Dân Việt

Bình phẩm 2016 Norton Dominator phong cách cafe racer

Văn Biên 03/09/2016 05:55 GMT+7
Norton Dominator mới nhìn rất giống xe đua nhưng thực chất đây là một mẫu xe đường phố, thể hiện vẻ đẹp lịch lãm cho các dân chơi.

Dominator mới từ Norton mới nhìn có cảm giác đây là một ấn phẩm xe đua có số lượng hạn chế. Trong thực tế, Dominator 2016 được sản xuất nhiều và một mẫu xe đường phố, thân thiện.

img

2016 Norton Dominator.

Nhưng dù sao Norton có thể vẫn tạo cho các tay lái sự ngạc nhiên bởi xe có dáng dấp cao và chạy chuẩn. Không chỉ bởi Dominator vốn là một cái tên huyền thoại, một cựu binh có tiếng khi tham gia sân chơi xe mô tô từ những năm cuối thế kỷ 19 mà vẫn xuất hiện cho tới tận ngày hôm nay.

Về thiết kế

Những gì mà chúng ta có tại đây là phong cách thiết kế tiêu biểu của một mẫu café racer của Anh quốc. Nhiều thành phần của một mẫu mô tô thông thường đã bị tước bỏ tất cả, chỉ còn lại các yếu tố cần thiết nhất như bánh xe và bộ động cơ cùng yên ngồi. Dĩ nhiên khu vực được làm sạch kéo dài ra cả phía sau khu vực động cơ cho phép bạn nhìn toàn diện được chiếc xe khi đứng từ trước hay sau.

img

Thiết kế cổ điển kiểu cafe racer.

Các đường chạm khắc cong nhẹ nhàng trên bình xăng trước khi hóp sâu vào để chỗ tì đầu gối cùng phần yên ngồi kết thúc đột ngột khi tấm chắn bùn sau thụt sâu phía dưới và không có phần đuôi dài ra. Chỗ để chân và bộ phận tay lái đem lại cho vị trí ngồi hướng về phía trước có lẽ là điểm tuyệt vời khi xe lượn qua các hẻm núi, chắc chắn sẽ có những trải nghiệm tốt hơn hẳn các chuyến đi hằng ngày.

Về khung gầm

Norton bắt đầu với một ống đôi, khung đôi kiểu nôi và cánh tay đòn Trellis được làm bằng thép và không có thanh nào bằng nhôm cho bộ xương như vậy, cho thấy cách thiết kế khung gầm khá đơn giản truyền thống. Bộ xương sống chạy thẳng về phía sau từ phần đầu x echo tới khung phủ tạo ra tầm vóc của cỗ xe cafe racer và yên ngôi cao 32 –inch.

img

Khung thép.

Điều này không có nghĩa rằng đây là một chiếc xe cứng nhắc. Ngược lại Dominator 2016 lại có khả năng cơ động tốt trong môi trường giao thông đô thị cũng như có thể uốn lượn một cách mềm mại. Bằng chứng điển hình cho khả năng đó là ở hình thái học của bộ phận tay lái. Đầu tay lái chếch 24 độ cùng với chiều dài 3.9-inch đem lại các góc quang phổ linh hoạt.

Mặc dù khung xe nhìn khá ít công nghệ, ngoại trừ bộ phận cánh tay đòn. Dĩ nhiên các thành phần hệ thống treo lại là những gì khác hoàn toàn. Một cặp phuộc Ohlins dài 43 mm có thể điều chỉnh 4.53 inch đáp ứng các tác động của khả năng nén và phục hồi giảm xóc, có thể được điều chỉnh trước. Phía sau là bộ giảm sóc đơn Ohlins TTX36 đem lại khả năng tùy chỉnh 3.94 inch cũng có thể cài đặt trước được.

img

Giảm sóc hiện đại.

Thành phần phanh xe thuộc loại phanh đua Brembo. Bộ đĩa phanh đơn với 4 điểm piston, mâm phanh bằng thép không gỉ cỡ 320 mm cho bánh trước và cỡ 220 mm cho bánh sau. Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe có phanh đáng tin cậy thì tốt nhất nên từ bỏ ý định đó với xế mới của Norton. Vì hãng xe này không tích hợp chống bó cứng phanh ABS hay các hệ thống liên hợp phanh. Các tay lái phải phụ thuộc vào chính kỹ năng cầm cương của mình mà thôi.

Vành bánh sau gắn loại lốp cỡ 17-inch, nếu bạn không thích loại nan hoa đánh bóng, Norton có thể cài đặt loại bằng sợi carbon như một loại phụ kiện, mặc dù nó có thể khiến giá cả đội lên.

Hệ truyền động

Norton thường tuyên bố động cơ đem lại sức mạnh cho Dominator được sản xuất tại nhà máy. Đây được xem là điểm đặc sắc khi có một thời gian dài trong lịch sử Norton sử dụng động cơ do các hãng xe khác sản xuất.

img

Động cơ mạnh mẽ.

Với loại động cơ V-twin, làm mát bằng không khí, dung tích 961 cc, hệ thống van đẩy theo trường phái cũ. Tuy nhiên hệ thống động cơ này lại đi kèm với hệ thống phun xăng điện tử và công nghệ chuyển đổi chất xúc tác hai chiều nên đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về khí thải.

Các động cơ V-twin của Anh luôn đạt được chỉ số mô-men xoắn ấn tượng. Trong trường hợp Dominator cũng không phải là ngoại lệ. Ở vòng quay 5.200 vòng/phút, xe có mô-men xoắn cực đại 66 pound-feet (khoảng 89,48 Nm) và đạt công suất đầu ra 78 mã lực tại 6.500 vòng/phút. Dĩ nhiên như thế vẫn còn hơn thấp so với các xe thể thao hiện đại cùng tầm giá.

img

Hộp số 5 cấp.

Đi kèm với động cơ là loại hộp số 5 cấp. Cùng với các phanh xe, kiểm soát sức mạnh động cơ không có hệ thống kiểm soát bám đường, các chế độ lái phụ thuộc vào điều chỉnh của tay lái và cơ quan điều tiết ga xe.

Giá cả và cạnh tranh

Thật không may mắn, Dominator 2016 có giá lên tới 28.995 USD. Đó là một khoản tiền kinh khủng nếu bạn muốn chi cho một mẫu mô tô không không minh như vậy. Đương nhiên nếu xem xét theo hướng đây là mẫu xe của dân chơi mang phong cách café racer điển hình của xứ xở sương mù thì cũng đáng.

img

Yên ngồi đơn.

Norton Dominator 2016 được cho là đối thủ trực diện của Triumph Thruxton.