Chỉ học đến cấp 3, nhưng với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí, ông Nguyễn Đình Chính (Sơn Tây, Hà Nội) cùng hai thợ khác đã tạo ra chiếc xe bọc thép với kinh phí gần 2 tỷ đồng.
Sau khi xem một chương trình truyền hình giới thiệu về loại xe bọc thép phục vụ trong quân đội, ông Nguyễn Đình Chính (chủ một cơ sở cơ khí) bắt đầu nghiên cứu và tự làm chiếc xe bọc thép theo sáng kiến của mình.
Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, ông Chính cho rằng: "Người ta làm được, thì mình cũng sẽ làm được!".
Với quyết tâm, cùng sự ham học hỏi cộng với kinh nghiệm của mình ông đã theo đuổi sáng kiến của mình, từ ý tưởng thành hiện thực chiếc xe bọc thép chính thức được lăn bánh chỉ trong vòng 6 tháng.
Tuy vậy, để thực hiện chiếc xe hoàn hảo như mong muốn, các chi tiết, hạng mục đáp ứng được nhu cầu thực sự để đưa vào sử dụng thì kinh phí sẽ còn đội lên rất nhiều. Chính vì vậy, chiếc xe được coi là phiên bản "demo" (bản mẫu để thử). Trong thời gian tới có điều kiện ông sẽ tiếp tục hoàn thiện - ông Chính chia sẻ với Dân Việt.
Clip chiếc xe bọc thép chạy thử:
Một vài hình ảnh cận cảnh chiếc xe độc đáo do ông Chính tự tay chế tạo:
Để có địa điểm rộng rãi, ông lên huyện Ba Vì (Hà Nội) xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300m2. Tại đây, ông bắt tay vào thực hiện ý tưởng từ tháng 9.2015.
Khoang lái vừa đủ 1 người lớn điều khiển.
Chiếc xe có 8 bánh với trọng lượng 13 tấn, dài 6,8m, rộng 3m và cao 2,6m. Mọi công sức từ ý tưởng, thiết kế, đến thi công đều do ông Chính tạo nên. Đến tháng 5.2016 chiếc xe mang đậm dấu ấn do chính người Việt Nam thiết kế, sản xuất được tạo ra.
Phía trung tâm điều khiển của xe có hai vị trí người ngồi dành cho chỉ huy và người lái xe. Chiếc xe được thiết kế nhằm phục vụ chiến đấu với các khẩu súng máy mô hình đặt phía trên cùng.
Do thiếu kinh phí, nên nhiều hạng mục chưa được theo ý muốn. Hệ thống điều khiển đơn giản, chưa mang tính ứng dụng cao - ông Chính cho hay.
"Trái tim" của chiếc xe bọc thép nằm ngay phần đầu xe. Các thiết bị của xe do ông Chính đi thu mua tại các xưởng cơ khí, những loại xe do quân đội thải ra ngoài.
Xe bọc thép được nhìn từ phía sau.
Bên trong chiếc xe chứa được khoảng 10 đến 12 người.
Xe còn được thiết kế các lỗ châu mai để chiến đấu.
Xe gồm 8 lốp được thửa từ những chiếc máy xúc, trong trường hợp một bánh xe bị hỏng thì xe vẫn có thể di chuyển bình thường.
Quan sát mắt thường các mép thép được hàn, gá khá cẩn thận, tuy nhiên với độ dày của thép là 40 - 50mm không thể chống được các loại đạn súng thông thường.
Tấm chắn đạn cỡ B40 để hạn chế lực công phá, song ông Chính cho biết đây chỉ là bản mẫu được dựng bằng tấm gỗ ướm thử.
Ống xả trực tiếp được gắn trên nóc xe.
Xe bọc thép không có cầu, trục nhưng vẫn đảm bảo sựu cơ động trong di chuyển. Gầm xe được thiết kế bằng những tấm tôn, những gầm trục nối thẳng ra bánh xe.
Ông Chính chia sẻ thêm, xe có nhiều ưu thế vượt trội, hiện đại hơn so với các mẫu xe hiện nay như chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3m đến 1,2m và vượt chướng ngại vật cao 1,5m, trong khi xe thông thường có thể nâng hạ gầm 20cm.