thực hiện đường chuyền ngang từ bên cánh trái cho Mosses (13) khống chế một nhịp và tung ra cú dứt điểm chéo góc hạ gục thủ thành Boruc (31-Southampton), nâng tỷ số lên 2-1 cho The Blues.

Vào. Southampton-Chelsea: 1-1. Đội khách đã cân bằng tỷ số. Phút 35, Mata (10-Chelsea) phối hợp ăn ý với Hazard (17) rồi dứt điểm qua đầu thủ môn Boruc (31-Southampton) để Demba Ba (29) dễ dàng đệm bóng vào lưới trống, quân bình tỷ số cho Chelsea. 

HLV Rafa Benitez có vẻ khá buồn bã trên băng ghế huấn luyện của Chelsea lúc này. Đội bóng của ông đã có nhiều nỗ lực đẩy cao tốc độ trận đấu nhưng không tạo ra được áp lực lớn lên khung thành Southampton.

Phút 26, Hazard (17-Chelsea) có bóng bên ngoài vòng cấm và bất ngờ thực hiện cú khứa lòng chân phải đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Vào. Southampton-Chelsea: 1-0. Nhận đường chuyền từ giữa sân của Puncheon (42-Southampton), Rodriguez (9) bứt tốc xâm nhập vòng cấm và dứt điểm lạnh lùng hạ gục thủ môn Turnbull (22-Chelsea).

Phút 13, Mosses (13-Chelsea) có pha tạt bóng khá chuẩn xác từ bên cánh trái vào trong vòng cấm cho Oscar (11). Nhưng tiền vệ người Brazil lại xử lý hơi chậm để cho hàng thủ Southampton kịp cản phá.

Phút thứ 7, Mata (10-Chelsea) thực hiện quả đá phạt góc bên cánh phải cho Demba Ba (29) bật cao đánh đầu đi chệch mục tiêu.

Mặc dù là đội chủ nhà, nhưng Southampton rất "biết mình, biết người". Họ chủ động nhập cuộc với lối chơi phòng ngự chặt chẽ, đeo bám chặt các mũi nhọn của Chelsea, cố gắng phỏng tỏa mối liên hệ giữa các tuyến của đối phương.

Trận đấu bắt đầu!

Ở đội hình xuất phát vừa mới cập nhật, HLV Rafael Benitez của Chelsea đã gây bất ngờ khi quyết định cất Fernando Torres trên băng ghế dự bị và trao cơ hội đá chính cho tân binh Demba Ba-bản hợp đồng trị giá 7 triệu bảng của The Blues trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. 

Ở trận đấu này, Southampton chỉ có một sự thiếu vắng duy nhất đó là trường hợp của đội trưởng Adam Lallana (chấn thương đầu gối). Trong khi đó, Chelsea không có được sự phục vụ của thủ thành Petr Cech (chấn thương háng), John Terry và Oriol Romeu (chấn thương đầu gối).

Từ trước đến nay, The Blues chưa bao giờ đánh bại được Southampton tại FA Cup. Họ có 3 trận hòa và 4 trận thua (3/4 trận thua đều trên sân khách).