Xoài Việt có nhiều khả năng đẩy mạnh xuất khẩu sang Autralia. Ảnh: Internet
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết: Xoài của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào Australia từ cách đây hơn một tháng, nhưng đến thời điểm hiện tại mới xuất khẩu lô đầu tiên.
Về cơ bản, thị trường đã được khơi thông. Thời điểm hiện tại, tại Australia đang không đúng mùa xoài nên khả năng đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này trong thời gian tới tương đối khả quan. Tuy nhiên, việc gia tăng khối lượng xuất khẩu như thế nào phụ thuộc rất lớn vào việc tổ chức sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Thông thường, xoài muốn xuất khẩu vào Australia phải được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng. Các cơ sở đóng gói cũng cần được cấp mã số. Công tác chiếu xạ sản phẩm trước khi xuất khẩu được Cục Bảo vệ thực vật giám sát chặt chẽ. Khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, Cục sẽ cấp giấy kiểm dịch thực vật cho từng lô hàng xuất khẩu.
“Australia là một trong những quốc gia có quy định kiểm dịch thực vật chặt chẽ nhất thế giới nên việc xoài Việt có thể xuất khẩu vào Australia là bước tiến rất đáng ghi nhận”, vị đại diện này nói.
Sau xoài, thanh long là mặt hàng tiếp theo có khả năng lớn xâm nhập vào thị trường Australia. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia đã hoàn thành bản dự thảo đối với việc nhập khẩu thanh long từ Việt Nam và bản dự thảo đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi của nhiều đơn vị, tổ chức liên quan trước khi trình Chính phủ.
Theo bản dự thảo, Australia sẽ cho phép nhập khẩu tất cả các loại thanh long được trồng ở các vùng miền của Việt Nam, miễn là các sản phẩm này phù hợp với tiêu chuẩn an toàn sinh học của Australia.
Nhìn nhận về tiềm năng xuất khẩu thanh long sang Australia, đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho hay: Đây là loại quả Australia gần như không trồng được nên cơ hội xuất khẩu khá lớn.
Cục Bảo vệ thực vật sẽ cố gắng đẩy nhanh mọi tiến trình để khơi thông cho thanh long xuất khẩu vào Australia. Tuy nhiên, thanh long là loại quả mới ở thị trường Australia nên dù có được phép xuất khẩu thì để đạt được hiệu quả như mong muốn, các khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm… đóng vai trò rất quan trọng.