Dân Việt

Nơi làm nhanh, nơi lúng túng

29/07/2011 07:34 GMT+7
(Dân Việt) - Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 10.5.2011 về việc “Hội NDVN trực tiếp và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020” đã tạo không khí phấn khởi trong hệ thống Hội ND các cấp và được kỳ vọng góp phần đáng kể tạo ra sức bật cho nông dân.

Tại Hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần thứ 7 (khoá V), Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN cho biết, sau hơn 2 tháng Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 673, nhiều địa phương đã chủ động tiến hành xây dựng kế hoạnh và tổ chức thực hiện nhưng cũng còn có không ít địa phương lúng túng.

img
Lãnh đạo T.Ư Hội NDVN xem giới thiệu về hoạt động của một doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chủ động vào cuộc

Ngay sau khi Quyết định 673 ban hành, Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN đã có công văn yêu cầu Hội ND các tỉnh, thành phố chủ động vào cuộc. Thực tế cho thấy, tại nhiều địa phương, cấp uỷ và chính quyền đã quan tâm, chỉ đạo Hội ND chủ trì việc thực hiện Quyết định 673 và bước đầu tạo động lực mới cho công tác Hội và phong trào ND.

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch Hội ND tỉnh Tiền Giang cho hay: “Hiện, Hội ND đã xây dựng kế hoạch nâng cấp Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND, tổ chức biên chế, dự kiến diện tích mặt bằng, mở rộng các lớp dạy nghề... Ngay trong năm 2011, Quỹ HTND sẽ được bổ sung 10 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh”.

Bắc Kạn là một tỉnh miền núi khó khăn, nhưng cấp uỷ, chính quyền và Hội ND đã khẩn trương đưa Quyết định 673 vào cuộc sống. Ông Ma Thế Chương - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: “Trước mắt, Hội ND tỉnh đã xây dựng 3 đề án và 3 dự án về xây dựng Quỹ HTND, ứng dụng CNTT trong hệ thống Hội, đào tạo nghề cho lao động nông thôn và mô hình khuyến nông trình UBND tỉnh phê duyệt”.

Theo tìm hiểu của NTNN, tại các tỉnh, thành phố đã thực hiện Quyết định 673, phần lớn nội dung đã tổ chức triển khai và có kết quả bước đầu là ở 2 việc củng cố, nâng cấp hệ thống TT DNHTND, bố trí chỉ tiêu, kinh phí dạy nghề cho lao động nông thôn và bổ sung phát triển Quỹ HTND các cấp.

Nhiều địa phương lúng túng

Tổng hợp tại Hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần thứ 7, khoá V, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Hà Phúc Mịch cho biết, mới chỉ có 32 tỉnh, thành phố đã có hoạt động tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ. Tại một số địa phương, việc tổ chức thực hiện Quyết định 673 còn khá lúng túng.

img Hơi thở, tiếng nói trong đề án phải là của Hội ND chứ không phải là một ban, ngành nào khác bởi Quyết định 673 đã chỉ rõ như vậy. img

Ông Hà Phúc Mịch - Phó Chủ tịch Hội NDVN

Ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Cà Mau bày tỏ: Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã có ý kiến, nhưng việc phối hợp với các ngành còn gặp rất nhiều khó khăn. Việc chậm triển khai thực hiện Quyết định 673 còn do nguyên nhân, Hội chưa hình dung được các dự án, đề án cụ thể. Trong khi đó năng lực cán bộ còn hạn chế”.

Thêm một nguyên nhân khác là các địa phương chưa xác định rõ đầu mối chủ trì tham mưu, xây dựng kế hoạch cho cấp uỷ, chính quyền. Có địa phương giao cho Ban Dân vận chủ trì, có địa phương ban đầu lại giao hết cho Sở NNPTNT...

Tại Hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần thứ 7, khoá V, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Hà Phúc Mịch đã nhiều lần nhấn mạnh, Hội ND các tỉnh, thành phố cần chủ động hơn nữa trong việc tham mưu với cấp uỷ, chính quyền trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu với cấp uỷ, chính quyền, nhưng trong xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định 673 thì Hội phải chủ trì.