Dân Việt

Ra mắt bộ sách “Từ chiến trường khu 5”

31/07/2011 14:17 GMT+7
(Dân Việt) - Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7, Bộ VHTTDL đã cho ra mắt bộ sách "Từ chiến trường khu 5"- Nhật ký và ghi chép văn học của cố nhà văn Phan Tứ.

Một khối di bút đồ sộ với hàng trăm sổ tay, vở viết ngót 7.000 trang là chất liệu chính hình thành lên bộ sách đặc biệt này.

Nhà văn Phan Tứ tên thật là Lê Khâm (1930- 1995), nổi tiếng với các tác phẩm "Trước giờ nổ súng", "Bên kia biên giới", "Mẫn và tôi", "Người cùng quê". Trực tiếp tham gia chiến tranh, ông cũng là một nạn nhân của chất độc da cam/dioxin. Những trang nhật ký, ghi chép của nhà văn Phan Tứ được viết từ tháng 7.1961 khi ông rời Hà Nội vào chiến khu 5 và kết thúc cuối 1975, sau ngày chiến thắng.

img
Bộ sách “Từ chiến trường khu 5”.

Đại tá, nhà thơ Lê Anh Dũng- một trong những người chăm lo việc biên tập, xuất bản cuốn nhật ký đặc biệt này cho biết: "Chính vì sự yêu quý và tôn kính với chồng, trong nhiều năm nay bà Đinh Thị Phương Thảo- vợ nhà văn, vẫn âm thầm cất giữ các cuốn nhật ký, ghi chép như một báu vật vô giá. Mãi gần đây, chị ruột của nhà văn là bà Lê Thị Kinh đã thuyết phục gia đình và bạn bè, đồng nghiệp “giải mã” khối di bút này. Ban biên soạn và các nhà dịch thuật gồm cả bà Kinh đã bắt tay vào làm với tất cả tình cảm trân trọng tác giả".

Việc khôi phục và dịch các bản thảo của nhà văn Phan Tứ rất khó khăn, khoảng 4.000 trang của 43 cuốn sổ được viết bằng nhiều thứ tiếng: Lào, Pháp, Nga, Việt và các ký hiệu khác nhau, nhằm bảo vệ bí mật chiến trường. Vì thế, phải mất 5 năm làm việc cật lực, nhóm làm việc biên dịch và biên soạn mới hoàn thành việc dựng “hình hài” cho cuốn nhật ký, ghi chép đồ sộ này.

Bộ sách gồm 3 cuốn với 2.500 trang không chỉ mang tính lịch sử, văn hóa, văn học, đúc kết chiến tranh mà còn mang đậm chất sử thi, đem đến cho bạn đọc những hình dung rõ nét nhất về cuộc sống, chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân từ Quảng Nam, căn cứ khu 5 và suốt con đường Hồ Chí Minh huyền thoại trong một giai đoạn quyết liệt của cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Bộ sách "Từ chiến trường khu 5" thể hiện sức làm việc và nghị lực phi thường của nhà văn Phan Tứ để có những trang tư liệu hết sức giá trị về cuộc kháng chiến hào hùng.

Xuất bản đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, di sản của nhà văn Phan Tứ không chỉ là một bức tranh phản ánh sự khốc liệt của cuộc chiến và bản hùng ca của dân tộc mà còn khiến bạn đọc xúc động vì tấm gương quên mình cho nghĩa lớn của những con người dũng cảm.