Trao đổi với Dân Việt, ông Giang Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV-VT Chí Dương (huyện Bình Chánh, TP.HCM), cho biết: “Phía bảo hiểm AAA yêu cầu chúng tôi đưa ra bằng chứng chứng minh chạy đúng tải trọng, khi chúng tôi đưa ra bằng chứng thì họ lại căn cứ vào thông tin thu thập từ… internet và từ chối chi trả bảo hiểm”.
Có hay không việc chở quá tải trọng?
Theo trình bày của ông Dũng, ngày 14.01.2016 lúc 17h, xe 51C-59279 của Công ty Chí Dương do tài xế Nguyễn Văn Thêm điều khiển vận chuyển hàng từ nhà máy Phan Vũ (Long An) đến công trình “Đường vào cầu và cầu VWSO1” thuộc xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Do công trình gần bờ sông và bờ sông đang có dấu hiệu sạt lở nên khi xe đi vào đã bị lật xuống sông. Lúc tai nạn xảy ra trên xe có 1 tài xế xe, 1 lơ xe và hàng hóa gồm 21 đoạn cọc bê tông D400x12mN.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Quốc Hải
“Ngay khi tai nạn xảy ra, tài xế Thêm đã liên hệ với bộ phận điều xe, công an địa phương và nhà máy Phan Vũ để báo cáo tình hình tai nạn xe. Công ty Chí Dương đã liên hệ Bảo hiểm AAA và được bên bộ phận hỗ trợ khách hàng hướng dẫn chụp hình lại hiện trường tai nạn và liên lạc với Garage Vinh Quang (garage liên kết bên bảo hiểm) để cẩu xe về sửa chữa”, ông Dũng cho biết.
Cũng theo ông Dũng, do tai nạn xe không thiệt hại về người nên vụ việc cũng không được báo với cảnh sát giao thông mà chỉ có công an địa phương đến để xác nhận vụ việc.
Sáng 15.1, đại diện bên khách hàng Công ty Phan Vũ, đại diện Công ty Chí Dương và Bảo hiểm AAA đã có mặt tại hiện trường để lập biên bản tai nạn và xác định thiệt hại về phương tiện và hàng hóa. Kết quả giám định cho thấy 21 đoạn cọc bê tông có 9 đoạn bị hư hỏng nặng, được xe 51C-48266 chở về nhà máy Phan Vũ (Long An).
Chiếc xe xảy ra tại nạn là xe 51C-59279 cũng được kéo về gara ô tô Vinh Quang để sửa chữa. Tuy nhiên, do gara ô tô Vinh Quang báo giá khá cao nên Bảo hiểm AAA bác bỏ, đề nghị Công ty Chí Dương kéo xe sang một gara ô tô khác (gara ô tô miền Đông) để sửa xe với giá thấp hơn.
“Chúng tôi muốn được giải quyết nhanh nên đã đồng ý với Bảo hiểm AAA và thanh toán số tiền 16 triệu (chưa VAT) cho bên gara ô tô Vinh Quang chi phí cẩu xe từ hiện trường tai nạn (xã Tân Lập, Thủ Thừa, Long An) về gara ô tô. Sau đó, xe lại được kéo về gara ô tô miền Đông phải kiểm định lại và đợi bảo hiểm duyệt giá mất rất nhiều thời gian.
Tuy nhiên, ngày 15.3, công ty Chí Dương nhận được thông báo bằng văn bản chính thức bên phía bảo hiểm là xe đã vượt quá tải trọng 65% nên bảo hiểm từ chối việc khiếu nại bồi thường”, ông Dũng bức xúc.
Cụ thể, văn bản ngày 15.3 của Bảo hiểm AAA nêu rõ: “…Theo chứng từ mà công ty cung cấp thì khối lượng 21 cọc bê tông được vận chuyển tại thời điểm xảy ra tổn thất là 31,5 tấn. Tuy nhiên, theo thông số kỹ thuật của Công ty Phan Vũ cũng như tiêu chuẩn của Cục đo lường chất lượng minh chứng khối lượng cọc là 52,9 tấn… vì vậy chúng tôi buộc phải từ chối khiếu nại bảo hiểm”.
Hai kết quả khác nhau…
Không đồng ý với kết quả của Bảo hiểm AAA, phía Công ty Chí Dương đã làm khiếu nại về vụ việc. Theo chứng minh của ông Giang Dũng, tại biên bản nghiệm thu (có đóng dấu) ngày 14.1 của Công ty Phan Vũ và Công ty Chí Dương, khối lượng vận chuyển bê tông đến công trình là 31,5 tấn.
“Chúng tôi đã có gửi minh chứng này cho phía AAA nhưng họ lại cho rằng thông số này không đúng. Thậm chí ngày 23.03, công ty Chí Dương, Ngân hàng Eximbank và Bảo hiểm AAA đã có một cuộc họp. Bên bảo hiểm AAA không dưa ra được bằng chứng cụ thể xe 51C-59279 chạy qua tải trọng cho phép, mà họ chỉ đưa ra những thông tin mà họ thu thập được từ trên mạng internet nên không đồng ý trả bảo hiểm”, ông Dũng nói.
