Dân Việt

Liệu đã hết thời đóng phim dễ như... đi chợ?

Mai Khuê 10/07/2016 09:14 GMT+7
Phim truyền hình sụt giảm sản lượng, phim điện ảnh cạnh tranh khốc liệt đang tạo thách thức buộc các diễn viên phải nỗ lực hơn trong diễn xuất để tồn tại.

Trong một loạt phim điện ảnh đã và sắp ra mắt năm 2016, ngoại trừ chủ đề tình cảm lãng mạn, đa phần đòi hỏi diễn viên phải bỏ thời gian học tập nhiều kỹ năng khác nhau. Một số vai diễn buộc diễn viên phải học nấu ăn, học bơi, số khác học võ thuật, học đàn... Họ buộc phải đầu tư kỹ những gì cần thiết cho vai diễn để hóa thân nhân vật tốt nhất có thể.

Học diễn từ thực tế

Trong buổi giới thiệu dự án phim “Sứ mệnh trái tim”, đạo diễn Đức Thịnh cho biết đã yêu cầu Angela Phương Trinh đến Tây Nguyên trải nghiệm cuộc sống của người dân ở đây trước khi bấm máy. Nữ diễn viên này cũng thực hiện yêu cầu trên, cô đến Tây Nguyên, học cách sinh hoạt, lấy cảm hứng để vào vai cô giáo Phong Linh, vốn sinh sống tại vùng đất này. Sau Angela Phương Trinh, các diễn viên khác trong đoàn phim phải đến doanh trại lực lượng binh chủng công binh để được tập huấn.

img

Phương Trinh Jolie vào vai Mỹ Kỳ, chủ nhà hàng trong phim “Fan cuồng” (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Việc diễn viên đi trải nghiệm thực tế, học diễn xuất từ cuộc sống là việc đương nhiên từ lâu nay. Đến khi phim truyền hình phát triển ồ ạt, các hãng phim chạy đua số lượng cho kịp tiến độ phát sóng nên không ai còn quan tâm đến việc này. Chính vì vậy, ngoài những cảnh yêu nhau, phần lớn diễn xuất của diễn viên thiếu chất liệu của cuộc sống, nhất là những vai diễn có liên quan đến ngành nghề nào đó. Chất lượng phim, vì vậy, ngày càng nhạt dần.

“Vào vai Mỹ Kỳ, chủ nhà hàng trong phim “Fan cuồng”, tôi phải học nấu ăn cùng đầu bếp Phương Hà - Người lọt vào tốp 5 mùa đầu tiên của “MasterChef châu Á”. Chị ấy dạy tôi cách cầm dao xắt rau củ, cầm chảo sao cho đúng cách. Tôi vốn đam mê ẩm thực nên việc học này thấy hứng thú và bổ ích” - Phương Trinh Jolie thổ lộ.

Cô cho biết thêm rằng nhà sản xuất lo sẵn các huấn luyện viên hướng dẫn cho diễn viên. Việc diễn xuất trên màn ảnh rộng phải chi tiết, tinh tế vì nhất cử nhất động của diễn viên đều hiện rõ trước mắt khán giả. Vì thế, diễn viên cần đầu tư thời gian, học vững chuyên môn nghề nghiệp của nhân vật mình hóa thân để vai diễn thuyết phục nhất có thể.

