Tàu thuyền mắc cạn
Theo ông Phan Thuẩn - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 Tuy Hòa, cửa Đà Diễn là đường kết nối duy nhất cho tàu cá từ biển vào cảng Tuy Hòa và ngược lại. Nơi đây cũng chính là địa phương phát xuất nghề câu cá ngừ đại dương ở Việt Nam. Còn cụm cảng Đông Tác, phường 6 là khu neo đậu, tránh trú bão, tiêu thụ hải sản, tập kết nhu yếu phẩm để tàu cá vươn khơi. Cảng Tuy Hòa chẳng những là bến bãi của hơn 1.000 tàu cá địa phương (trên 90% đánh bắt xa bờ) mà còn là điểm làm ăn của nhiều tàu cá trong nước. Tuy nhiên, do cửa biển Đà Diễn ở vùng bãi ngang, không có núi chắn gió nên liên tục bị triều cường tấn công, gây bồi lấp luồng lạch ra vào cảng. Thế nhưng chưa bao giờ tình trạng bồi lấp lại diễn ra nghiêm trọng như năm nay.
Tàu bè nhộn nhịp cập cảng Tuy Hòa để bán cá, sắm nhu yếu phẩm vươn khơi. Ảnh: Hùng Phiên
“Khi có nhiều đợt triều cát bồi bất ngờ thì không lực lượng hay phương tiện nào kịp trở tay. Cần có giải pháp tạo kè cứng ổn định ở khu cảng, nếu không khi vào mùa mưa lũ thì tình trạng cát bồi “đứng bánh” sẽ trở lại như cũ”. Ông Phạm Đạn |
Cũng theo ông Thuẫn, ban đầu luồng lạch bị bít lối, tiếp đó những dòng cát bồi đã tạo hẳn một cù lao rộng hàng ngàn mét ngay chân cầu cảng, khiến tàu thuyền không thể nhúc nhích vào ra. Có tàu “liều mình” qua lạch thì bị mắc cạn, phải huy động người và phương tiện ứng cứu. Nhiều tàu lên tổn (nhu yếu phẩm) xong, đang hừng hực khí thế ra khơi nhưng bị mắc cạn, đành vứt bỏ đá lạnh, hạ thủy nguyên vật liệu để cứu tàu.
“Nửa năm qua, luồng cảng Tuy Hòa đã có ít nhất 3 tàu cá bị mắc cạn, sóng đánh chìm, thiệt hại hơn 2 tỷ đồng và 1 ngư dân bị thương suýt chết trong lúc cứu tàu mắc cạn. Bây giờ tàu ở đây phải đi tá túc tứ phương. Mỗi chuyến biển xa bờ cả tháng trời, về neo đậu khác bến vừa phải cử người trực giữ tàu, vừa ảnh hưởng đến giá bán cá khi mất bạn hàng truyền thống. Đi lại, ăn ở, giá cả vật tư tăng vọt, đời tàu xa bờ thêm bội phần thất bát…” - ông Thuẫn than.
Cần giải pháp căn cơ
Ông Trần Đăng Khoa - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu (Phú Yên) cho biết, liên tục nhiều tháng qua, đơn vị đưa xáng cạp công suất lớn kết hợp xe ủi, máy đào để nạo vét thông cảng cá ngừ đã bị tê liệt nhiều năm qua. Riêng những tháng đầu năm 2016, đơn vị đã đào vét, di dời trên 25.000m3 cát bồi để thông tuyến lạch chính và bến cầu cảng. Hiện lạch cửa biển Đà Diễn đã đủ độ sâu rộng cho hàng ngàn tàu thuyền công suất lớn ra vào cảng an toàn.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Đạn - Chi hội trưởng Ngư dân khu dân cư Lê Duẩn, phường 6, dòng chảy cửa Đà Diễn và sông Đà Rằng (hạ lưu sông Ba) hiện rất phức tạp. Khi có nhiều đợt triều cát bồi bất ngờ, thì không lực lượng hay phương tiện nào kịp trở tay. “Do đó cần có giải pháp tạo kè cứng ổn định ở khu cảng, nếu không chỉ đôi tháng tới, khi vào mùa mưa lũ thì tình trạng cát bồi “đứng bánh” sẽ trở lại như cũ” - ông Đạn nhấn mạnh.
Đại diện Sở NNPTNT Phú Yên cũng cho rằng, việc khơi thông luồng cảng Tuy Hòa hiện cũng chỉ là tạm thời, góp phần giải quyết bức xúc về bến bãi làm ăn cho ngư dân. Còn về lâu dài, dự án chỉnh trị bền vững khu vực cửa biển Đà Diễn vẫn đang được tiếp tục… nghiên cứu.