Ông chính là người đã nhìn ra tương lai trẻ em sẽ sử dụng máy vi tính và các công cụ khác để phục vụ việc học tập và phát triển sự sáng tạo ngay cả trước khi máy tính cá nhân ra đời.
Tiến sĩ Seymour Papert. Ảnh: New York Times
Thông tin ông qua đời được thông báo bởi Logo Foundation – một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận mà ông là đồng sáng lập. Vợ ông – bà Suzanne Massie, một học giả người Nga – cho biết nguyên nhân là do biến chứng của nhiễm trùng thận và bàng quang.
Tiến sĩ Papert, sinh ra ở Nam Phi, là một trong những nhà lý luận giáo dục hàng đầu nửa cuối thế kỷ, đồng giám đốc của Phòng Thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo nổi tiếng ở MIT. Ông cũng được đánh giá là chuyên gia hàng đầu thế giới về cách mà công nghệ có thể mang lại những cách thức học tập mới cho trẻ em.
Trong một thế giới chỉ có giấy và bút chì của phòng học những năm 60, Tiến sĩ Papert đã hình dung ra một thiết bị máy vi tính trên mỗi bàn làm việc. Ông đưa ý tưởng của mình vào thực hành, tạo ra ngôn ngữ lập trình máy tính vào nửa cuối những năm 60 - có tên là Logo - để dạy trẻ cách sử dụng máy vi tính.
Tiến sĩ Papert là người được các đồng nghiệp và sinh viên kính trọng. “Seymour Papert là người đầu tiên nhìn thấy máy vi tính có thể được sử dụng để hỗ trợ việc học tập và phát triển của trẻ em” – Mitchel Resnick, giáo sư của MIT và cũng là học trò cũ của Tiến sĩ Papert chia sẻ.
Sự nghiệp nghiên cứu của Tiến sĩ Papert đã bị gián đoạn vào tháng 12.2006 khi ông tham dự một hội thảo ở Hà Nội và bị một chiếc xe máy đâm phải. Vụ tai nạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới não và thận. Sau một thời gian dài nằm ở bệnh viện, ông trở về nhà ở Maine – nơi mà bà Massie và những người chăm sóc ông đã sử dụng các công nghệ đúc rút từ những lý thuyết học tập của ông để đưa ông trở lại với cuộc sống bình thường.