Dân Việt

Tài xế xe tải nói gì về lời "tố" của chủ xe khách mất phanh?

DV (tổng hợp) 10/09/2016 14:25 GMT+7
Về việc giải cứu xe khách mất phanh trên đèo Bảo Lộc, tài xế Phan Văn Bắc cho biết, anh cũng đã nói nhiều lần rồi, giờ không muốn nhắc tới lui nữa, cũng như đã báo cáo lên cơ quan điều tra hết rồi, vì đang rất mệt mỏi và bối rối...

Như Dân Việt đã đưa tin: Khoảng 14h30 ngày 6.9, tại km 97 + 500 quốc lộ 20, đoạn đi qua thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, xe khách BKS 53N-2824 đang đổ đèo Bảo Lộc hướng TP.Bảo Lộc về TP.HCM thì bị mất phanh. Khi phát hiện xe ô tô khách có biểu hiện mất phanh, lái xe tải mang BKS 49C-098.51 Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai) đã điều khiển xe chạy chậm phía trước xe khách để xe này tông hãm vào phần đuôi xe tải và dìu xe khách xuống hết đèo Bảo Lộc một đoạn dài 465m, tránh nguy cơ có thể xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cả hai xe bị hư hỏng nhưng các hành khách đều an toàn, chỉ một người đàn ông trên xe khách bị thương nhẹ ở chân.

img

Tài xế Phan Văn Bắc. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Clip: Lời kể của tài xế Phan Văn Bắc. Nguồn: VNE

Trao đổi với Vnexpress ngày 8.9, anh Bắc cho biết trong 10 năm hành nghề lái xe và hằng ngày đi qua đèo Bảo Lộc, đây là lần đầu tiên anh chứng kiến hàng chục hành khách cầu cứu khi xe mất phanh. "Thường xuyên lên xuống nên tôi biết sự nguy hiểm của cung đèo này. Dù lái xe thuê, nhưng khi thấy hàng chục người cầu cứu, tôi chỉ nghĩ dù thế nào cũng phải cứu họ nên đã ra hiệu cho tài xế dựa vào đuôi xe mình", anh nói.

Theo tài xế Bắc, lúc đầu, xe anh chạy sau ôtô khách, khi vượt qua một đoạn, nhìn qua kính chiếu hậu, anh phát hiện xe sau lao tốc độ nhanh cùng nhiều người nhoài người ra cửa sổ vẫy tay như ra hiệu cầu cứu. Hỏi nhanh ý chủ hàng ngồi bên cạnh, anh quyết định đưa đuôi xe tải để "đỡ" đầu ôtô khách, hãm tốc. Do xe chở đầy nông sản nên rất đằm, không bị chao đảo nhiều sau cú đâm mạnh của xe khách. Trên đoạn đường dìu đi, nhiều lúc xe bị ôtô 42 chỗ đẩy mạnh, muốn bung ra, nhưng anh vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào.

Anh cho rằng việc lai dắt được xe khách xuống đèo an toàn là nhờ vào việc phối hợp ăn ý giữa anh và tài xế còn lại, dù hai người không liên lạc nhau được. Nhưng yếu tố quan trọng là trên quãng đường 500m không có xe đi ngược chiều.

Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên, tài xế Phan Duy Toàn (41 tuổi, lái xe khách BKS 53N-2824) lại cho biết, tài xế xe tải Phan Văn Bắc không phải là người chủ động cứu xe khách như báo chí đã đăng tải trước đó.

img

Tài xế Phan Duy Toàn. (Ảnh: Thanh Niên)

Clip: Tài xế Toàn trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên.

Anh Toàn kể: “Sau khi xe đổ đèo Bảo Lộc theo hướng từ Đà Lạt về TP.HCM thì cả đoàn dừng lại thắp hương tại Miếu Ba Cô giữa đèo Bảo Lộc. Sau đó, xe tiếp tục chạy được khoảng 2km thì tôi phát hiện xe bị mất thắng (phanh). Khi đó, anh Đoàn Thanh Phong (chủ xe) đã ra hiệu để trấn an 37 hành khách trên xe. Còn tôi cố giữ tay lái để điều khiển xe tránh lao xuống vực. Lúc này, xe lao nhanh với tốc độ khoảng 80km/h. Suốt quãng đường xe mất thắng, tôi cố giữ bình tĩnh và ôm qua 4 khúc cua, lách qua 2 xe khách ngược chiều và vượt 3 xe con cùng chiều rồi mới gặp xe tải chạy phía trước

Khi gặp xe tải tôi đá đèn và bấm còi liên tục để ra hiệu xe tải chạy phía trước giúp đỡ. Sau đó, tôi quyết định cho xe chạy lấn qua phần đường bên trái rồi dựa phần phụ đầu vào đuôi xe tải. Khi dựa được vào đuôi xe tải, mặc dù được tài xế xe tải rà phanh dìu đi nhưng suốt quãng đường gần 500 mét đường đèo, nhiều hành khách vẫn hoảng loạn đập vỡ kính 2 bên hông”.

Chia sẻ với Một Thế Giới, anh Đoàn Thanh Phong (SN 1969, chủ xe, đồng thời là một trong hai tài xế của xe khách trong thời điểm chiếc xe suýt gặp nạn) tỏ ra bức xúc trước những lời khai của tài xế Phan Văn Bắc và khẳng định: “Những thông tin mà anh Bắc nói với báo chí và cơ quan chức năng không đúng như sự thật diễn ra”.

img

Anh Đoàn Thanh Phong.

