Suzuki GSX S1000 thuộc loại mô tô thể thao, thiết kế kiểu chồm lỡ và không có dạng yếm quây, giống với người anh em GSX-R1000. Nhưng GSX-S1000 không phải dựa trên nền tảng của chiếc GSX-R1000 hiện tại mà dựa trên mẫu Suzuki GSX-R1000 2005.
Suzuki GSX-S1000 2016.
Đáng chú ý, GSX-R1000 2005 vốn là mẫu mô tô có động cơ “khủng” từng đoạt giải trong cuộc thi siêu mô tô thế giới vào năm 2005. Đó chính là loại động cơ K5 mà GSX-S1000 sử dụng. Trong thực tế, phiên bản động cơ này có thể sản sinh công suất tới 144 mã lực.
Thiết kế
Nét điển hình của chiếc xe Suzuki mới này là phong cách chồm lỡ thể thao, không có yếm quây, có các đường nét cơ bắp và bình xăng được điêu khắc gân guốc đem lại vẻ nhìn rất ấn thượng, thậm chí ngay cả khi đứng gần.
Thiết kế kiểu chồm lỡ.
Đèn pha thể thao được gắn thêm hai bóng đèn LED nhỏ càng tôn thêm sự quyến rũ cho GSX-S1000. Bình xăng có các đường khắc sắc cạnh tạo hình ảnh như một bờ vai cơ bắp cuồn cuộn của võ sĩ khổng lồ. Cụm điều khiển hoàn toàn bằng kỹ thuật số và rất dễ theo dõi. Phía sau xe được tối giản hơn nhưng thiết kế tổng thể đẹp, làm cho GSX-S1000 không chê vào đâu được.
Các thông số dễ theo dõi.
Tuy thiết kế không quá ồn ào hay tối tân có thể làm giảm nét cá tính của GSX-S1000, nhưng mẫu xe này sẽ tạo ra cơn sốt cho những tay lái đang muốn săn tìm một mẫu xe chồm lỡ có hiệu suất đỉnh và thậm chí là cả một mẫu xe thể thao để đi lại hàng ngày và đi chơi giải trí đâu đó.
Hiệu suất
Trái tim của GSX-S1000 là loại động cơ 4 xy-lanh có sức mạnh tầm trung. Với kết cấu 16 van, dung tích 999cc, các xy-lanh thẳng hàng, động cơ GSX-S1000 sản sinh công suất tốt ở ngưỡng 144 mã lực tại vòng tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 106Nm tại 9.000 vòng/phút. Đây là loại động cơ có thể kế thừa từ mẫu GSX-R1000 2005 nhưng đã có những thay đổi như hệ thống trục cam, pít-tông, hệ thống nạp và ống xả mới.
Cơ bắp, mạnh mẽ.
Những thay đổi này giúp cho động cơ kêu nhỏ hơn và phù hợp cho các tay lái ở trong môi trường đô thị. Xe chạy có thể chạy đều ở ngưỡng 50 km/h và một cái vít ga có thể giúp xe tăng tốc hơn trên đường cao tốc. Không giống với các mẫu siêu mô tô hiện đại, Suzuki GSX-S1000 không có nhiều thiết bị điện tử. Về trang bị, cơ bản xe có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và kiểm soát độ bám đường với 3 cấp độ.
Hệ thống hãm tốc và kiểm soát bám đường tốt.
Tuy không phải là chiếc xế hạng nhẹ, nhưng xe lại dựa trên bộ khung kép bằng nhôm tổng hợp mới và hệ thống treo tùy chỉnh giảm sóc tốt giúp xe chạy linh hoạt dù rằng trọng lượng của nó gần 210 kg. Vì thế không còn nghi ngờ gì khi chạy trên đường đông đúc hay cua góc, xế mới của Suzuki vẫn đem lại cảm giác nhẹ nhàng và nhanh nhẹn, dễ dàng xử lý. Cụm đồng hồ ly hợp có đủ ánh sáng cho việc theo dõi thường xuyên các thông số trên đường đi và các bánh răng hộp số chuyển động rất trơn mượt, chính xác. Ga có thể nhạy nhưng hệ thống kiểm soát bám đường luôn đảm bảo cho bạn không rơi vào tình trạng dở khóc dở cười.
Cua góc ngon lành dù nặng trên 200 kg.
Các tay lái mới có thể tìm thấy ở GSX-S1000 hiệu suất tuyệt vời, và một cái vít ga sẽ giúp tay lái mở rộng tầm mắt với chút ngạc nhiên, đôi khi còn rợn tóc gáy. Ở số 1, xe có thể đạt vận tốc hơn 100 km/h và khi xe chạy với tốc độ “khủng” bạn sẽ tận hưởng dàn âm thanh như bản giao hưởng từ loại ống xả 4 trong 1, cùng với tiếng gầm hút vào, tạo ra sự phấn khích vô cùng.
Dĩ nhiên lái GSX-S1000 bạn đừng quá ngớ ngẩn mà nhiệt tình ga. Chẳng máy như thế hãy nhớ tới hệ thống hãm tốc của xe. Với trang bị ABS hoạt động đáng tin cậy, các cặp đĩa đôi cho bánh trước với bộ nén Brembo dành cho xe đua và bộ mâm đĩa 250 mm cho phía sau với bộ nén Nissin. Các lốp cao su Dunlop có khả năng siêu bám, trên góc thậm chí ngay cả khi phanh nặng lúc GSX-S1000 có vẻ muốn phá dây cương.
Giá và cạnh tranh
Suzuki GSX-S1000 là sản phẩm dành cho tất cả các tay lái có khả năng. Đó là một chiếc xế chồm lỡ thể thao vô cùng thoải mái, có hiệu suất cao, đa dụng dùng cho cả việc đi lại hàng ngày. Công năng xe cũng phù hợp với các chuyến đi đường dài nhưng có lẽ sẽ không phải là chiếc xế thể thao đường trường lý tưởng nếu bạn muốn thực hiện các chuyến phượt xuyên quốc gia. Việc thiếu kính chắn gió có thể khiến sức bạn bị mệt và nghiêng người không an toàn.
Phù hợp với nhiều lứa tuổi, tính thực tiễn cao.
Ở mức giá 12.25 lakh (~402 triệu đồng) tại thị trường Ấn Độ, Suzuki GSX-S1000 rẻ hơn 25.000 Rs (~8,2 triệu đồng) so với Kawasaki Z100 và 100.000 Rs (~33 triệu đồng) so với Honda CB1000R. Xe có hệ thống động cơ sáng láng, dễ vận hành. Xét về tổng thể, GSX-S1000 có thể là “kẻ ngáng đường” đối với sự thăng tiến của Honda CB1000R tại thị trường nhiều xe máy nhất nhì toàn cầu này.