Dân Việt

Sẽ đổi mới hoạt động của Quốc hội

07/08/2011 15:01 GMT+7
Dân Việt - Chủ tịch Quốc hội cho biết thời gian tới sẽ tiến hành các biện pháp đổi mới hoạt động của Quốc hội.

Chiều tối 6.8, sau khi bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Uông Chu Lưu, Huỳnh Ngọc Sơn chủ trì buổi họp báo, thông báo về kết quả kỳ họp.

Đánh giá về kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, nội dung quan trọng nhất của kỳ họp là bầu lãnh đạo cao cấp của Nhà nước. Việc giới thiệu, bầu và phê chuẩn nhân sự được triển khai chính xác, có thảo luận, xem xét, cân nhắc và lựa chọn dân chủ, bỏ phiếu đúng luật với số phiếu tập trung cao, thể hiện sự tín nhiệm của đại biểu Quốc hội đối với cơ cấu tổ chức bộ máy cũng như nhân sự chủ chốt của Nhà nước.

img
 

Trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo, Chủ tịch Quốc hội cho biết thời gian tới sẽ tiến hành các biện pháp đổi mới hoạt động của Quốc hội. Mục đích là tiết kiệm thời gian làm việc của Quốc hội nhưng vẫn đảm bảo số lượng, hiệu quả công việc.

Chủ tịch Quốc hội nêu ví dụ, người trình bày báo cáo tại hội trường chỉ cần đọc các báo cáo tóm tắt, không cần đọc toàn văn vì đã có các báo cáo gửi đại biểu; thảo luận cũng có thể rút gọn bằng cách đưa ra các điểm quan trọng, còn nhiều ý kiến khác nhau để các đại biểu quốc hội cho ý kiến, không cần phát biểu về những điểm đã rõ ràng.

“Phải sắp xếp chương trình, bố trí lực lượng để tăng hiệu quả công việc. Kỳ họp ngắn lại nhưng chất lượng, số lượng, hiệu quả công việc không giảm mà phải tăng lên” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Trả lời xung quanh vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội tiếp tục khẳng định chủ trương giữ gìn hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển với các nước, đồng thời kiên quyết đấu tranh để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.