Dân Việt

Tính năng của máy bay quân sự L-39 gặp nạn ở Phú Yên

Hải Phong-Anh Thư 26/08/2016 10:28 GMT+7
L-39 là dòng máy bay được đánh giá hết sức tin cậy, vận hành hoàn hảo, dễ bảo trì bảo dưỡng, chi phí trên mỗi giờ bay thấp, rất phù hợp với trình độ phi công, thợ kỹ thuật và điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Sáng nay (26.8), một máy bay quân sự đã rơi xuống ruộng lúa ở huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Một cán bộ Ban An toàn bay, Quân chủng Phòng không, Không quân cho biết, chiếc máy bay bị rơi trong khi huấn luyện, là loại máy bay cỡ nhỏ L-39, thuộc biên chế Trung đoàn Không quân 910, có số hiệu 8705.

Sau khi cất cánh khỏi đường băng vài phút thì gặp sự cố kỹ thuật khiến máy bay mất kiểm soát và rơi xuống cánh đồng lúa xã Thanh Hòa, huyện Đông Hòa. Khi gặp sự cố, trên máy bay có 2 phi công tham gia huấn luyện.

Theo các chuyên gia quân sự, L-39 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1972 và nhanh chóng trở thành dòng máy bay huấn luyện phản lực được ưa chuộng nhất thế giới. Đã có khoảng hơn 2.800 chiếc được xuất xưởng, đến nay nhiều chiếc vẫn còn đang phục vụ trong không quân nhiều quốc gia.

Riêng Không quân Việt Nam hiện có tổng cộng khoảng 40 chiếc, gồm 24 chiếc L-39C đưa vào biên chế từ năm 1980 - 1981, đến năm 2003 - 2005 tiếp tục được bổ sung thêm hơn 10 chiếc L-39Z đã qua sử dụng nhưng được đại tu, sửa chữa lớn trước khi chuyển giao.

img

Máy bay quân sự L-39.

L-39 góp phần quan trọng giúp Việt Nam duy trì vị thế là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tự đào tạo được phi công chiến đấu phản lực. Hầu hết phi công, kể cả lái Su-27/30 của Việt Nam đều đã trải qua quá trình bay huấn luyện trên L-39.

Dòng máy bay này được đánh giá hết sức tin cậy, vận hành hoàn hảo, dễ bảo trì bảo dưỡng, chi phí trên mỗi giờ bay thấp, rất phù hợp với trình độ phi công, thợ kỹ thuật và điều kiện kinh tế của Việt Nam.

L-39 không chỉ nổi tiếng ở các nước Đông Âu và một số nước chịu ảnh hưởng của phe XHCN trong thập kỷ 1970 - 1980, mà sau này nó lại trở thành một dòng máy bay phản lực được các phi công dân sự của cả Mỹ và châu Âu hết sức ưa thích.