Yamaha đã bắt đầu trình diện mẫu mô tô mới tại sự kiện EICMA vào mùa thu năm ngoái. Chiếc xe sau đó đã được đích thân Jorge Lorenzo – người đoạt giải chiến thắng tại cuộc đua MotoGP thế giới lái đánh giá.
MT-10 được cho là mẫu xe hoàn toàn mới, mang âm hưởng của chiến binh đường phố dựa trên mẫu siêu mô tô thể thao R1.
Yamaha tuyên bố sẽ đưa MT-10 ra thị trường toàn cầu và được người Mỹ đón nhận nồng nhiệt. Chiếc xe khi đặt chân tới xứ cờ hoa này đã được đổi tên thành FZ-10.
FZ-10 được đánh giá là lá cờ đầu của dòng xe FZ Yamaha nhưng lại có giá chỉ 12.999 USD (~290 triệu đồng) thấp hơn cả giá của Yamaha R1 tới 3.500 USD và R1-S mới tới 2.000 USD.
Xe được trang bị các thiết bị tiêu chuẩn như hệ thống kiểm soát bướm ga điện tử, chống bó cứng phanh (ABS), kiểm soát độ bám đường ba cấp độ và kiểm soát hành trình.
Đèn pha xe thuộc loại LED hiện đại, bảng đồng hồ điều khiển LCD rất hấp dẫn, đặt ở vị trí sau tay cầm và một kính chắn gió nhỏ.
FZ-10 sử dụng khung và trục cam kế thừa từ R1 và sức mạnh đến từ phiên bản động cơ DOHC có dung tích 998cc cũng từ người anh em R1. Ngoài ra chiến binh mới còn mượn từ R1 các thiết bị phuộc Kayaba 43 mm và bộ giảm sóc Kayaba chỉnh 4 hướng.
Tuy nhiên van nạp bằng thép của FZ-10 có kích cỡ 31 mm nhỏ hơn cỡ van bằng titan 33 mm của R1. Đồng thời cấu hình trục cam mới cho phép cải tiến sức mạnh sẽ từ cấp độ thấp tới cấp độ trung bình.
Ở châu Âu, Yamaha tuyên bố động cơ FZ-10 sản sinh công suất 158.2 mã lực tại vòng tua máy 11.500 vòng/phút khi đó các cánh tay đòn có thể chuyển lực tới 145 mã lực lên mỗi bánh xe. Xe cũng đạt tới mô men xoắn cực đại sớm hơn R1.
FZ-10 sở hữu công nghệ phun xăng trực tiếp, hộp số 6 cấp, bình xăng cỡ 4.5 gallon (~17 lít) và tiêu thụ nhiên liệu ở mức 30 mpg (~7.84 lít/100 km).
Trên xe còn trang bị ổ sạc 12-volt nạp năng lượng cho các thiết bị cỡ nhỏ.
Yên xe thiết kế kiểu chồm lỡ thể thao.
Xe có hai tùy chọn màu là xám và đen. Ảnh cận cảnh cụm đồng hồ của FZ-10.