Dân Việt

Công an Hà Nội sẽ điều tra gì việc chiếu tia laser vào máy bay?

DV (tổng hợp) 01/07/2016 10:31 GMT+7
Công an TP sẽ điều tra, làm rõ động cơ, mục đích, đối tượng thực hiện các vụ chiếu tia laser vào máy bay đã xảy ra trên địa bàn từ tháng 2.2016 đến nay, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

img

Thông tin từ Tuổi trẻ cho biết, sau khi UBND TP có chỉ đạo, Công an TP sẽ điều tra, làm rõ động cơ, mục đích, đối tượng thực hiện các vụ chiếu tia laser vào máy bay đã xảy ra trên địa bàn từ tháng 2.2016 đến nay, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an TP cùng đơn vị liên quan có nhiệm vụ xác định các khu vực điểm liên quan trục đường cất, hạ cánh của máy bay để có kế hoạch tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sử dụng đèn chiếu tia laser vào máy bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Trước các vụ chiếu tia laser uy hiếp an toàn bay, trước đó, Thủ tướng đã giao Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương khẩn trương điều tra động cơ, người chiếu laser vào máy bay từ tháng 2.2016 đến nay.

Thủ tướng yêu cầu các bộ Công an, Giao thông Vận tải, Quốc phòng và các tỉnh, thành Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa... triển khai biện pháp nghiệp vụ, phối hợp đơn vị hàng không phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn việc chiếu đèn laser lên máy bay. 

"Các đơn vị cần xác định khu vực trọng điểm liên quan trục đường cất hạ cánh của tàu bay để có kế hoạch tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sử dụng đèn chiếu laser vào máy bay".

Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nửa đầu tháng 6.2016, cơ quan này đã ghi nhận 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay đang cất, hạ cánh tại Nội Bài (Hà Nội).

Hiện có loại tia laser đỏ, thường thấy là bút laser dùng khi trình chiếu tài liệu. Một loại khác là tia laser xanh, bước chiếu xa hơn, được ứng dụng trong công nghệ trình chiếu ánh sáng. Người thường bị laser xanh chiếu vào mắt với cường độ cao có thể tổn thương giác mạc, thậm chí mù vĩnh viễn. "Việc chiếu laser vào mắt phi công có thể gây tình trạng mù tạm thời, rất nguy hiểm nếu lúc đó phi công đang điều khiển máy bay cất, hạ cánh", một chuyên gia an ninh hàng cho biết. 

Ngay sau khi nhận thông báo của một số phi công về việc bị chiếu tia laser hồi đầu tháng 6, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã cử người đi xác minh. Tuy nhiên, lực lượng chức năng không phát hiện nguồn chiếu đèn.

Một chuyên gia an ninh an toàn hàng không (Cục Hàng không) cũng cho hay, chưa có cơ sở đánh giá việc chiếu laser là âm mưu phá hoại. Có hai khả năng, một là do sự bất cẩn của người tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật gần sân bay, lúc máy bay hạ cánh vô tình chiếu tia laser vào mắt phi công. Khả năng khác là do những thanh niên “nghịch dại”, cố tình mua các thiết bị này và chiếu lên máy bay.