Theo báo cáo chính thức của Công an huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), lúc 14h30 ngày 6.9, tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai) điều khiển xe tải BKS 49C-098.51 đang đổ đèo hướng từ Bảo Lộc về TP.HCM thì phát hiện phía sau xe khách có biểu hiện mất thắng. Anh Bắc đã cho xe chạy chậm lại về phía trước xe khách và dìu xe khách xuống 465 mét và không để xảy ra tai nạn giao thông.
Khi tổ tuần tra Trạm CSGT Madaguoi đến hiện trường, ghi nhận trên xe có gần 40 hành khách. Hành khách cho biết rất sợ khi xe bị mất thắng và cảm ơn tài xế Bắc.
Thông tin trên báo và thông tin từ công an
Như vậy, với cung đường hẹp, tài xế Bắc đang ở phía trước và xử lý tình huống "dìu" thành công chứ không phải anh vượt lên từ phía sau rồi mới làm động tác dìu.
Trên mạng, một số hình ảnh đồ họa không chính xác kích thước khi cho chiếc xe tải "teo" lại rất nhiều so với xe khách. Thực tế thì, chiếc xe tải mà anh Bắc điều khiển là xe tải trọng lớn hơn mới đủ sức "dìu" chiếc xe khách đàn em.
Cụ thể, anh Bắc điều khiển xe tải HINO đời mới (sản xuất năm 2015 và vừa đăng ký cuối năm 2015). Xe này trọng lượng bản thân 8,6 tấn, tải trọng 15 tấn, dung tích xi lanh là 7,7 lít. Còn xe khách là xe đời cũ, sản xuất cách đây 20 năm, trọng lượng bản thân gần 11 tấn, phanh chính khí nén.
Theo các tài xế lão luyện, trong tình huống xảy ra, chiếc xe của anh Bắc đang chở hàng, tổng trọng lượng bản thân gần 24 tấn, tức gấp đôi chiếc xe khách (đang chở 30 người), xe tải lại được trang bị hệ thống phanh khí nén - thủy lực nên anh đã "dìu" thành công.
Nếu ngược lại, xe anh Bắc chỉ bằng một nửa trọng lượng xe khách thì không thể nào dìu thành công. "Với vết thắng kéo dài gần nửa km trong tình trạng hai xe dính nhau, có thể thấy anh Bắc đã rất bình tĩnh xử lý và chiếc xe của anh cũng khá tốt" - nhiều bác tài nhận xét.