Phong cách hoài cổ dường như vẫn sống động và là một đề tài khá ưa chuộng của hãng xe xứ sở hoa anh đào Yamaha. Trong đó bộ phận Tuning Fork luôn đạt được nhiều thành tích hơn hết. Không những chỉ ở các mẫu xe như XSR900 mà còn tài trợ cho cả một lượng lớn các cuộc thi khác trong ngành công nghiệp xe mô tô suốt hơn 10 năm qua.
XSR900 hoài cổ nhưng không cổ điển.
Riêng XSR900 đem lại nhiều thú vị, bởi mẫu mô tô này sở hữu phong cách không những giống chiếc xe cổ điển Yamaha XJR1200 đã nằm trong garage của tay chơi nào đó trong suốt 1 thập niên qua mà còn được nạp nhiều tính năng hiện đại như bản đồ hành trình, chống bó cứng phanh (ABS), kiểm soát độ bám đường và bảng điều khiển kỹ thuật số.
Nếu có cơ hội cầm cương XSR, bạn sẽ không còn nghi ngờ gì nữa dù mang chủ đề hoài cổ nhưng mẫu mô tô này vẫn thể hiện hiệu suất cực tốt. Sử dụng nền tảng giống với xe côn FZ-09 thế hệ đầu tiên sẽ tạo ra nhiều ngạc nhiên đối với những ai quan tâm XSR.
Hai tùy chọn màu: vàng và xám.
Với động cơ 3 xy-lanh, dung tích 847cc, XSR có được độ trơn chu hơn nhờ loại thiết kế bướm ga khép kín, tuyệt đối xóa đi tiếng kêu uỵch uỵch kinh khủng khi các van bướm ga cỡ 41 mở ra. Không những êm mà độ mô-men xoắn kinh khủng của FZ-09 từng đạt được cũng tạo ra những giật ngân, phấn khích đối với ai cầm cương XSR.
Cụm đồng hồ điều khiển kỹ thuật số.
Không những phản ứng ga ban đầu mượt mà hơn, mô-men xoắn trơn chu cũng cho phép bạn cảm nhận được phản ứng ga ở bất kỳ vòng tua nào. XSR đẩy các bánh trước hơi nghiêng nhẹ về bên phải, cùng với âm thanh động cơ đầy phấn khích, thực sự tạo ra nhiềm vui khó tả trên hành trình của các tay lái.
Tốc độ, mạnh mẽ, âm thanh phấn khích.
Yamaha còn trang bị cho XSR 3 chế độ lái (A, B, STD) giống FZ nhưng thực sự chỉ cần dùng chế độ lái B là quá tuyệt vời. Bởi A và STD theo đánh giá của các tay lại có vẻ hơi đột ngột một chút chứ không nằm ở chế độ giảm mã lực như ở chế độ B.
Bản thân XSR dĩ nhiên còn có một điểm khác biệt căn bản với FZ-09. Gắn kèm với mẫu xe hoài cổ này, còn có hệ thống công nghệ “Assist and Slipper Clutch”, hoạt động cơ bản tương tự như một loại công nghệ chống khóa bánh khi trả số gấp. với ba sợi lò xo nhỏ trong hệ thống sẽ giúp cho khung xe được ổn định hơn khi phanh và giảm lực kéo nhẹ hơn. Hệ thống này điều khiển rất đơn giản chỉ cần bấm bằng ngón tay.
Bình xăng điêu khắc, tạo chỗ để gối thoải mái cho các tay lái.
Một điểm ngạc nhiên nữa là XSR có khung xe cứng. Các lò xo ở phuộc trước nặng hơn, phần đầu xe cứng hơn tạo ra sự cân bằng cho thân xe. Các công nghệ tiên tiến hơn đi kèm với hệ thống phanh hạng nặng cùng chế độ ổn định tốc độ đã giúp cho XSR có thể làm chủ hành trình cực tốt dù vẫn mang trang phục cổ điển. Bộ giảm xóc xe cũng được điều chỉnh hoàn toàn và thậm chí còn thiết lập ở tiêu chuẩn tốt hơn.
Yên xe cao, rộng.
Vị trí ngồi của lái xe cũng là một điểm thú vị. Với chiều cao yên nhỉnh hơn FZ 15mm, bình xăng được trạm khắc tỉ mỉ, các tay lái dĩ nhiên là cần cao to sẽ thấy hoàn toàn tự tin cầm cương XSR. Xe với những vật liệu như nhôm tổng hợp và chi phí không đắt. Xét về độ thẩm mỹ, XSR nhìn rất sang, đẹp và tỏ ra là một mẫu xe lớn. Với bình xăng rộng, chỗ ngồi cho cảm giác rộng hơn khung xe tới 10 mm. nếu FZ-09 nhìn mỏng manh của một chiếc mô tô phân khối 750cc thì rõ ràng XSR là một gã 900cc thông minh.
Tay lái hiện đại.
Xe có hai tùy chọn màu là xám đen và vàng, có giá bán 9.490 USD.
Bảng thông số chính của Yamaha XSR900:
Động cơ | DOHC, 3 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 847cc. |
Hộp số | 6 cấp |
Hệ thống treo | Treo trước: phuộc 41 mm; Treo sau: giảm sóc đơn |
Phanh đĩa | Phanh đĩa trước và sau, lần lượt có cỡ 289 mm và 245 mm, trang bị ABS. |
Bình xăng | 3.7 gal (~14 lít). |
Giá bán | 9490 USD. |