Dân Việt

Nhà hát kịch Anh quốc mang “Macbeth” đến Việt Nam

08/08/2011 17:38 GMT+7
Dân Việt - Chuyến lưu diễn vở kịch “Macbeth” của đại thi hào người Anh Shakespeare do Nhà hát kịch TNT (Anh quốc) dàn dựng và biểu diễn tại Việt Nam sẽ diễn ra từ 24.10 đến 5.11.2011.

Năm 2009 và 2010, Nhà hát kịch TNT đã từng giới thiệu rất thành công các vở “Romeo và Julie” và “A Chrismas Carol” ở Nhà Hát Lớn Hà Nội và Nhà hát Kịch TP.HCM, thu hút được sự quan tâm của khán giả trong nước và người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là đối tượng khán giả trẻ là sinh viên, học sinh các trường đại học và trường quốc tế.

Tiếp nối thành công đó, chuyến lưu diễn lần này của các nghệ sĩ đến từ Anh quốc cũng là dịp giới thiệu tới khán giả Việt Nam một trong những tuyệt tác nổi tiếng nhất của đại thi hào Shakespeare.

img

Bám sát nguyên gốc tác phẩm văn học

Vở kịch được đạo diễn bởi Paul Stebbing - người sáng lập nhà hát TNT và cũng là người đã giành được rất nhiều giải thưởng trong hoạt động nghệ thuật. Kịch “Macbeth” được làm theo nguyên gốc tác phẩm văn học, không ngần ngại cái bóng ảnh hưởng mạnh mẽ của kiệt tác Shakespeare.

Vở diễn nổi bật nhờ phong cách trình diễn hết sức tự nhiên, sự kết hợp hài hòa với âm nhạc, chất lượng đài từ ở những lời văn thoại Shakespeare và cách thức diễn giải vở kịch một cách sống động, chú trọng tới những yếu tố siêu nhiên và thế giới phù thủy.

Khởi nguồn tạo nên sức kịch tính cho vở kịch là nhân vật các phù thủy - thần linh của những khu rừng hoang dã. Họ không là đàn ông và cũng chẳng là đàn bà. Họ tồn tại xuyên suốt vở kịch. Nhân vật Macbeth là một chiến binh, chàng không phải là một nhà tư tưởng mà là một nam nhi gan dạ nhưng khí phách đã bị phá hỏng bởi những tham vọng mù quáng. Người vợ Lady Macbeth cũng là một kiểu phù thủy. Nàng gọi những hồn ma xuống để “giải phóng nàng ngay tại đây” nhưng lại bị sở hữu và hủy hoại bởi những yêu ma mà nàng lầm tưởng mình có thể sai khiến được.

Ngược lại, cảnh có nhân vật gác cổng lại mang tính chất khôi hài và điệu nhảy nhào lộn thực sự hài hước. Vở kịch được hỗ trợ hiệu quả bởi các yếu tố như phần âm nhạc khá dày và có sức tạo không khí cho các màn diễn, phần vũ đạo mạnh mẽ của nhà biên đạo Eric Tessier và hiệu ứng hình ảnh bắt mắt.

img

Vở kịch Shakespeare được lưu diễn quốc tế nhiều nhất 10 năm qua

“Macbeth” là tác phẩm Shakespeare đầu tiên nhà hát TNT dàn dựng. Kể từ sau buổi công diễn lần đầu tiên vào năm 2000, vở kịch vẫn tiếp tục được duy trì và diễn lại với sự tham gia của đa số diễn viên ban đầu.

Có thể coi đây là vở kịch Shakespeare được lưu diễn quốc tế nhiều nhất trong 10 năm trở lại đây. Các buổi biểu diễn đã được tổ chức tại hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có các thành phố lớn như London, Tokyo, Atlanta, Berlin, Oslo, Singapore, Guatemala và Thượng Hải. Trong năm 2010, vở kịch tiếp tục công diễn xuyên quốc gia tại Trung Quốc, sau đó tiếp tục đến với khán giả Thái Lan, Singapore, Việt Nam và Australia.

Vở kịch đã nhận được lời ngợi khen từ báo giới trong suốt thời gian lưu diễn và luôn có một lượng khán giả khổng lồ. Nhiều nhà hát nổi tiếng như nhà hát Cologne, nhà hát Alti Fumin tại Kyoto hay nhà hát Raffles tại Singapore thường tái đặt hàng suất diễn vở kịch này tại các nhà hát của họ.

Tại Việt Nam, Trung tâm Tổ chức Biểu diễn Nghệ thuật (Cục Nghệ thuật biểu diễn) sẽ tổ chức cho Nhà hát kịch TNT lưu diễn vở “Macbeth” (tiếng Anh) tại các địa điểm và thời gian sau:

- Nhà hát TP.HCM: 11h các ngày 26, 27, 28.10.2011 và 20h các ngày 26, 27, 28, 29.10.2011

- Nhà hát Lớn Hà Nội: 14h ngày 1.11.2011 và 20h các ngày 31.10, 1.11, 2.11.2011

- Nhà hát Trưng Vương - TP. Đà Nẵng: 20h ngày 4.11.2011

Các buổi biểu diễn có mức giá vé từ 300.000 – 700.000 đồng (có ưu đãi giảm giá cho học sinh, sinh viên).