Dân Việt

NSND Thanh Hoa: Mở lò huấn luyện các “Sao Mai”

29/07/2011 12:47 GMT+7
(Dân Việt) - Từng là thành viên của Ban giám khảo cuộc thi Sao Mai, NSND Thanh Hoa chia sẻ cùng Dân Việt rằng chưa thể đưa ra kết luận mùa giải Sao Mai năm nay nhạt khi cuộc thi chưa kết thúc.

Đã qua 2 đêm chung kết khu vực miền Bắc và miền Trung- Tây Nguyên, có nhiều khán giả nhận xét cho rằng giải Sao Mai năm nay có vẻ nhạt. Chị nghĩ sao về nhận xét này?

- Giải Sao Mai 2011 năm nay có sự thay đổi về Ban giám khảo, về phong cách chấm điểm. Theo quan điểm của tôi, chúng ta không thể kết luận vội vàng khi cuộc thi đang nửa chừng, mà chúng ta hãy đợi hết cuộc thi, khi có kết quả cuối cùng hãy đưa ra đánh giá.

img
 

Người nghệ sĩ không phải cái máy hát, nên không thể nói hôm nào cũng hát hay như nhau, có thể chung khảo hát không hay, nhưng cuối cùng vào chung kết toàn quốc hát lại hay.

Ví dụ như Thu Hà của Sao Mai 2007 là một điển hình. Ở miền Bắc, Thu Hà giành giải nhất, nhưng vào đến chung kết lại đứng giải nhì. Rất nhiều nguyên nhân lý giải về việc này, có thể do thí sinh chọn bài hát không tốt, do sức khỏe, và cả "gu" của Ban giám khảo.

Đã từng là giám khảo của cuộc thi Sao Mai nhiều năm chị có nhận xét gì khi ở dòng nhạc dân gian, các thí sinh thể hiện phong cách này có vẻ hơi cũ, không có sự đột phá?

- Tất cả các em khi đi thi vẫn mang phong cách nhà trường đi thi, chứ không phải mang phong cách của một người nghệ sĩ đi hát. Và khi chưa trở thành một nghệ sĩ khi đi thi, thì không thể đòi hỏi các em là phải biết sáng tạo, phải biết bốc lửa, phải biết thay đổi... Các em ấy đang từ một cái gì đó rất nghiêm túc mang từ nhà trường đến với cuộc thi.

Đặc biệt, nhiều em cũng chưa có sự nhận thức đúng hẳn về cuộc thi Sao Mai. Bởi đi thi Sao Mai, là bước đầu tiên để các em ấy bắt đầu bước vào con đường sự nghiệp nghệ thuật lâu dài, giải Sao Mai chưa phải là đỉnh cao nhất của người nghệ sĩ. Quan trọng hơn là sau khi đoạt giải, các em phải làm thế nào để khẳng định được mình.

img
Ba thí sinh được điểm cao nhất của chung kết Sao Mai 2011 khu vực phía Bắc.

Có phải vì vậy mà chị có ý định mở "lò luyện" cho các thí sinh đoạt giải?

- Hiện tại tôi đang kết hợp với nhạc sĩ Huyền Thanh và cùng một số nghệ sĩ khác, sẽ mở một lớp huấn luyện lấy tên "Tinh hoa nghệ thuật Việt", nhằm giúp mỗi thí sinh khi đoạt được giải, sẽ được học khả năng giao tiếp, giao lưu với khán giả. Và ở mỗi phong cách, dòng nhạc, các em sẽ được học từ vũ đạo đến biểu cảm, cảm xúc trên khuôn mặt ra làm sao, đến cách đi đứng, cách thể hiện một bài hát... Đây sẽ là lớp huấn luyện luôn cho tất cả các đoàn nghệ thuật ở Việt Nam mà không phải chỉ riêng cuộc thi Sao Mai.

Nói như vậy, từ giải Sao Mai lần sau, các thí sinh sẽ không phải tự tìm cho mình một thầy giáo huấn luyện riêng nữa?

img Trong số các thí sinh tham dự Sao Mai 2011, tôi thích sự duyên dáng rõ lời và tình cảm ngọt ngào, cùng sự tinh tế của Linh Hoa. Còn với Lương Nguyệt Anh thì đó là một giọng hát có lửa. img

NSND Thanh Hoa

- Đúng vậy. Hiện nay sức hút của ca sĩ bước ra từ các giải thi đang rất yếu so với sức hấp dẫn của ca sĩ thị trường, kể cả những ca sĩ chuyên nghiệp ở miền Bắc. Các em không biết cách ăn nói, biểu diễn, trình bày, đi đứng như thế nào. Bởi các trường đào tạo chuyên nghiệp thì chỉ dạy cơ bản về kỹ thuật, còn đào tạo nghệ sĩ hoàn thiện thì chưa.

Đã từng thành công với vai trò dựng bài hát cho nhiều thí sinh trong dòng nhạc dân gian, năm nay NSND Thanh Hoa giúp đỡ những thí sinh nào?

-Những năm trước tôi từng dựng bài cho Lan Anh, Anh Thơ, Tân Nhàn, Bùi Lê Mận... còn năm nay tôi giúp các bạn Linh Hoa, Nguyệt Anh, Phương Thanh, Huyền Trang, Đức Lợi.

NSND Thanh Hoa nghĩ sao với câu nói "bụt chùa nhà thì không thiêng". Bởi trong khi các học trò mà chị dựng bài đều rất thành công, còn riêng con trai mình thì lại có vẻ không thành công lắm?

- Không hẳn thế, bởi dòng nhạc của Tôn Thái Sơn - con trai tôi đang theo đuổi lại khác, dòng của Sơn không thời trang, không thị trường. Bởi đó là Sơn đi theo dòng nhạc trữ tình, hướng tới sự sang trọng của trữ tình. Vì thế tôi rất tự tin khi nghĩ rằng Tôn Thái Sơn có một con đường riêng để đi, đi tới đích bằng tâm hồn, bằng tình cảm, sự sâu sắc.

Xin cảm ơn chị!