Dân Việt

Bản nghiện

31/07/2011 11:13 GMT+7
(Dân Việt) - Biết bao nỗi thống khổ của những gia đình, bản làng vùng cao khi bị khói thuốc phiện bao trùm. Thiếu ăn, thiếu mặc và thiếu mọi thứ cần thiết nhất cho cuộc sống.

Những ông bố bà mẹ khi đã là đệ tử của thuốc phiện họ sẵn sàng bán hết mọi thứ, từ đồ đạc đến ngôi nhà, thậm chí bán đến cả con để phụng thờ "nàng tiên nâu".

Cơ cực nhất trong cái lãnh địa đen tối này là những đứa trẻ. Chúng sinh ra trong khói thuốc, quặt quẹo lớn lên theo thời gian. Đa phần cha mẹ chúng sớm bỏ mặc chúng ở lại trên thế gian, khi chúng còn chưa đủ lớn để hiểu tại sao chúng lại có mặt trên cõi đời này. Bao tệ nạn đã nảy sinh theo khói thuốc phiện...

Những hình ảnh này được chụp tại một số bản nghèo thuộc huyện Mường Tè (Lai Châu) và Mường Nhé (Điện Biên). Những vùng quê khốn khổ vì nghèo, còn thêm những bản, những gia đình cơ cực đến tận cùng vì khói thuốc phiện.

img
Một gia đình ở xã Pa Ủ, huyện Mường Tè (Lai Châu) có chồng nghiện.
img
Cùng ngồi chờ thuốc về (chụp tại xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, Lai Châu).
img
Người phụ nữ 33 tuổi, có 4 con, trong đó có 1 đứa chưa đủ 10 ngày tuổi. Vợ chồng chị đều nghiện hút.
img
"Ngôi nhà" của một gia đình có hai vợ chồng cùng nghiện ở xã Pa Ủ, huyện Mường Tè (Lai Châu).
img
"Thiết bị" chưng lọc xái.
img
Người đàn ông trong ảnh rất nhiều lần muốn thoát khỏi nàng tiên nâu mà không được (bản Vang Hồ, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, Điện Biên).
img
Những đứa trẻ trong một "bản nghiện" ở xã Nà Bủng, huyện Mường Nhé (Điện Biên). Bản có hơn 60% số gia đình có người nghiện.