Dân Việt

Vốn nhỏ “đẻ” lãi lớn

03/08/2011 09:07 GMT+7
(Dân Việt) - Được vay vốn ưu đãi, nhiều phu gánh hàng lậu ở huyện vùng biên Lộc Bình, Lạng Sơn đã bỏ nghề để ở nhà nuôi lợn, trồng thuốc lá…

Anh Măng Văn Tý (dân tộc Tày) ở bản Quấn, xã Tú Đoạn có thâm niên gánh hàng lậu cả chục năm nhưng vẫn nghèo. "Trước kia, cả hai vợ chồng gánh hàng thuê qua biên giới, mỗi ngày kiếm được 200 ngàn đồng. Nghề này chỉ cần đầu tư đôi quang gánh, vài sợi dây và cái đòn là kiếm cơm được. Biết làm thế là vi phạm pháp luật, nhưng đói quá nên tôi phải liều”- anh Tý tâm sự.

img
Gia đình chị Lộc Thị Hỷ mỗi năm thu 40-50 triệu đồng từ trồng trọt, chăn nuôi.

Hết nghèo rồi...

Năm 2007, được Ngân hàng CSXH cho vay 10 triệu đồng, anh Tý bỏ hẳn nghề gánh hàng thuê về trồng khoai tây, ngô và thuốc lá. “Hiện gia đình tôi thu khoảng 30 - 35 triệu đồng/năm"- anh Tý cho hay.

Không tham gia gánh hàng lậu như anh Tý, chị Phạm Thị Thanh (bản Quấn) ở nhà trồng lúa, ngô. Không có tiền mua giống tốt, phân bón, nên năng suất lúa, ngô rất thấp. "Nhà tôi cấy 7 sào ruộng, nhưng vụ nào cũng thiếu ăn. Năm 2008, được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 12 triệu đồng qua tổ vay vốn Hội ND, tôi đầu tư nuôi 8 con lợn, trồng 6 sào thuốc lá. Có tiền mua thức ăn, phân bón, nên lợn lớn nhanh, thuốc lá tốt. Năm vừa rồi, gia đình bán lợn thu lãi 20 triệu đồng và lãi 22 triệu đồng từ cây thuốc lá, lúa thì đủ ăn rồi không sợ đói nữa"- Chị Thanh phấn khởi cho biết.

Đã có tích lũy

Dẫn chúng tôi đi thăm những gia đình làm ăn giỏi trong bản, chị Lộc Thị Hỷ - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Quấn cho hay, vài năm gần đây phong trào chăn nuôi, trồng trọt ở bản rất phát triển. Nhiều hộ có tới 40 - 50 con lợn, vài con trâu… Hộ nghèo của bản giờ chỉ còn 10%.

Hiện tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH huyện Lộc Bình là 122 tỷ đồng, trong đó vốn vay hộ nghèo là 57,549 tỷ đồng, vốn vay giải quyết việc làm 3,873 tỷ đồng, hộ SXKD vùng khó khăn vay 31,159 tỷ đồng.

Được biết, cách đây 3 năm, gia đình chị Hỷ cũng thuộc diện hộ nghèo. Chị Hỷ cũng máu làm ăn lắm, nhưng khổ nỗi gặp "vận đen", nên nuôi, trồng cây con gì đều thất bát. "Bây giờ gia đình mình có 12 con lợn, 3 con trâu và 1 mẫu trồng ngô, lúa, khoai tây và 1 mẫu trồng cây thuốc lá, trừ chi phí mỗi năm thu 40 - 50 triệu đồng" - chị Hỷ tâm sự.

Năm 2009, chị Lê Thị Lê (bản Quấn) vay 30 triệu đồng vốn Ngân hàng CSXH. Số tiền này chị mua máy ép gạch vồ. Mỗi tháng, xưởng gạch của chị xuất hàng vạn viên đi các bản, xã trong huyện. Sau một năm chị trả hết nợ. Xưởng gạch của chị còn tạo việc làm cho 5 lao động, với thu nhập 2-2,2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, chị còn mở tạp hóa cung ứng phân bón, thức ăn gia súc, gia cầm cho bà con. Riêng dịch vụ này, mỗi năm đem về cho gia đình chị hơn 100 triệu đồng.

Được vay vốn ưu đãi, chị Lê Yến Nga (bản Quấn) nuôi lợn và trồng thuốc lá. Trong chuồng nhà chị thường xuyên có 30 lợn thịt và 4 lợn nái, mỗi năm xuất chuồng 3 lứa thu hơn 20 triệu đồng/lứa. Với gần 2 mẫu thuốc lá và lò sấy thuốc lá, mỗi năm chị bán ra hàng chục tấn lá thuốc khô, thu về khoảng 80 triệu đồng. Năm 2009, chị cất ngôi nhà 2 tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi. "Được vay vốn ưu đãi và biết đầu tư đúng hướng thì có thể làm giàu trên chính quê hương mình" - chị Nga tâm sự.