Dân Việt

Winner vs Exciter: Động cơ DOHC và SOHC có gì khác biệt?

PV 09/06/2016 16:07 GMT+7
So sánh giữa DOHC và SOHC sẽ cho chúng ta thấy được cách thức hoạt động của 2 dạng động cơ này, từ đó đánh giá hiệu quả của xe.

Honda Winner 150 ra mắt sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Yamaha Exciter. Trong hầu hết các thông số kỹ thuật, 2 chiếc xe này khá tương đương và sự khác biệt lớn nhất có lẽ đến từ động cơ. Honda sử dụng DOHC, trong khi Yamaha là SOHC. Vậy Động cơ DOHC của Honda Winner 150 có gì khác so với động cơ SOHC của Yamaha Exciter 150? 2 dạng động cơ này có gì khác biệt, và loại nào sẽ mạnh hơn?

img

SOHC (Single Overhead Camshaft) – Trục cam đơn

Loại động cơ này sử dụng một trục cam duy nhất bố trí trên đỉnh máy. Trục cam này dẫn động trực tiếp cho cả van nạp và van xả của xylanh, được điều khiển bằng tay hoặc trực tiệp quá cò mổ. SOHC cho phép bố trí tối đa 4 van cho mỗi xylanh.

img

DOHC (Double Overhead Camshaft – Twin Cam) – Trục cam đôi

Loại động cơ này sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh máy. Mỗi trục cam sẽ có nhiệm dẫn động cho van xả hoặc van nạp riêng. Từ đây, các nhà sản xuất có thể tách rời van nạp và van xả và có thể sắp xếp các van ở vị trí tối ưu cho động cơ. DOHC có thể bố trí đến 4 hoặc 6 xylanh.

ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA SOHC – DOHC

Với SOHC, các van nạp và xả được dẫn động bằng một trục cam duy nhất nên quá trình nạp – xả sẽ đồng bộ, từ đó động cơ sẽ duy trì được hoạt động ổn định ở mọi vòng tua. Ngoài ra, kết cấu đơn giản cũng giúp cho quá trình chế tạo và chi phí thấp.

Tuy nhiên, để động cơ hoạt động hoàn hảo thì sẽ cần dây truyền động luôn căng và cần bảo trì thường xuyên.

Sợi dây dẫn này thường chỉ hoạt động được trong khoảng 60.000 – 120.000 dặm (khoảng 100.000 – 200.000 km) là cần thay thế.  Con số này nếu áp dụng trên xe máy thì có lẽ bạn cũng chẳng cần quan tâm, bởi còn lâu sợi dây mới hỏng.

Ở tốc độ thấp, động cơ SOHC sẽ tạo mô-men cao hơn DOHC, giúp xe bốc hơn. Nhưng DOHC lại có lợi thế ở “nước hậu”.

DOHC có thể khắc phục được các nhược điểm nói trên của SOHC, nhưng chi phí chế tạo sẽ cao hơn.

DOHC còn lợi thế hơn ở việc tuỳ chỉnh được nhiều yếu tố, chẳng hạn như có thể đặt bugi ở chính giữa buồng đốt nhằm tăng hiệu quả cháy, thay đổi vị trí trục cam để tối ưu hoá vận hành động cơ.

img

Winner 150 vs Exciter 150

Như vậy, trên lý thuyết có thể kết luận, Exciter sẽ vọt trước Winner ở đoạn khởi động, nhưng khi lên đến tốc độ cao thì Winner sẽ có lợi thế hơn. Ngoài ra, việc Winner 150 được trang bị hộp số 6 cấp cũng sẽ khiến các cấp độ số được san đều, xe sẽ không “vọt” như đối thủ đến từ Yamaha.