Khách sạn Việt “phá giá” dịch vụ cho khách Trung Quốc
Ông Lê Kim Nhựt, Giám đốc Công ty Du lịch Nha Trang Trẻ (TP.Nha Trang), cho biết, thời gian qua khi khách Trung Quốc tăng đột biến, các doanh nghiệp lữ hành nội địa rất khốn đốn vì không lo đủ phòng cho khách. Lý do, các khách sạn 3-5 sao đã “bán” 80-90% phòng cho các đơn vị lữ hành khách Trung Quốc, chỉ để lại một số ít để phục vụ khách lẻ.
“Thông thường các khách sạn 4 sao bán cho đơn vị lữ hành nội địa là 1,2-1,5 triệu đồng/đêm nhưng chỉ khai thác được trong 3 đêm từ thứ Năm đến thứ Bảy. Trong khi nếu bán cho khách Trung Quốc dù với giá thấp hơn 750.000-900.000 đồng/đêm nhưng lại khai thác nguyên 7 ngày trong tuần, tính ra có lợi hơn nên họ chấp nhận giảm giá” - ông Nhựt phân tích.
Theo ông Nhựt, trong trường hợp khách Trung Quốc giảm thì đơn vị lữ hành khách Trung Quốc lại đem số phòng đó bán lại cho lữ hành nội địa với giá cao hơn 25-30%. “Tức là xảy ra tình trạng gần như đầu cơ dù ban đầu nó không có ý định đầu cơ, mà chỉ cần đáp ứng đủ cho khách. Khi mà lượng khách không đủ thì họ bị áp lực và bán lại một phần số phòng cho đơn vị lữ hành nội địa với giá cũng rất là tốt” - ông Nhựt nói thêm.
Theo ông Lâm Duy Anh Cường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, tình trạng các khách sạn, cơ sở lưu trú ở Nha Trang giảm giá dịch vụ cho khách Trung Quốc xuất hiện từ nửa cuối năm ngoái. “Ở thời điểm đó gần như tất các khu nghỉ dưỡng, giải trí của ta do bị giảm sút thị trường Nga nên sẵn sàng bán với tương đối thấp cho thị trường khách Trung Quốc. Chúng tôi có thông tin là bán với giá rất thấp và gỡ lại bằng các hình thức như dựa vào các shop ăn uống, hàng hóa… với giá gấp đôi, gấp ba lần” - ông Cường cho biết.
Khách Trung Quốc tham quan chùa Long Sơn, TP Nha Trang, Khánh Hòa (Ảnh: Viết Hảo).
Ông Cường nhấn mạnh, không thể chấp nhận việc các khách sạn 4 sao ở Nha Trang bán giá thấp cho khách Trung Quốc. “Sự cạnh tranh không lành mạnh về giá, giảm giá quá mức” - ông Cường bức xúc và cho biết sắp tới sẽ làm việc với các khách sạn 4 sao, nhân tố quyết định thị trường để có sự thỏa thuận về một mức giá tối thiểu, tránh phá giá, tạo được sự cạnh tranh.
Hình ảnh Nha Trang rất xấu trong mắt khách châu Âu
Theo Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, hiện dòng khách Châu Âu như Anh, Pháp, Đức… tụt giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, ngoài ra khách Mỹ, Úc cũng suy giảm. Nhiều ý kiến cho rằng, việc dòng khách châu Âu được xem là khách có chi tiêu cao nhưng suy giảm là điều đáng tiếc, vì đối tượng của Nha Trang là du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.
Lý giải về việc một số địa phương trong cả nước thì khách châu Âu tăng, còn Nha Trang giảm, ông Cường tiết lộ: “Thực ra mà nói, khi làm việc với các công ty lữ hành quốc tế lớn đưa khách châu Âu vào đây thì họ nói hình ảnh của thành phố Nha Trang rất xấu dưới con mắt của khách châu Âu, khách Úc. Họ nói hiện nay Nha Trang là như là thành phố của khách Nga, Trung Quốc. Các công ty lữ hành quốc tế rất là nhạy cảm với chuyện này”.
Trao đổi với báo chí, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết, đã yêu cầu Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch nghiên cứu các giải pháp để phục hồi thị trường khách truyền thống châu Âu. “Đây là thị trường tương đối bền vững và chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cũng đã gia hạn thêm một năm nữa trong việc miễn thị thực 15 ngày” - ông Hải nhìn nhận.
Theo ông Hải, thời gian qua đã có câu chuyện các đơn vị lưu trú “hạ giá bất thường” để tranh giành khách và UBND tỉnh đã khuyến cáo với Hiệp hội Du lịch làm việc với các khách sạn để thống nhất chủ trương là giữ được thương hiệu du lịch, đảm bảo về chất lượng lẫn giá cả. “Nếu mà hạ giá vô tội vạ để tranh giành khách thì sẽ làm giảm chất lượng các sản phẩm du lịch và làm mất thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa” - ông Hải cảnh báo.