Trên tài khoản Facebook cá nhân, Raphael Augusto Fraga chia sẻ, Vietnam Airlines đã phá hỏng tuần trăng mật của anh và vợ khi làm mất hành lý của Milena trên chuyến bay từ Hà Nội về Singapore. Theo đó, tất cả quần áo, đồ đạc, quà cưới Milena cất trong hành lý đều mất sạch.
Trong bài đăng trên trang Facebook cá nhân, Raphael cảm thán: "Bạn có thể tưởng tượng được cảnh một cô gái trên đường đi hưởng tuần trăng mật mà không còn váy, không còn đồ trang điểm, không đồ bơi, thậm chí không cả đồ lót không? Đó thực sự là một bi kịch. Chuyện này đã xảy ra với chúng tôi. Nhưng nó cũng có thể xảy ra với em gái/chị gái/con gái/bạn gái/vợ hay thậm chí chính bạn".
Theo Raphael, anh đã thông báo sự việc với hãng hàng không Vietnam Airlines nhưng không được giải quyết. Raphael cũng gửi thư điện tử hàng ngày khiếu nại vụ việc với Vietnam Airlines, đăng tải sự cố của mình lên trang web chính thức của hãng hàng không Việt Nam, nhưng vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào.
Raphael Augusto Fraga và vợ Milena Nguyen.
7 ngày sau khi sự việc xảy ra, khi đã trở về Singapore, Raphael vẫn không nhận được bất cứ lời giải thích nào từ Vietnam Airlines. Raphael cho biết, thậm chí hãng hàng không này còn chặn anh trên trang web đồng thời toàn bộ bài viết cũng như ảnh anh đăng lên đây đều đã bị xóa.
Bức xúc với cách làm việc của Vietnam Airlines, Raphael đã lên Facebook kể lại sự cố của mình và gửi yêu cầu hãng hàng không này phải nhanh chóng tìm và trả lại hành lý cho vợ chồng anh.
Trao đổi với Dân Việt, đại diện truyền thông của Vietnam Airlines cho biết: “"VNA xác nhận có sự việc như trên xảy ra. VNA lấy làm tiếc và chia sẻ với khách hàng về tình huống không mong muốn này. Các bộ phận chuyên môn của VNA đang tích cực tìm kiếm hành lý cho hành khách. Trong trường hợp không tìm được, chúng tôi sẽ tiến hành đền bù theo luật định”
Mức đền bù tùy thuộc theo chính sách của các hãng hàng không. Ở Việt Nam có hãng áp dụng mức 20USD/1kg cho chặng bay quốc tế và 200 nghìn đồng/1kg cho chặng bay nội địa nếu hành lý ký gửi không được tìm thấy, hành lý ký gửi bị hao hụt.
Nếu hành lý được tìm thấy công ty Phục Vụ Mặt Đất tại sân bay sẽ có trách nhiệm vận chuyển hành lý thất lạc đến địa điểm hợp lý theo yêu cầu của hành khách.
Việc áp dụng các chính sách cụ thể phụ thuộc quy định của từng hãng hàng không.
Theo thống kê, bình quân mỗi năm trên thế giới có khoảng 30 triệu kiện hành lý bị thất lạc, đến muộn (trung bình sau 31 giờ) hoặc mất mát hành lý trong quá trình di chuyển bằng máy bay, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Riêng ở Mỹ, xác suất thất lạc, đến muộn hành lý lên tới 10%.
Thông thường, trong trường hợp hành lý của hành khách mấy mát, mất nguyên kiện, các hãng hàng không sẽ áp dụng quy trình xử lý dưới đây.
Khi khách khai báo không nhận được hành lý ký gửi hay hành lý ký gửi có dấu hiện mất mát theo chuyến bay, nhân viên của hãng sẽ lập biên bản, hồ sơ hành lý thất lạc, bất thường.
Quá trình tìm kiếm hành lý ký gửi bị thất lạc hay hao hụt sẽ do nhận viên dịch vụ mặt đất tại sân bay kiểm tra lại với các bộ phận có liên quan.
Thời gian phản hồi kết quả tìm kiếm cho hành khách tùy thuộc quy định từng hãng, thường là 14 - 21 ngày cho chặng bay quốc tế, và sau 7 - 8 ngày đối với chặng bay quốc nội.