- Cụ thể ra sao?
- Đang định thu theo đầu phương tiện và thu qua xăng dầu...
- Cách này không ổn, bởi như thế, các phương tiện sẽ bị thu phí đến 3 lần: Thu qua đầu phương tiện, thu qua xăng dầu và thu qua các trạm thu phí.
- Thu qua đầu phương tiện không đúng là phải. Bởi có xe chạy nhiều, xe chạy ít. Có khi người ta không sử dụng xe một thời gian dài. Nên cách thu theo kiểu cào bằng là không hợp lý.
- Còn thu theo xăng dầu cũng không được. Xăng dầu đâu phải chỉ dùng để chạy xe? Không lẽ chạy tàu trên sông cũng phải trả tiền bảo trì đường bộ nữa sao? Vả lại, người ta còn dùng xăng dầu để chạy máy móc dân dụng các loại, có cả đốt nhà, đốt vợ, đốt chồng như mấy vụ vừa rồi, nếu vậy, các đối tượng này cũng bị thu oan cả.
- Chỉ có trạm thu phí là khả dĩ phù hợp với thực tế nước ta nhất. Nhưng cho dù phù hợp vẫn làm không ra hồn. Chẳng hạn như trạm thu phí cầu Đồng Nai lại đặt tại Bình Thuận.
- Vậy nên thu cái gì đây?
- Theo tôi nghĩ, tốt nhất là thu cái dự thảo ấy lại thì hơn.
Mõ