Dân Việt

Sửa thành công hộp đen máy bay Ai Cập rơi xuống biển

Trà My - The Guardian 28/06/2016 09:47 GMT+7
Một trong hai hộp đen bị hư hỏng do rơi xuống biển của máy bay Ai Cập chở 66 người rơi xuống biển ngày 19.5 đã được sửa chữa thành công.

img

Một trong 2 hộp đen của chiếc máy bay Ai Cập rơi ngày 19.5 (Ảnh: Reuters)

Hai thiết bị lưu trữ thông tin của chuyến bay MS804 của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir đã được sửa chữa thành công, theo các nhà chức trách Ai Cập. Các nhà điều tra Pháp cũng đã mở một vụ điều tra tội ngộ sát về nguyên nhân chiếc máy bay từ Paris đến Cairo rơi xuống biển.

Chiếc máy bay xấu số có 2 hộp đen, một thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay, một thiết bị lưu thu âm tiếng nói trong buồng lái. Sau khi được tìm thấy bị hư hỏng ở biển Địa Trung Hải, các nhà điều tra Ai Cập đã không thể tải dữ liệu từ hộp đen. Vì thế họ đã phải chuyển cả hai hộp đen cho các chuyên gia người Pháp xử lý.

Thiết bị lưu trữ dữ liệu bay đã được sửa chữa thành công và sẽ được chuyển về Cairo để phân tích, trong khi bản thu âm giọng nói trong buồng lái vẫn đang được sửa chữa.

img

Hành lý của hành khách được vớt trển biển

Chiếc máy bay của hãng hàng không Ai Cập rơi ngày 19/5 khiến toàn bộ 66 người trên máy bay thiệt mạng. Không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy máy bay rơi có liên quan đến khủng bố, các quan chức Pháp cho biết.

Các công tố viên Pháp đã mở một cuộc điều tra sơ bộ, một thủ tục bình thường khi có công dân Pháp thiệt mạng trong vụ tai nạn. Hiện, họ đã bàn giao kết quả nghiên cứu cho các thẩm phán để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ tội ngộ sát.

Một phát ngôn viên của văn phòng công tố, Agnes Thibault-Lecuivre, cho biết cuộc điều tra đã được tiến hành như một cuộc điều tra tai nạn, không phải là một trường hợp khủng bố. Cô nói chính quyền không ủng hộ giả thuyết cho rằng chiếc máy bay rơi xuống một cách cố ý.

Quyết định mở cuộc điều tra tội ngộ sát dựa trên các bằng chứng thu thập được cho đến nay, cô nói.

img

Mảnh vỡ của chiếc máy bay Airbus xấu số

Các phi công trên máy bay đã không hề thực hiện một cuộc gọi kêu cứu nào, và cũng chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm.

Cơ quan an toàn hàng không của Pháp cho biết chiếc máy bay đã truyền thông báo tự động về việc có khói trong cabin vài phút trước khi nó biến mất.

Các nhà điều tra Ai Cập nói rằng chiếc máy bay đã quay trái 90 độ sau đó rẽ phải 360 độ trước khi lao xuống biển.