Trang Facebook của...vua Quang Trung.
Cụ thể, các học sinh lớp 9G đã lập ra một trang Facebook giả định của vua Quang Trung và cập nhật Timeline - Dòng thời gian tương ứng với các sự kiện và các mốc thời gian trong trận đánh đại phá 20 vạn quân thanh của Hoàng đế Quang Trung vào tết Kỷ Dậu năm 1789.
Trên bản Facebook giả định này, các học sinh không chỉ thông tin đầy đủ về năm sinh, quê quán, mối quan hệ của vua Quang Trung mà còn cập nhật các diễn biến cùng mốc thời gian theo Timeline thiết kế của Facebook.
Thậm chí, ở những chi tiết rất nhỏ cũng được các em tỉ mỉ thể hiện các tình tiết trong câu chuyện lịch sử. Cụ thể, dưới sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh diễn ra ngày 5 tháng Giêng năm 1789, người like là Quang Trung, còn Tôn Sĩ Nghị và Lê Chiêu Thống biểu hiện cảm xúc giận dữ.
Sự kiện đại phá quân Tranh được vua Quang Trung like, còn Tôn Sĩ Nghị và Lê Chiêu Thống bày tỏ cảm xúc giận dữ.
Việc thiết kế không khác gì so với một trang Facebook cá nhân thật khiến nhiều người xem cảm thấy vô cùng thích thú. “Thông minh” và “Sáng tạo” là những lời khen mà nhiều người dành cho các em học sinh.
Bạn Nguyễn Hoàng Điệp bình luận: “Điều này để thấy môn Sử không quá khó để học mà khó là do sai cách tiếp cận mà thôi”.
Bạn Kiều Cương chia sẻ: “Giáo dục nước nhà cần lắm những tiết học để học sinh tự do phát triển tư duy như thế này”.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng với những cách làm sáng tạo của học sinh còn phụ thuộc quan điểm của từng giáo viên.
Chia sẻ với VietNamNet, cô Ngô Thu Giang, giáo viên Ngữ Văn và là người trực tiếp đang dạy các học sinh lớp 9G cho biết, đây là một hoạt động nhằm mục tiêu đọc hiểu tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí (Ngô Gia Văn Phái).
Đây là bài làm với đề bài trình bày dòng thời gian tóm tắt sự kiện trong cuộc hành quân thần tốc của vua Quang Trung ra Thăng Long và đánh thắng quân Thanh vào Tết Kỉ Dậu năm 1789.
“Với đề bài đó, học sinh đã chọn hình thức làm bài này. Nhà trường và bản thân tôi luôn khuyến khích tư duy phản biện và sáng tạo của học sinh thông qua các hình thức thể hiện khác nhau, đảm bảo tiêu chí đánh giá đa dạng. Chúng tôi đánh giá cao tính sáng tạo, khả năng biểu đạt và đọc hiểu của học sinh”, cô Giang nói.
Theo cô Giang, đây chỉ là một trong nhiều hình thức mà học sinh trường thể hiện kiến thức các bài học.