Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, do Công ty CP Sắt Thạch Khê (TIC; gồm 9 cổ đông, trong đó Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chiếm tỷ lệ góp vốn lớn nhất với 30%) làm chủ đầu tư. Tháng 9/2009, TIC chính thức khởi động dự án bằng việc thực hiện thử nghiệm công nghệ và bóc đất tầng phủ.
Dự án ngưng hoạt động, không nhà bảo quản, nên dàn xe Volvo khủng nằm giữa nắng mưa suốt 5 năm qua.
Quá trình triển khai dự án, hàng loạt bất cập trong thiết kế kỹ thuật, công nghệ khai thác đã lộ rõ. Đặc biệt, năng lực tài chính của chủ đầu tư TIC quá yếu, đến tháng 11/2011, tổng số vốn các cổ đông đóng góp mới chỉ đạt hơn 1.000 tỷ đồng, bằng 42,08% vốn điều lệ.
Hàng loạt hệ lụy xảy ra, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, thiếu tiền thanh toán cho nhà thầu tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, thiếu tiền xây dựng khu tái định cư… Khó khăn chồng chất, cộng với hàng loạt vấn đề về kỹ thuật, công nghệ buộc TIC phải tạm ngưng hoạt động từ tháng 7/2011 để điều chỉnh lại dự án theo yêu cầu của các bộ, ngành trung ương.
Ảnh hưởng của việc này là dàn xe siêu tải hiệu Volvo mà TIC nhập về để phục vụ tiểu dự án bóc đất tầng phủ phải "nằm xó". Trong quá trình triển khai bóc đất, nhận thấy các phương tiện vận tải mà đơn vị triển khai dù hoạt động hết công suất vẫn không đảm bảo tiến độ, TIC đã quyết định nhập lô xe vận tải Volvo 10 chiếc, do Thụy Điển sản xuất, trị giá mỗi chiếc lên đến 7,8 tỷ đồng; có công suất vận chuyển hơn 7.000 m³/ngày.
Từ khi dự án tạm ngưng hoạt động đến nay, những chiếc xe khủng này phải nằm "đắp chiếu", phơi nắng mưa suốt 5 năm.
Theo tìm hiểu, dù thấy rõ dàn xe khủng đang xuống cấp nhưng TIC chưa tìm ra hướng giải quyết khối tài sản này. Việc cho thuê dàn xe gặp khó khăn bởi đây là những chiếc xe được thiết kế riêng cho vùng mỏ, khó có thể hoạt động tại các dự án khác. Như lời ông Nguyễn Quốc Hưng, Giám đốc TIC, hiện công ty gặp nhiều khó khăn về tài chính nên chỉ còn cách cho nổ máy định kỳ, chờ dự án tái khởi động trở lại.
Một số hình ảnh dàn xe vận tải Volvo khủng TIC nhập từ Thụy Điển, nằm phơi nắng mưa suốt 5 năm, vừa do PV Dân trí mới ghi lại:
Mỗi chiếc Volvo do Thụy Điển sản xuất như thế này có trị giá lên đến 7,8 tỷ đồng. Việc phải đắp chiếu dài ngày khiến dàn xe đối mặt nguy cơ hư hỏng.
Cùng với dàn xe Volvo vận tải siêu khủng, nhiều máy đào, máy xúc cỡ lớn phục vụ dự án cũng chịu chung số phận đắp chiếu suốt nhiều năm qua.
Chiếc gàu múc gỉ sét do lâu không được sử dụng.