"Gần đây, có khá nhiều các vụ tai nạn máy bay quân sự rơi, có vụ chúng ta làm rõ được nguyên nhân ngay, có vụ còn đang phải tìm hiểu. Tuy nhiên, cứ tai nạn, có chiến sĩ, phi công hy sinh là mình rất buồn. Còn đau đớn nào hơn thế" - tướng Hiệu chia sẻ cảm xúc.
Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu. Nguồn: Internet
Riêng vụ máy bay rơi sáng nay, theo thông tin ban đầu là máy bay huấn luyện quân sự L-39. Tướng Hiệu cho biết, đây là dòng máy bay huấn luyện, chủ yếu Việt Nam nhập từ các nước Đông Âu cũ, trong đó có Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Séc).
Trang mạng https://vi.wikipedia.org/wiki nói rõ thêm: Máy bay L-39 cất cánh lần đầu ngày 4.11.1968 và được sử dụng như loại máy bay huấn luyện cơ bản tại Liên bang Xô Viết, Tiệp Khắc và tất cả các nước thuộc khối Warszawa (ngoại trừ Ba Lan, nước này sử dụng loại máy bay phản lực thế hệ đầu tiên TS-11 Iskra của họ) từ năm 1971 trở về sau. L-59, tên định danh trước kia là L-39MS, một bản thiết kế cải tiến, được trang bị động cơ tuốc-bin phản lực cánh quạt DV-2, vẫn còn được chế tạo đến tận năm 1999.
Theo tướng Hiệu, hiện nay, vũ khí, khí tài phục vụ sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện của Việt Nam đang được hiện đại hóa lên một trình độ mới. Nhưng, những loại máy bay như L-39 vẫn còn được sử dụng phổ biến trong huấn luyện phi công ở Việt Nam. Số lượng ông không nắm rõ, nhưng ông khẳng định còn rất nhiều. Loại này, thường chỉ có 2 người ngồi khi bay, thường là một thầy và một học viên phi công.
Về nguyên nhân, tướng Hiệu nói: "Hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển, đặc biệt kỹ thuật hàng không của thế giới đang có những bước phát triển vũ bão. Thế nhưng, vẫn có nhiều vụ tai nạn hàng không xảy ra mà không tìm thấy nguyên nhân. Nhưng với vụ này, tôi nghĩ sẽ sớm tìm ra nguyên nhân thôi".
Về quy trình huấn luyện phi công, tướng Hiệu tiết lộ, chúng ta hiện đã có thể chủ động thực hiện được việc này. Nơi tập trung đào tạo tập trung nhiều nhất là ở Trường Sĩ quan Phòng không - Không quân (Khánh Hòa). Trước đây, việc đào tạo phi công chủ yếu chúng ta cử đi ra nước ngoài, nhưng nay quân đội đã làm rất tốt việc này. Thậm chí, ta còn đào tạo phi công cho các nước trong khu vực Đông Nam Á, nhiều nhất là Lào, Campuchia. "Trừ những phi công sử dụng và lái các loại máy bay hiện đại, đòi hỏi kỹ thuật rất cao ta mới đưa ra nước ngoài đào tạo. Còn lại, ta đã có thể đào tạo được hết. Với trình độ như hiện nay, tôi nghĩ nguyên nhân từ phía kỹ thuật đào tạo là rất khó xảy ra".
Được biết, đối với những học viên phi công quân sự, để hoàn thành những bài bay đơn giản hay phức tạp, họ không chỉ có ý tinh thần thép, sức khỏe hơn người mà còn phải tích cực học tập, nghiên cứu không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng để khai thác và làm chủ phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật, kịp thời xử lý các tình huống trên không…