Dân Việt

Hồ sơ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình: Tự dưng... thừa bốn cổ vật?!

18/11/2010 18:50 GMT+7
Dân Việt - Trong bốn hiện vật bất ngờ tăng thêm tại một danh sách cổ vật của một cá nhân ở Ninh Bình có cả trống đồng cổ sản xuất tại Trung Quốc, đôi lục bình là tang vật của vụ án mà CA Hà Nội đang điều tra.

Liên quan đến vụ hai cổ vật trống đồng và đôi lục bình cổ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đinh Văn Hùng, vào đúng thời điểm Đoàn kiểm tra TƯ về làm việc tại Ninh Bình, còn xuất hiện hai bảng kê danh sách hiện vật cổ của gia đình ông Nguyễn Thế Võ do Sở VH-TT&DL xác nhận.

img
Bào tàng Cổ vật Võ Hằng Gia

Cụ thể ngày 23-2-2010 Phó giám đốc Sở Nguyễn Đức Long ký quyết định xác nhận ông Võ có 1.165 hiện vật. Tuy nhiên chỉ ba ngày sau đó, cũng là ông Nguyễn Đức Long ký lại xác nhận ông Võ có 1.169 hiện vật, tăng thêm 4 hiện vật so với bản xác nhận cũ.

Đáng chú ý là trong 4 hiện vật bất ngờ tăng thêm này, có cả trống đồng cổ sản xuất tại Trung Quốc, đôi lục bình là tang vật của vụ án mà CA Hà Nội đang điều tra và một trống đồng khác chưa rõ nguồn gốc. Câu hỏi đặt ra là: Ông Võ có thêm 4 hiện vật, hay đây là hình thức hợp thức hóa các hiện vật cổ của gia đình ông Đinh Văn Hùng?

Ngày 17-11, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Đức Long, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Ninh Bình cho biết: "Về 2 bản xác nhận số lượng cổ vật của ông Võ có sự chênh lệch nhau và những vấn đề liên quan khác, hiện tại Sở VH-TT&DL tỉnh chưa có ý kiến gì về đang trong quá trình vì đang trong quá trình điều tra của công an. Cách đây ít ngày, lực lượng cảnh sát điều tra cũng về làm việc với Sở về sự việc này và hiện tại đang giữ tất cả những hồ sơ liên quan đến sự việc".

Cũng trong ngày 17-11, phóng viên Dân Việt đã tìm đến Bảo tàng Cổ vật Võ Hằng Gia của ông Nguyễn Thế Võ thì cửa bảo tàng đóng kín. Sau khi bấm chuông, một người đàn ông khoảng 40 tuổi ra mở cửa và hỏi chúng tôi từ đâu đến và có mua bán cổ vật hay không.

Khi chúng tôi tỏ ý muốn vào thăm quan bảo tàng thì người đàn ông này cho biết, hiện chủ nhân bảo tàng đang đi vắng.

Dẫu vậy, theo quan sát của phóng viên thì ngoài cửa bảo tàng vẫn có nhiều xe ô tô đỗ dọc bên đường và trong đại sảnh vẫn nhộn nhịp người đi lại.

(Còn nữa)