Đạo diễn Hồng Ánh cũng từng thông tin về những yêu cầu dành cho diễn viên trong dự án phim “Đảo của dân ngụ cư”: “Các diễn viên phải có ngoại hình gầy nhưng thể lực tốt, kỹ năng bơi lội, lặn mở mắt, nấu ăn giỏi. Tất cả những điều đó diễn viên phải học, luyện tập thuần thục. Chúng tôi có mời huấn luyện viên, chuyên gia ẩm thực để họ huấn luyện cho các diễn viên”. Nhan Phúc Vinh cho biết vào phim do Hồng Ánh đạo diễn, anh phải học nấu ăn, tự luyện nhiều ở nhà để trông chuyên nghiệp. Diễn viên Ngọc Thanh Tâm phải học lặn, học cách diễn xuất bằng nội tâm. Trước đây, khi vào vai trong phim “Hiệp sĩ mù”, Thanh Tâm còn đến trường khiếm thị quan sát, học cách di chuyển dựa vào âm thanh của các em ở đây. Với các phim thể loại hành động, diễn viên buộc phải học đứng tấn, các thế võ cơ bản, đá chân, vung tay sao cho giống người biết võ. Một nhà sản xuất nhận định: “Hiện có nhiều phim Việt ra rạp, độ cạnh tranh cao, nếu phim kịch bản tốt, cảnh đẹp mà diễn viên không đạt, độ truyền miệng không tốt cũng ảnh hưởng doanh thu. Diễn viên buộc phải thông thạo hay ít ra là thể hiện đúng cách khi hóa thân vai diễn đòi hỏi kỹ năng chuyên môn từ lái xe cho đến nấu ăn”.

Nỗ lực để tránh đào thải

Không chỉ phim điện ảnh, diễn viên phim truyền hình cũng đang nỗ lực nhiều hơn để tránh đào thải. Theo nhận định của nhiều người trong giới, đã qua rồi thời diễn lớt phớt như đi chợ cũng được chấp nhận. Nhà sản xuất không còn mạo hiểm khi mời những diễn viên mang danh “bình hoa di động” vào phim mình. Họ cần những phim chất lượng, lấy lại niềm tin từ công chúng ở thời điểm phim truyền hình bão hòa và đi xuống này.

Trước đây, do tình trạng thiếu diễn viên phổ biến, nhiều người mẫu, “hot girl”, ca sĩ... có ngoại hình bắt mắt chuyển sang đóng phim và có cơ hội phát triển trong lĩnh vực này. Nhưng một bộ phận trong số họ nhận nhiều phim cùng lúc, dẫn đến sự hời hợt, thiếu tập trung trong diễn xuất. Họ diễn như “cái máy” và từng bị khán giả chê không tiếc lời vì diễn quá đơ, dở, không lột tả được nội tâm nhân vật. Nay thực trạng đã khác, phim truyền hình sụt giảm nhiều, sự sàng lọc và đào thải, giữ lại những người giỏi, chuyên nghiệp đang dần diễn ra.

Diễn viên trẻ Vũ Ngọc Ánh nói hiện đang vào vai cô gái bán trái cây trong phim “Mùi đời” (đạo diễn: Dũng Nghệ), trước khi đến trường quay bắt đầu diễn, cô cũng bỏ thời gian quan sát, học hỏi những cô bán trái cây bên đường. Ngọc Ánh từng cho biết cũng sợ bị đào thải nên luôn cố gắng trong từng vai diễn. Cô tin mình làm việc bằng lòng yêu nghề, bằng cái tâm, tổ nghiệp sẽ thương.

Diễn viên Thanh Trúc nói với những vai có yếu tố chuyên môn như cô đào cải lương, Thanh Trúc buộc phải bỏ thời gian học cách đi bộ, hát hồ quảng… Mặc dù đã có những vai tạo ấn tượng, Thanh Trúc cho biết vẫn nỗ lực từng ngày để mang đến sản phẩm tốt nhất cho khán giả. Diễn viên Ngọc Lan nhìn nhận những diễn viên thực lực kém, không đầu tư nhiều trong diễn xuất sẽ dần phải nhường chỗ cho những người có tâm, tầm trong nghề. Với các đạo diễn, đa phần đều nhận định khi nhận vai, diễn viên có trách nhiệm phải tìm hiểu, hóa thân tốt nhất vào nhân vật. Người nào không làm được buộc phải trả vai, nhường cơ hội cho diễn viên khác. Một sản phẩm tập thể nhiều công sức, tiền bạc bỏ ra không thể chỉ vì một vài cá nhân mà bị ảnh hưởng.