Nguồn tin từ báo Vnexpress cho biết, ngay sau khi nhận thông báo của một số phi công về việc bị chiếu tia laser hồi đầu tháng 6, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã cử người đi xác minh. Tuy nhiên, do cách xa khoảng 17-20 km, lực lượng chức năng không phát hiện nguồn chiếu đèn.
"Chúng tôi nghiêng về khả năng thanh niên địa phương đi chơi buổi tối nghịch ngợm sử dụng các đèn laser chiếu lên khi bay qua vùng trời đó", đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc nhận định.
Một chuyên gia an ninh an toàn hàng không (Cục Hàng không) cũng cho hay, chưa có cơ sở đánh giá việc chiếu laser là âm mưu phá hoại. Có hai khả năng, một là do sự bất cẩn của người tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật gần sân bay, lúc máy bay hạ cánh vô tình chiếu tia laser vào mắt phi công. Khả năng khác là do những thanh niên “nghịch dại”, cố tình mua các thiết bị này và chiếu lên máy bay.
“Hiện thị trường có bán các loại đèn chiếu tia laser xanh và bất kỳ ai cũng có thể mua dễ dàng. Do đó, một số thanh niên có thể nghịch ngợm mà chiếu đèn lên máy bay, giống như các trường hợp ném đá lên xe khách, tàu hỏa”, cán bộ an ninh an toàn hàng không nói.
Trong khi đó, thông tin trên báo điện tử Zing.vn cho biết, khu vực lân cận sân bay Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng tia laser chiếu vào tàu bay.
Cụ thể, 19h40 ngày 2.6, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện một số chuyến bay quân sự, Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser tại khu vực xã Mai Đình, phía tây nam Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Ngay sau đó, Cảng hàng không đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng. Đến 22h, hoạt động bay quân sự kết thúc bảo đảm an toàn.
22h4 ngày 11.6, tổ bay VN7168, chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội đang thực hiện hành trình từ đông sang tây để tiếp cận hạ cánh phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía tây, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 40 km.
Hồi 21h50 ngày 12.6, tổ bay VN 1554, chặng bay Cam Ranh - Hà Nội, khi đang tiếp cận hạ cánh phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh 11R (từ phía bên phải trục đường cất hạ cánh 11R khoảng 300 m, lúc tàu bay đang ở độ cao khoảng 365,76 m) có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái, phi công điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.
Mới đây nhất, 20h39 phút ngày 14.6, tổ bay VJ174, chặng bay TP HCM - Hà Nội phát hiện có đèn laser màu xanh chiếu vào tàu bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đánh giá việc chiếu tia laser vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh như các vụ việc nêu trên tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
Được biết, hiện nay chưa có quy định xử phạt đối với hành vi chiếu tia laser vào khoang lái máy bay. Ủy ban An ninh hàng không quốc gia cũng đã có chỉ thị gửi các cơ quan liên quan về vấn đề này.
Theo các chuyên gia, có 2 loại gồm tia laser đỏ, thường thấy là các bút laser dùng để chỉ trong khi trình chiếu tài liệu. Một loại khác là tia laser xanh, có bước chiếu xa hơn, được ứng dụng trong công nghệ trình chiếu ánh sáng. Người thường nếu bị laser xanh chiếu vào mắt với cường độ cao có thể tổn thương giác mạc, thậm chí mù vĩnh viễn. "Việc chiếu laser vào mắt phi công có thể gây ra tình trạng mù tạm thời. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu lúc đó phi công đang điều khiển máy bay cất, hạ cánh". |