Trước đó hồi tháng 4.2010, tàu chở than Trung Quốc Shen Neng 1 bị mắc cạn gần bờ biển bang Queensland, gây ra sự cố tràn dầu, sơn chứa chất độc, chất chống gỉ và chất diệt vi sinh vật trên diện rộng, đe dọa môi trường biển khu vực vỉa san hô Great Barrier Reef.
Tàu Shen Neng 1 .
Ban đầu, Australia dự tính phạt 120 triệu USD, nhưng khoản thương lượng gần đây nhất là 39,3 triệu USD. Bộ trưởng Môi trường Australia Josh Frydenberg cho biết khoản tiền này đủ để Công viên biển Great Barrier Reef làm sạch độc tố từ sơn vỏ tàu Trung Quốc và khôi phục các quá trình sinh thái tự nhiên.
Theo Bộ trưởng Môi trường, ông Josh Frydenberg, số tiền 39,3 triệu USD sẽ cho phép Ban quản lý Công viên Hải dương Great Barrier Reef (GBRMPA) loại bỏ sơn chứa chất độc hại và khôi phục quá trình sinh thái tự nhiên của các rạn san hô. Chiến dịch làm sạch bắt đầu được triển khai vào giữa năm 2017.
Tổ chức Hòa bình xanh Australia lên tiếng phản đối số tiền đền bù đối với tàu Trung Quốc là con số quá nhỏ so với 120 triệu USD dự tính ban đầu.