Văn bản xác minh khối lượng bê tông thời điểm xảy ra tai nạn của Công ty Phan Vũ gửi cho Công ty Chí Dương. Ảnh: Quốc Hải
Tuy nhiên, văn bản của Công ty AAA trả lời công ty Chí Dương lại cho rằng, căn cứ vào thông số kỹ thuật của Công ty Phan Vũ (nơi cung cấp số cọc nói trên) và thông số từ Cục đo lường chất lượng cho thấy với số liệu cọc bê tông trên, tải trọng phải là 52,9 tấn. Như thế, căn cứ theo Quyết định 04/2015/QĐ-AAA/TGĐ… thì AAA không có trách nhiệm đối với trường hợp vượt quá 65% tải trọng này.
Dù vậy, để giải quyết trường hợp khiếu nại này, phía AAA cũng ra văn bản đề nghị Công ty Chí Dương mời công ty giám định độc lập là RACO hoặc SICO để xác định khối lượng cọc bê tông nói trên. “Trường hợp kết quả giám định thống nhất với kết quả giám định của AAA thì Công ty Chí Dương phải chịu hoàn toàn chi phí giám định…”, văn bản này nêu rõ.
AAA nói gì?
Liên quan đến 2 kết quả của tải trọng do xe chở hàng hóa của Công ty TNHH MTV TMDV Chí Dương (chủ xe 51C-59279) bị tai nạn và khiếu nại đòi AAA tiền bảo hiểm. Chiều 8.6, Dân Việt đã gặp phía AAA để xác minh thông tin này.
Tại Văn phòng Công ty Bảo hiểm AAA (số 117-119, Lý Chính Thắng, Q.3), khi phóng viên đề nghị được gặp người có thẩm quyền để trả lời kiến nghị của khách hàng thì được báo ngồi chờ. Dù vậy, sau gần 2h đồng hồ, phóng viên nhắc lại với tiếp tân thì mới có một đại diện của AAA tên Hạnh xuống tiếp.
Theo bà Hạnh, người của bộ phận tiếp xúc khiếu nại lúc nãy có hẹn với phóng viên nhưng do phải đi ra sân bay gấp và… quên báo lại.
Khi chúng tôi đưa ra văn bản phía Công ty Phan Vũ chứng minh trọng lượng hàng mà Công ty Chí Dương vận chuyển lúc xảy ra tai nạn là 31,5 tấn và đề nghị phía AAA đưa ra văn bản chứng minh trọng lượng khối hàng là 52,9 tấn, bà Hạnh cho biết, việc cung cấp thông tin phải được sự đồng ý của bà Bronwyn Ayres (Phó Tổng giám đốc) vì AAA là công ty có yếu tố nước ngoài, họ rất kỹ trong việc bảo mật thông tin cho khách hàng.
“Tuy nhiên, hiện bà Ayres đang đi công tác nước ngoài…”, bà Hạnh nói và cho biết phải gọi điện xin phép trước.
Bất ngờ, khoảng 15 phút sau đó thì bà Bronwyn Ayres cùng một trợ lý lại xuất hiện.
Tại buổi làm việc, bà Bronwyn Ayres cho biết, AAA có đủ căn cứ chứng minh thời điểm công ty Chí Dương xảy ra tai nạn thì đang vận chuyển trọng lượng khối hàng là 52,9 tấn. “Tuy nhiên, chúng tôi chỉ cung cấp cho báo chí văn bản này trong trường hợp phóng viên có sự ủy quyền của các khách hàng liên quan”, bà Bronwyn Ayres cho hay.
Cũng theo bà Bronwyn Ayres, thực tế hàng năm AAA chi trả khoảng 98% các vụ khiếu nại bảo hiểm. Ở trường hợp công ty Chí Dương là quá tải trọng cho phép tới 65% nên AAA không có trách nhiệm bồi thường theo các điều khoản quy định của AAA.
“Nếu Công ty Chí Dương không đồng ý với trả lời của AAA thì có thể nhờ công ty giám định độc lập là RACO hoặc SICO để xác định khối lượng cọc bê tông theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Nếu trọng lượng đúng như văn bản mà Chí Dương cung cấp thì chúng tôi sẽ bồi thường”, bà Ayres nói.
Liên quan đến trả lời của AAA, chúng tôi liên hệ với Công ty Phan Vũ về trường hợp tại sao lại cung cấp 2 số liệu khác nhau, tuy nhiên phía Công ty Phan Vũ trả lời “sếp Thông (Phó Tổng Giám đốc – người ký văn bản cho Công ty Chí Dương) đi công tác và không biết SĐT liên lạc”.