Trao đổi với luật sư Trọng Hải về việc Đội Cảnh sát Giao thông TP Vinh xử phạt đối với lái xe Phan Đình Anh điều khiển xe tải mang biển số 37C - 17.832 đi chở hàng. Khi xe rẽ vào đường Lê Lợi (TP.Vinh), ông Anh thấy biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ và gạch chéo màu đỏ, ở giữa có hình một xe ô tô tải, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng (biển báo số 106b).
Biển cấm 106b trên đường Lê Lợi (TP Vinh) theo Quyết định số 10 về việc điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP.Vinh.
Xác định xe mình không có hàng nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển báo 106b, ông Anh vẫn cho xe vào đường Lê Lợi. Đến trước cổng bến xe Vinh, ông Anh bị 2 CSGT Công an TP.Vinh ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý hành vi đi vào đường cấm. Ngày 8.3.2016 CSGT ra quyết định xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày theo Quyết định số 10 ngày 18.1.2016 của UBND tỉnh Nghệ An.
Theo lý giải của Luật sư Nguyễn Trọng Hải: "Việc xử phạt hành chính của CSGT đối với hành vi cho xe có tổng trọng lượng 7.300kg vào đường cấm xe 4T là đúng quy định của pháp luật. Căn cứ vào Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13.11.2013 của Chính Phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Nghị định 167/2014/NĐ-CP quy định về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình. Căn cứ vào Quyết định số 10 điều chỉnh về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, việc xử phạt về hành vi đi vào đường cấm của CSGT là có căn cứ.
CSGT chỉ dựa vào tổng khối lượng hàng thiết kế bao gồm trọng lượng của xe và thiết kế khối lượng hàng hóa (chứ không phải có hàng hóa thì mới xử phạt) để xử phạt. Theo cách hiểu và biện minh của anh Phan Đình Anh là trên xe không có khối lượng hàng hóa thì không bị xử phạt. Bởi khi xử phạt hành chính một phương tiện giao thông nào đó, CSGT không có đủ điều kiện để cân đo đong đếm phần hàng hóa có trên xe. Do vậy, khi đi vào đường cấm bị xử phạt là đúng quy định pháp luật. Về phần anh Phan Đình Anh cho rằng, mình đúng nên đã không tuân thủ theo những chỉ dẫn của cảnh sát giao thông, nên cự cãi. Do vậy, việc xử phạt các hành vi đi kèm như không mang theo giấy phép lái xe, không mang theo đăng kí xe, không mang theo bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới... là có cơ sở".
Trong khi đó, sáng ngày 20.9, trao đổi qua điện thoại với lái xe Phan Đình Anh - người khởi kiện Công an TP Vinh ra tòa thì cho rằng: "Xe của tôi điều khiển lúc đó chỉ có tổng tải trọng là 3,4 tấn, nếu có hàng xe tôi được phép chở thêm 3,9 tấn nữa. Như vậy tổng trọng cả xe và cả hàng của xe tôi được phép tham gia giao thông là 7,3 tấn. Nhưng lúc bị CSGT TP Vinh xử phạt, trên xe tôi không có hàng, việc xử phạt xe của tôi là thiếu căn cứ pháp luật. Chúng tôi theo kiện đến cùng, vì biển báo cấm 106b là không nằm trong phạm vi điều chỉnh đó, vì xe tôi lúc đó không có hàng.
Tôi là người lái xe nên học rất rõ luật, nếu biển cấm 106b trên đường Lê Lợi áp dụng vào thời điểm xe tôi không có hàng trên xe là không vi phạm...bTừ trước đến nay, những lái xe như tôi không được biết về Quyết định số 10 của UBND tỉnh có từ lúc nào, vì từ khi Quyết định ra đến nay chúng tôi có được đọc và có ai tuyên truyền đâu... Tôi thấy họ xử phạt như thế là hoàn toàn không thỏa đáng, nên sẽ theo kiện đến cùng vụ việc này..."