Dân Việt

3 điều người đi taxi Uber không thể không biết

Ngọc Phạm 07/06/2016 09:55 GMT+7
Bạn có thể phản hồi bất kỳ lúc nào để nhận lại tiền thừa nhanh chóng nếu tài xế chạy đường vòng.

Ứng dụng gọi taxi như Uber đã dần trở nên quen thuộc với người dùng tại Việt Nam. Thông qua các ứng dụng này, người dùng chỉ việc sử dụng smartphone để chọn hành trình, theo dõi quá trình xe di chuyển và thậm chí biết trước giá cả. Mặc dù vậy, giải pháp gọi xe Uber có những đặc thù riêng và những quy chế hoạt động riêng.

Một thẻ ngân hàng có thể dùng cho nhiều tài khoản Uber

img

Một thẻ ngân hàng có thể dùng chung cho nhiều tài khoản Uber.

Đặc thù của Uber là sau khi người dùng chọn hành trình, bấm nút đặt xe thì tài xế sẽ chủ động gọi lại để xác nhận chuyến đi. Do đó, việc cho mượn tài khoản có thể sẽ vướn một số rắc rối trong khâu liên lạc giữa tài xế và người di chuyển. Song việc đăng ký tài khoản Uber không đơn giản, bởi ngoài địa chỉ email và số điện thoại di động thì Uber còn yêu cầu khai báo thẻ thanh toán quốc tế.

Thực tế, không phải ai cũng có thẻ thanh toán quốc tế, nhưng theo quy định ban đầu thì bạn có thể dùng một thẻ cho nhiều tài khoản Uber khác nhau. Biết được điều này, bạn có thể đăng ký các tài khoản khác nhau cho những người thân với chỉ một chiếc thẻ thanh toán duy nhất. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng chỉ những người thật sự tin tưởng được sử dụng tài khoản có gán thẻ để tránh bị mất tiền oan.

Hạn chế đi xe sai lộ trình dự kiến

img

Tài xế đi đường khác lộ trình ban đầu có thể sẽ gặp rắc rối.

Theo tiết lộ của một số tài xế Uber, khi chở hành khách theo lịch trình mà khách đã chọn, tài xế rất sợ phải chạy khác lộ trình, bởi dịch vụ Uber có thể phát hiện và xử phạt tài xế do nghi ngờ gian lận. Thực tế việc thay đổi lộ trình là điều bình thường ở hành khách nhưng tài xế có thể sẽ gặp rắc rối, do đó lời khuyên là bạn nên hạn chế những chuyến đi khác lộ trình ban đầu. Nếu không chắc về điểm đến, bạn chỉ nên chọn điểm đi và để trống điểm đến khi gọi xe.

Bên cạnh đó, Uber có những quy định khắc khe về điểm sao của tài xế trên hệ thống nên người dùng cần cân nhắc kỹ trước khi đánh giá sao quá thấp cho một tài xế nào đó, vì có thể bạn sẽ khiến họ bị loại bỏ khỏi hệ thống Uber và mất việc.

Lấy lại tiền dễ dàng khi tài xế chạy đường vòng

img

Thông báo trả lại 58.000 đồng tiền thừa cho hành khách do tài xế chạy đường vòng khiến hành trình chỉ 80.000 đồng bị đội giá lên 138.000 đồng.

Nếu như dịch vụ GrabCar xác định trước cước phí và chắc chắn hành khách chỉ phải trả nhiêu đó tiền dù tài xế chạy đường vòng thật xa, thì Uber lại khác. Dịch vụ Uber tính cước theo lộ trình thực tế và thời gian di chuyển, do đó tài xế vẫn có cơ hội để ăn gian bằng cách chạy đường vòng. Tuy nhiên, điều đó không có gì phải lo lắng!

Hành khách có thể chủ động hướng dẫn tài xế đường đi ngắn nhất hoặc sử dụng đường đi ngắn nhất theo quy ước là bản đồ tích hợp trong ứng dụng. Song nếu phát hiện tài xế chạy đường vòng mà không dám lên tiếng hoặc sau khi kết thúc hành trình bạn mới nhận ra có gian lận, thì bạn hãy vào History > nhấn vào bản đồ tương ứng với hành trình cần khiếu nại > Need Help > Route Feedback > My driver took a poor route.

Lúc này, Uber sẽ tính toán lại cước phí nếu đi theo hành trình ngắn nhất trên bản đồ và so sánh với cước phí của hành trình thực tế mà tài xế đã chạy. Nếu có sự chênh lệch, Uber sẽ lập tức ghi nhận và thông báo trả lại phần thừa vào tài khoản ngân hàng của bạn trong 1 - 3 ngày làm việc.

Cũng trong danh mục Need Help, bạn có thêm nhiều tùy chọn khác để báo cáo tới Uber, như để quên đồ, tài xế dừng xe không đúng lộ trình, các vấn đề khác liên quan tới cước phí,... Lưu ý, sử dụng tính năng báo cáo trên ứng dụng bạn sẽ được hỗ trợ nhanh chóng hơn là trả lời email thông báo hóa đơn.