Air Doll (Búp bê hình nhân) là bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Nhật Bản, do Koreeda Hirokazu đạo diễn, đã giúp nhiều ngôi sao tỏa sáng. Phim phát hành tại Nhật vào năm 2009 với sự tham gia của các diễn viên chính Bae Doona (vai Nozomi), Arata (Junichi), Itsuji Itao (Hideo), Joe Odagiri (người làm búp bê).
Ý nghĩa trong bộ phim về búp bê tình dục giống người thật đã khiến khán giả giật mình sau khi xem.
Poster phim Air Doll - một trong những phim Nhật được chú ý trên trường quốc tế vì tính nhân văn.
Cuộc đời về một búp bê tình dục được đưa lên phim
Ít ai nghĩ đến một đề tài về búp bê tình dục, nhưng đạo diễn Hirokazu lại nhận thấy ở đó rất nhiều tính thật của một đồ vật ảo. Nozomi là một cô hình nhân tưởng chỉ là vật vô tri vô giác. Cuộc đời của Nozomi bắt đầu từ một búp bê tình dục trở thành con người thật, biết yêu và biết đau đớn, để rồi kết thúc bằng nỗi cô đơn và cái chết bên cạnh người tình.
Air Doll mang đến khoảng lặng cho tâm hồn mỗi người xem. Ở đó có nỗi cô đơn đến trống rỗng trong xã hội hiện đại. Để che giấu đi nỗi buồn ấy, người đàn ông trung niên Hideo đã chọn cho mình một búp bê tình dục bơm hơi mà anh đặt tên Nozomi.
Hàng ngày, anh tới nơi mình làm việc và Nozomi đến với cuộc sống để khám giá thế giới bên mình, vì cô cũng có một trái tim.
Cuộc đời của Nozomi sang trang nhờ biết được thế nào là tình yêu con người.
Cuộc sống của Nozomi là như thế, một mặt cô bất động với những lần làm thú vui xác thịt của ông chủ, mặt khác cô giấu kín bí mật rằng mình cũng đang sống, cũng có thể thở và con tim biết run lên.
Bước vào thế giới loài người, Nozomi mặc như một cô hầu gái, đến làm việc trong một cửa hàng video và có quan hệ tình cảm với một trong những nhân viên nam ở đây, Junichi.
Một ngày nọ, Hideo đến thăm cửa hàng. Chính Nozomi đã phục vụ anh, đầy xấu hổ, nhưng anh không nhận ra cô. Người chủ cửa hàng nói Hideo là bạn trai của Nozomi và rằng, cô đã phản bội Junichi.
Rồi sự thật về việc cô không cần phải bơm hơi vẫn có thể sống cũng bị lộ, bởi chính người chủ Hideo. Phát hiện Nozomi không còn là một con búp bê, anh cảm thấy mối quan hệ của con người thật khó chịu.
Nỗi đau khiến Nozomi rời bỏ Hideo. Cô chạy đến nhà máy nơi cô được tạo ra trong hình hài của một búp bê tình dục. Người đàn ông tạo ra cô nói rằng, ông tin tất cả những con búp bê đều có trái tim. Khi cô hỏi chuyện gì xảy ra với những con búp bê đã qua sử dụng, ông nói, ông ném chúng vào thùng rác.
Đạo diễn Hirokazu khẳng định ông làm phim về búp bê tình dục cũng chính để nói về nỗi cô đơn của con người trong xã hội hiện đại ở thành phố rộng lớn Tokyo.
Cuộc đời của Nozomi được khắc họa giống như một con người thật, với niềm hạnh phúc vì có tình yêu nhưng cũng buồn vì chính tình yêu đó. Những nỗi đau không thể nói thành lời của cô búp bê hình nhân cũng giống như nhiều người trong cuộc sống hiện đại.
