Điểm sơ qua các mốc son phát triển: Dân Việt đã từng lọt top 100 website hàng đầu Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại đã đón 530 triệu lượt truy cập. Về nội dung, Dân Việt tự hào là báo điện tử hàng đầu Việt Nam cung cấp đều đặn những thông tin, phân tích tin cậy, có hệ thống về giống cây trồng, vật nuôi; tư vấn về chính sách, định hướng của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực Nông thôn - Nông nghiệp - Nông dân, giúp bà con nông dân tìm ra hướng sản xuất kinh doanh đúng đắn, làm giàu trên chính quê hương mình.
Các phóng viên, biên tập viên Dân Việt thử nghiệm tính năng Live Stream Video Facebook
Một phần tất yếu, thậm chí sống còn của một tờ báo điện tử là công nghệ và nó cũng đang bị thách thức và đối diện với chính tốc độ phát triển vũ bão của công nghệ. Cái mà hàng ngày chúng ta đang dành đến 3 tiếng đồng hồ để “vuốt”, nó chính là hiện thân của công nghệ, của kết nối và nó có cái tên rất thân thiện: Mạng xã hội.
Ở Việt Nam cũng như rất nhiều nước trên thế giới, FaceBook đang làm mưa làm gió, nó đã và đang san phẳng mọi giới hạn về kết nối, về nhu cầu chia sẻ thông tin. Với xuất phát điểm của mạng xã hội chỉ là liên lạc và thể hiện cá nhân.. thì nay phải thừa nhận mạng xã hội như một hình thức báo chí công dân. Bất kể ai cũng có thể cung cấp thông tin, gây sốc dư luận, thậm chí còn “lèo lái” theo mục đích riêng của mình.
Có những tờ báo lớn, trước kia đã từng ngăn chặn cấm đoán FaceBook thì nay còn sử dụng mạng xã hội như nguồn tin ban đầu, là công cụ tác nghiệp, đồng thời là kênh phát hành thông tin đến đông đảo bạn đọc. Đôi lúc nó còn được sử dụng “thông minh” như một kênh thăm dò, tiếp nhận phản ứng từ dư luận trước khi chính thức được triển khai thành bài viết trên mặt báo. Tuy nhiên, báo giới nhận được nhiều nhưng mất cũng không phải ít cho FaceBook.
Phương tiện tác nghiệp của phóng viên làm báo điện tử là điện thoại.. gắn ống tele, tại buổi trao đổi nghiệp vụ với TBT báo Vietnamplus Lê Quốc Minh về xu hướng làm báo điện tử
Một con số thống kê mới nhất khiến các nhà báo phải giật mình, theo We Are Social: Việt Nam với 94 triệu dân thì có hơn 47 triệu người sử dụng Internet với tốc độ tăng trưởng hàng năm +10%. Trong đó 78% sử dụng Internet hàng ngày, dành hơn 4,5 tiếng sử dụng máy tính và 2,5 tiếng sử dụng điện thoại. Riêng với FaceBook, người sử dụng dành gần 3 tiếng để theo dõi tin tức, trò chuyện với bạn bè. Thời gian này gấp đôi thời gian họ dành cho tivi, phương tiện truyền thông vốn được coi là số 1 lâu nay. Vậy ai đọc báo giấy, ai đọc báo điện tử nếu từng mẩu tin, từng bài viết không được chia sẻ và lan truyền qua mạng xã hội? Chưa có thống kê hoặc con số này sẽ ít đến mức không ai muốn thống kê. Nếu có điều ước, chắc chắn các tòa báo, các nhà báo sẽ ước giá như chưa từng có FaceBook.
Thực tế ở đây không có điều ước nào xảy ra và Dân Việt sẽ phải học bài học đầu tiên về Social Media Marketing mang tên FaceBook: Biến thách thức thành cơ hội.