Dân Việt

Hà Nội đi đầu lấy phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt

09/01/2013 06:53 GMT+7
(Dân Việt) - Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên Ban Thường vụ Thành ủy và một số chức danh chủ chốt của thành phố.

Sáng 8.1, phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên Ban Thường vụ Thành ủy và một số chức danh chủ chốt của thành phố.

Ông Phạm Quang Nghị cho biết kết quả bỏ phiếu tín nhiệm sẽ được công bố đến các thành viên được lấy tín nhiệm và thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ. Vì làm thí điểm và chưa có các quy định cụ thể của T.Ư nên các kết quả này chỉ để báo cáo lên cơ quan cấp trên mà chưa công bố cho các cơ quan báo chí. Tới đây, thành phố sẽ xin ý kiến T.Ư, nếu được thì kết quả lấy phiếu tín nhiệm hàng năm sẽ được công bố công khai.

TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch về thí điểm lấy phiếu tín nhiệm cá nhân lãnh đạo. Sau khi lấy phiếu các thành viên Ban Thường vụ, TP. Hà Nội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, các Giám đốc sở, Bí thư, Chủ tịch các quận, huyện, thị xã...

Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, thời gian qua, việc nhận xét đánh giá hàng năm có những điểm hạn chế, có những tiêu chí chưa sát thực, không phù hợp với thực tiễn, tiêu chí đánh giá chung chung, khó đánh giá được cụ thể các cá nhân. Lần này, lấy phiếu tín nhiệm bằng bỏ phiếu kín, khách quan hơn, tiêu chí đánh giá cụ thể hơn với 2 tiêu chí cụ thể: năng lực chỉ đạo, điều hành và đạo đức phẩm chất cán bộ. Trên lá phiếu có 3 hình thức: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu, việc bỏ phiếu cần khách quan, công tâm, trung thực, tránh tình trạng bè phái, cơ hội cá nhân. Ban Thường vụ sẽ xử lý nghiêm cán bộ sai phạm; phát huy dân chủ phải đi kèm nội quy, quy định, qua đó ngăn ngừa việc lợi dụng dân chủ. Trước mắt Hà Nội sẽ tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo chủ chốt 7 sở “nhạy cảm” thường tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp là Sở Xây dựng, Tài Nguyên và Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, LĐTBXH và Công an Hà Nội.