Đó là nỗi cô đơn và sự phản bội. Chính Nozomi đã từng yêu và cũng vô tình trở thành người phản bội. Giữa hạnh phúc và bất hạnh, cuối cùng cô búp bê ấy cũng chỉ cảm thấy trống rỗng vì một kiếp hình nhân.
Tình yêu Nozomi dành cho Junichi vẫn luôn thủy chung. Đó là điều khiến cô quyết định làm bất cứ điều gì anh muốn. Không có kết thúc có hậu trong bộ phim này nhưng người ta không thấy điều gì bi lụy.
Đây được xem là bộ phim về búp bê tình dục ám ảnh nhất màn bạc thế giới, bởi phim đã khắc họa về nỗi cô đơn và nỗi đau của con người giữa một Tokyo rộng lớn. Những nỗi đau cô gái hình nhân vô tình gây nên cho người tình cũng là cái giá phải trả cho ước mơ được làm người.
Bae Doona nói về cảnh nude trong phim
Bae Doona phải chấp nhận những cảnh khỏa thân trong phim.
Bộ phim đã mang về cho nữ diễn viên chính Bae Doona 3 giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất điện ảnh chuyên nghiệp Nhật Bản lần thứ 19, điện ảnh thể thao Tokyo 2009 và tại Liên hoan phim Takasaki lần thứ 23.
Điều đặc biệt hơn cả, Bae Doona không phải người Nhật. Cô là một diễn viên người Hàn chính gốc. Cô biết tiếng Nhật và các lời thoại nhân vật búp bê Nozomi không nhiều nên Bae Doona không mấy gặp khó khăn.
Bae Doona hóa thân vào vai búp bê hình nhân có trái tim của con người.
Vai diễn nội tâm phức tạp và phải thể hiện nhiều cảnh nóng, từ cảnh yêu đến việc nude làm người một búp bê hình nhân đã giúp Bae Doona tạo ấn tượng với giới điện ảnh. Cũng từ Air doll, cô được mời tham gia vào hai bộ phim điện ảnh Mỹ sau đó, Cloud Atlas (2012) và Sense8 (2015).
Người ta chú ý đến vai diễn của Bae Doona vì cô là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên đóng vai một búp bê tình dục giống người thật. Cảnh đầu tiên trong Air Doll là một cảnh khỏa thân. Bae Doona đã rất ngạc nhiên vì có quá nhiều nhân viên trường quanh xung quanh cô. Điều này chính là khác biệt của một đoàn phim Nhật Bản và Hàn Quốc khi quanh cảnh nóng.
Ở Hàn, một nữ diễn viên quay cảnh khỏa thân hoặc trên giường, sẽ có rất ít nhân viên phim trường để tạo thoải mái cho người diễn. Nhật Bản ngược lại, mọi thứ vẫn giữ nguyên như với bất kỳ cảnh quay nào.
Nữ diễn viên thừa nhận sự khác biệt trong văn hóa Hàn - Nhật khiến cô có chút bối rối trong các cảnh khỏa thân.
Bae Doona phải trải qua một thời gian khó khăn trong việc trang điểm để hóa thân thành một búp bê hình nhân bơm hơi sao cho giống thật nhất. Thời tiết lạnh cũng khiến cô gặp nhiều trở ngại vì các cảnh quay cởi áo.
Hy sinh vì cảnh nóng giúp Bae Doona được chú ý “chỉ sau một đêm”. Tuy nhiên, với những người biết về xuất thân của nữ diễn viên này thì điều đó không chỉ là một chút đánh đổi. Để có được một vị trí như ngày hôm nay, cô thiên kim tiểu thư trong gia đình phó chủ tịch tập đoàn nông nghiệp số 1 Hàn Quốc đã dám bỏ lại mọi thị phi sau lưng.
Cô có thể trở thành một nữ doanh nhân tài giỏi, kế thừa kinh doanh từ người cha giàu có. Nhưng Bae Doona đã chấp nhận đi đóng phim vì mong muốn được viết tiếp giấc mơ dang dở làm diễn viên của mẹ mình.