Dân Việt

Điều động tàu có camera hồng ngoại tìm phi công Su-30MK2

Vinh Hải 16/06/2016 12:16 GMT+7
Hai tàu cứu hộ cứu nạn được trang bị hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar đã được điều động đến khu vực biển Nghệ An để tìm kiếm phi công lái Su-30MK2 còn mất tích.

Sáng nay (16.6), Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cho biết đã điều động 2 tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 273 xuất phát từ Hải Phòng và SAR 412 xuất phát từ Đà Nẵng tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.

img

Được biết, tình hình thời tiết vào rạng sáng nay diễn biến có chiều hướng phức tạp (thời tiết xấu, sóng to gió lớn, trời âm u), gây khó khăn cho các phương tiện tham gia tìm kiếm phi công còn mất tích (tầm nhìn hạn chế).  

Do đó, Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ GTVT đã yêu cầu Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã điều động 2 tàu tìm kiếm cứu nạn tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.

Hai tàu này được trang bị hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng nên có khả năng quan sát cả ngày và đêm. Tầm quan sát mục tiêu là người nổi trên biển rộng, tối thiểu 5.000 m, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Điều này sẽ tăng khả năng, cơ hội tìm kiếm phi công còn mất tích của Su-30MK2.

Trước đó, lúc 7h42 ngày 14.6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 với 2 phi công (thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải) khi đang bay huấn luyện tại khu vực Đảo Hòn Mắt (cách Vinh, Nghệ An 40 km) đã bị mất liên lạc.

Theo ngư dân Lê Văn Cương (Quảng Nham, Thanh Hóa), vào lúc 8h30, trong lúc khai thác hải sản, đã phát hiện máy bay rơi tại vị trí từ 18 đến 19 độ N; 106-04 đến 106-05 E (cách Đảo mắt về phía Đông 4 - 6 hải lý).

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã lập tức rà soát, thông báo cho các phương tiện đang hoạt động và có hành trình qua khu vực máy bay Su-30MK2 mất liên lạc; và tại khu vực ngư dân Lê Văn Cương phát hiện máy bay rơi.

Ngày 15.6, tại vị trí 19-19N; 106-28E (cách Đông Bắc bãi tắm Cửa Lò/Nghệ An 32 hải lý về phía Đông Bắc), tàu cá HT 20219 của ngư dân Hà Tĩnh đã cứu được phi công thiếu tá Nguyễn Hữu Cường. Theo thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, thượng tá Trần Quang Khải đã nhảy dù khỏi máy bay.

Hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng sẽ dựng nên hình ảnh khi phát hiện và hiển thị sự khác biệt nhỏ trong trường nhiệt độ, không ánh sáng. Do có sự khác biệt về nhiệt độ giữ nước và cơ thể con người, hệ thống có thể dễ dàng phát hiện ra người từ một khoảng cách rất lớn, nhận ra một người đang chìm trong nước chỉ thò đầu và tay lên khỏi mặt nước từ khoảng cách hơn 1000 mét…, trong điều kiện trời tối và thời tiết xấu.

img

Một tàu du lịch như với máy ảnh vào ban ngày.  Tàu du lịch chụp với Thiết bị hồng ngoại  tích hợp.

Hệ thống giám sát hồng ngoại tích hợp này lần đầu tiên được sử dụng trên các chuyến bay quân sự, những máy bay sử dụng hệ thống IRST (INFRA RED SEARCH and TRACK) hiện đại nhất được biết đến là các phiên bản Su – 27 Flanker của Nga, F 14 Tomcat của Mỹ. Những chiếc máy bay này mang hệ thống IRST để sử dụng thay cho Radar khi tình hình cho phép.