Dân Việt

Những tai nạn thảm khốc và lỗi kỹ thuật nghiêm trọng của Su- 30MK2

Minh Anh- Phương Đăng 14/06/2016 14:33 GMT+7
Trang mạng tiếng Nga bmpd từng tiết lộ sự cố nghiêm trọng đối với 2 máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Không quân Indonesia. Trong khi đó, một số vụ tai nạn nghiêm trọng cũng đã xảy ra với Su-30MK2.

Máy bay tiêm kích Su-30MK2  đang hoạt động trong Không quân của một số quốc gia như Việt Nam, Indonesia, Uganda, Venezuela và Trung Quốc.

Năm 2012, một sự cố nghiêm trọng khác cũng xảy ra với Su-30 MK2 trong quá trình bay thử nghiệm ở Nga. Chiếc Su-30 MK2 đã bị rơi ở vùng Viễn Đông Nga cách 130km về phía đông bắc. Cả hai phi công bị đẩy ra ngoài, mặc dù một trong số họ đã bị tổn thương khi hạ cánh.  Vụ tai nạn này được ghi nhận một động cơ của Su-30Mk2 đã bốc cháy trong quá trình bay.

img

Vụ tai nạn gần nhất (9.2015) liên quan đến Su-30 MK2 được ghi nhận xảy ra với tiêm kích Su-30MK2 của Không quân Venezuela, chiếc máy bay đã bị rơi ở miền Nam nước này, gần thị trấn Elorza sau khi cất cánh để đánh chặn một phi cơ nhỏ xâm nhập không phận, trong vụ việc trên cả hai phi công đều thiệt mạng.

Trong khi đó, 2 chiếc Su-30MK2 gặp lỗi nghiêm trọng nằm trong hợp đồng mua 6 chiếc Su-30MK2 mà Indonesia ký với Tập đoàn Rosoboronexport vào tháng 12.2011. Theo đó, vào ngày 18.09.2013, động cơ bên phải của chiếc Su-30MK2 số hiệu 87835 (số hiệu trong biên chế của Không quân Indonesia là TS-3009) đã bị chim va vào. Trong khi tiến hành thay thế động cơ bị hỏng vào ngày 23-09-2013, Indonesia phát hiện vết nứt trên các mối hàn của khung thân.

Đến ngày 9.10.2013, lỗi tương tự được phát hiện trên chiếc Su-30MK2 số hiệu 87836 (TS-3010) và chiếc máy bay này cũng phải tạm dừng bay.

img

Ngày 28.11.2013, tiếp tục đến động cơ bên phải của chiếc Su-30MK2 số hiệu 87834 (TS-3008) va phải chim và sau đó được thay thế bằng động cơ còn lại trên chiếc Su-30MK2 số hiệu 87836.

Phía Indonesia đã gửi trả lại nhà máy Komsomolsk-on-Amur (nơi chế tạo Su-30MK2 cho Không quân Indonesia) 2 chiếc số hiệu 87835 và 87836 để thay thế khung thân. Sau khi được tháo rời, phía Nga đã phát hiện hàng loạt lỗi nghiêm trọng trong thiết kế của máy bay.

Tính đến nay, có khoảng 10 vụ tai nạn xảy ra đối với mẫu tiêm kích Su-30, trong đó, Không quân Ấn Độ gặp 6 vụ, Không quân Nga 3 vụ, Không quân Venezuela một vụ.

Không quân Nga

Cụ thể, chiếc Su-30 đầu tiên bị rơi vào ngày ngày 12.6.1999, thuộc về Không quân Nga. Chiếc máy bay đã gặp nạn tại Triển lãm Hàng không Paris (Pháp) nhưng may mắn cả hai phi công Su-30 đã nhảy dù thoát khỏi may bay và thoát chết.

Tiếp đó, ngày 10.6.2006, cũng tại Triển lãm hàng không Paris, một chiếc Su-30MK của Không quân Nga lại bị rơi. Hai phi công đều nhảy dù an toàn.

Sáng 28.2.2012, một chiếc Su-30 bị rơi ở vùng Viễn Đông Nga do động cơ bốc cháy trong lúc bay thử nghiệm.

Không quân Ấn Độ

Ngày 30.4.2009, 1 chiếc Su-30MKI của Không quân Ấn Độ rơi ở Pokhran, lý do là tắt nhầm hệ thống điện tử điều khiển bay. Phi công nhảy dù an toàn ra khỏi máy bay.

Tháng 11 cùng năm, một chiếc Su-30MKI khác cũng của Không quân Ấn Độ rơi ở vùng Rajasthan vì cháy động cơ.

Tiếp đó, tháng 12.2011, một chiếc Su-30MKI rơi ở Pune do trục trặc hệ thống điện tử.

Tháng 2.2013, một chiếc Su-30MKI bị nổ cánh khi bay thử nghiệm ở Pokhran.