Dân Việt

Thoát nước sang nhà bên cạnh có vi phạm luật

19/11/2010 10:39 GMT+7
(Dân Việt) - Hỏi: Tôi và anh Nam ở cạnh nhà nhau. Anh Nam đã làm đường thoát nước mưa từ mái nhà chảy sang đất nhà tôi. Tôi đã nhiều lần yêu cầu anh Nam có biện pháp khắc phục, nhưng anh Nam không những không có thiện chí khắc phục mà còn nặng lời, xúc phạm tôi và coi đó là quyền hợp pháp của gia đình anh ấy.

Xin hỏi việc làm của anh Nam có vi phạm pháp luật hay không? Tôi có thể làm gì để ngăn chặn việc làm này của anh Nam?

(Ông Nguyễn Anh Tuấn, phố Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa)

Trả lời:

Từ những thông tin mà bạn cung cấp, thì nhà bạn và nhà anh Nam là hai bất động sản liền kề. Việc anh Nam làm đường thoát nước mưa từ mái nhà mình chảy xuống đất nhà bạn đã vi phạm Điều 269 Bộ luật Dân sự năm 2005 về nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước mưa. Theo đó, anh Nam không được phép lắp đặt đường ống thoát nước mưa từ mái nhà mình chảy xuống đất nhà bạn và phải khắc phục tình trạng trên.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có quyền làm đơn yêu cầu UBND xã (phường) nơi cư trú giải quyết, hoặc khởi kiện anh Nam ra toà án nhân dân để buộc anh Nam khắc phục tình trạng trên. Nếu việc thoát nước mưa này gây thiệt hại cho tài sản của gia đình bạn thì bạn có quyền yêu cầu toà án buộc gia đình anh Nam phải bồi thường thiệt hại cho bạn.

--------------------

Chuyên mục do Trung tâm Tư vấn pháp luật nông dân (Hội Nông dân Việt Nam) phối hợp với Báo NTNN, Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và cộng sự thực hiện. Điện thoại liên hệ: 043.7868574