Anh Phong: “Thông tin báo chí đăng tải rằng "xe tải của anh Bắc chạy phía sau xe khách bị mất phanh rồi vượt lên trước, rồi cứu xe tôi, rồi này kia hoàn toàn là không đúng sự thật".

“Thông tin báo chí đăng tải rằng “xe tải của anh Bắc chạy phía sau xe khách bị mất phanh rồi vượt lên trước, rồi cứu xe tôi, rồi này kia hoàn toàn là không đúng sự thật. Khi đó xe đang xuống dốc là dốc bằng, đã hết đèo vực. Tuy nhiên, xe tôi đang lao xuống dốc với tốc độ trên 120km/h thì anh nghĩ chiếc xe tải đang chở hàng đó có chạy nhanh hơn được xe tôi để mà vượt xe tôi?”, anh Phong tỏ ra bức xúc.

Về thông tin nói anh Bắc ra dấu cho xe anh Phong ghé đầu xe khách vào đuôi xe tải, anh Phong khẳng định tài xế xe tải không thể biết xe của anh bị mất phanh mà ra dấu. Anh Bắc chỉ biết giữ thăng bằng khi xe khách đâm vào và dừng lại. “Tôi khẳng định và nhấn mạnh rằng xe tải đã cứu hành khách trên xe tôi và anh Bắc là người giữ thăng bằng chiếc xe tải để cả 2 xe dừng lại".

Bên cạnh đó, anh Phong cũng đính chính lại thông tin mà anh Bắc kể lại “trước khi hai xe va chạm vào nhau, hành khách trên xe la ó, thò đầu ra ngoài kêu cứu, là hoàn toàn sai sự thật". Anh Phong cho hay xe của anh là xe kính liền, “một ngón tay còn không đưa ra được làm sao thò được cái đầu ra? Khi xe dừng lại thì hành khách mới đập kiếng (kính) để đưa trẻ em và mọi người xuống".

Tài xế Phong kể lại, khi xe dừng hẳn, hành khách mới đập cửa kính thoát ra ngoài. Tuy nhiên anh và tài xế Toàn vẫn mắc kẹt bên trong, thậm chí anh còn khóc suốt 10 phút vì chân bị chảy máu. Lúc này tài xế Bắc bước xuống dùng điện thoại chụp hình, quay phim và không chủ động cho xe di chuyển để kéo anh Phong ra ngoài.

Anh Phong chia sẻ: “Tôi có thấy tài xế Bắc thản nhiên đứng gọi điện thoại chủ xe và công an đến giải quyết và có ý định giữ nguyên hiện trường. Đến khi hành khách la lớn xe bốc khói, người dân xung quanh chạy đến tài xế Bắc mới lên xe tải cho chạy tới vài mét để giải thoát tôi trong đống đổ nát. Tại hiện trường tài xế Bắc và chủ xe còn chủ động yêu cầu chúng tôi bồi thường số tiền 60-80 triệu đồng kèm theo đó là một khoản nhỏ ảnh hưởng đến việc nghỉ làm, giao hàng chậm trễ...”.

“Trước khi xe tôi đâm vào đuôi xe tải, phía xe tải không có một tín hiệu nào báo cho biết là sẽ hỗ trợ. Chính tôi là người chủ động và quyết định kêu tài xế đâm vào đuôi xe tải. Phía xe khách cũng không có ai đưa tay ra ngoài cầu cứu, bởi xe máy lạnh, toàn là kính dính liền không mở được. Tôi nghĩ rằng mình luôn cảm ơn tài xế xe tải phía trước, nhờ đó mà hành khách trên xe chúng tôi được an toàn. Tôi cho rằng đây là một bản lĩnh của tài xế xe tải là anh Bắc khi anh ấy hỗ trợ chúng tôi đi an toàn trong nguy hiểm. Bản lĩnh này không phải tài xế nào cũng làm được”, anh Phong nói với PV Giao Thông.

img

Sau khi xe dừng hẳn, tài xế Toàn và ông Phong (ông Phong áo đỏ, bên trái) còn kẹt lại trên xe. Ảnh: Giao Thông

Trước những lời kể của chủ và lái xe khách trên, trao đổi với Trí Thức Trẻ, anh Bắc nói: "Thật sự bây giờ tôi cũng chưa bình tâm lại để suy nghĩ lại hết khoảng thời gian đó. Tôi nhớ chắc chắn có vượt nhưng không biết phải xe khách hay không, vì đoạn đèo dài 10km rất nhiều phương tiện lưu thông, đôi khi xe này giống xe kia".

Trong lúc cứu xe khách, chuyện có chủ động vượt lên xe khách, ra hiệu tài xế Toàn đâm vào đuôi xe mình hay không và ở đoạn nào thì anh tài xế Bắc nói rằng mình vẫn chưa nhớ được, hiện tại đang rất bối rối do những ngày qua gặp gỡ rất nhiều bên nên mọi chuyện cứ rối tung lên.

"Vấn đề là đã cứu được người. Nếu không có xe tôi thì có cứu được những người kia không? Còn bồi thường mấy chục triệu gì đó là vấn đề của hai chủ xe chứ tôi không biết", anh Bắc nói.